Lee Nguyễn và cú áp phe của bóng đá Thành phố

Chủ Nhật, ngày 23/02/2020 - 20:52
5 /5 của 1 đánh giá

Như vậy là vụ chuyển nhượng mang tên Lee Nguyễn từ Mỹ về Việt Nam đã không diễn ra như nhiều người mong đợi. Nhưng tác động từ những diễn biến xung quanh vụ việc này thực sự đã trở thành một cú hích lớn với bóng đá Thành phố Hồ Chí Minh.

Lee Nguyễn nổi tiếng như thế nào ở Việt Nam thì không cần phải nhắc tới nữa. Cầu thủ Việt kiều không một lần khoác áo ĐT Việt Nam này có thể là cái tên đáng chú ý nhất của V League trong hơn một thập kỷ gần đây. Điều đáng nói là, Lee Nguyễn cũng nổi tiếng không kém bên ngoài lãnh thổ hình chữ S.

Cầu thủ sinh năm 1986 này đã có 7 mùa giải liên tiếp chơi bóng ở giải vô địch nhà nghề Mỹ (MSL) trong màu áo của những đội bóng mạnh như New England Revolutions (2012 đến 2018) và Los Angeles FC (2019). Tại Los Angeles, Lee Nguyễn đã từng sát cánh bên cạnh Zlatan Ibrahimovic, điều có thể khiến anh được biết tới nhiều hơn ở tầm quốc tế.

Năm ngoái, Lee Nguyễn tiếp tục được nhắc đến khi anh đạt được bản hợp đồng mới tới Inter Miami, đội bóng của David Beckham. Bản hợp đồng với đội bóng mới của Lee Nguyễn được định giá 800 000 USD dù cầu thủ này đã sắp bước sang tuổi 34. Đây cũng không phải là mức giá nhỏ ở MLS với một cầu thủ tuổi “băm” như vậy. Thêm vào đó, cái tên David Beckham đi cùng Inter Miami cũng khiến cho Lee Nguyễn thêm phần được chú ý.

Việc đang khoác áo câu lạc bộ của Beckham khiến cho Lee Nguyễn càng được chú ý

Như vậy, ngoài tài năng nhất định của mình, Lee Nguyễn còn có một giá trị thương hiệu không hề nhỏ khi được gắn với những tên tuổi hàng đầu thế giới. Và có vẻ như đó mới là mục tiêu chính của CLB TP Hồ Chí Minh khi nhắm tới anh chàng Việt kiều này.

Sự thực là, Lee Nguyễn đã từng về Việt Nam chơi bóng trong một thời gian không hề ngắn nhưng thất bại. Trong 3 mùa giải chơi bóng ở V League, Lee Nguyễn chỉ ghi được 12 bàn thắng cho 2 đội bóng mạnh nhất Việt Nam đương thời lần lượt là Hoàng Anh Gia Lai và Becamex Bình Dương.

Mặc dù được đánh giá cao về tính chuyên nghiệp, nhưng Lee Nguyễn thực sự cho thấy anh không phù hợp với môi trường bóng đá Việt Nam khi các điều kiện cơ sở vật chất lẫn lối chơi đều khó theo kịp những tiêu chuẩn hàng đầu thế giới mà Lee Nguyễn từng đón nhận. V League được nhìn nhận là giải đấu bóng đá không phù hợp với Lee Nguyễn và bản thân cầu thủ này sau nhiều cố gắng hòa nhập thất bại cũng đã quay trở về Mỹ. Giai đoạn ở V League là một nốt trầm trong sự nghiệp của anh.

Lee Nguyễn không thành công tại Việt Nam

Sau khi về Mỹ, Lee Nguyễn đã lấy lại phong độ và thậm chí được gọi lại vào ĐTQG Mỹ. Có thể thấy, Lee Nguyễn có tài nhưng cần ở một môi trường phù hợp với anh mới có thể phát huy được khả năng của mình. Chính vì thế khó có khả năng anh sẽ quay trở lại Việt Nam sau khi đã “chạy” khỏi nơi từng chôn vùi sự nghiệp của mình. Ở tuổi 34, Lee Nguyễn cũng không thích hợp với những thử thách mới, khó để làm quen lại với một môi trường mới xa lạ. Và, còn phải hỏi xem thực sự Inter Miami có muốn để cầu thủ mình vừa mất công chiêu mộ về ra đi hay không đã.

Ở góc độ CLB TP Hồ Chí Minh, số tiền 1 triệu USD nếu quy ra tiền Việt thì là 23 tỷ đồng. Con số này không quá lớn nếu chúng ta biết giá trị cầu thủ Việt đã lên tới mức nào. Tuy nhiên, với một đội bóng vừa chiêu một một loạt những tân binh đầy chất lượng cho hàng công như Công Phượng, Võ Huy Toàn, Amido Balde, Viktor Prodell (cựu tuyển thủ quốc gia Thụy Điển) cùng với những cái tên cũ như Phi Sơn, Hoàng Thịnh và Matías Jadue. Hàng công đó có thực sự cần thêm người ? Xin nhắc lại là Lee Nguyễn đã 34 tuổi và không thực sự phù hợp với môi trường bóng đá Việt Nam.

Ở tuổi 34, có lẽ Lee Nguyễn cũng không còn thực sự phù hợp với Việt Nam

Như vậy, việc CLB TP Hồ Chí Minh đưa ra mức giá “triệu đô” với Lee Nguyễn có lẽ chỉ là một vụ áp phe hình ảnh. Đội bóng Thành phố sau mùa giải về nhì cay đắng đang thể hiện tham vọng lớn. Trong tay họ lúc này đã có đủ quân hùng tướng mạnh, cái họ còn thiếu là một lực lượng cổ động viên hùng hậu làm bệ phóng để có thể lật đổ ngai vàng của Hà Nội FC. Bóng đá Thành phố chắc chắn không thua bất cứ địa phương nào trong cả nước, nhưng hơn một thập kỷ thiếu quan tâm đã khiến cho bóng đá Thành phố mất đi niềm tin của người hâm mộ. Như Hà Nội FC cần cú hích U23 cùng hơn chục năm kiên trì bài bản mới có được ngày hôm nay, bóng đá Thành phố cũng cần những cú hích như vậy để lôi kéo khán giả quay lại sân Thống Nhất. 

Vụ chuyển nhượng Lee Nguyễn đã thất bại, nhưng cú áp phe hình ảnh này thì không. Lee Nguyễn, 1 triệu USD và CLB TP Hồ Chí Minh đã trở thành những từ khóa được chú ý nhiều không chỉ ở Việt Nam mà còn khắp nơi trên thế giới những ngày qua. Giờ, ai ai cũng biết CLB TP Hồ Chí là một đội bóng tham vọng như thế nào rồi, đó thực sự là một vụ làm ăn thông minh của những người đang muốn xây dựng hình ảnh cho đội bóng của mình. 

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.