Bruno Fernandes – Pogba: Bộ đôi ngôi sao người dưng ngược lối

Thứ Hai, ngày 24/02/2020 - 15:27
3.2 /5 của 7 đánh giá

Bruno Fernandes vừa tỏa sáng rực rỡ giúp MU đánh bại Watford tại vòng 27 ngoại hạng anh. Chứng kiến tiền vệ người BĐN thăng hoa trên sân cỏ, các fan hâm mộ Quỷ đỏ bỗng chợt nhớ đến Paul Pogba, một ông chủ thực sự ở tuyến giữa. Nhưng nói đến bộ đôi ấy, có lẽ họ chỉ đơn giản là những ngôi sao như người dưng ngược lối.

Fernandes được MU mang về trong kì chuyển nhượng mùa đông năm 2020 để tạm thay thế cho Pogba – người vẫn đang phải vật lộn với chấn thương hoành hành. Tiền vệ người BĐN cập bến sân Old Trafford với biết bao ánh mắt kỳ vọng từ các cổ động viên và thực tế những gì mà chàng cầu thủ 25 tuổi thể hiện trong quãng thời gian qua đủ để khiến cho mọi fan hâm mộ hài lòng.

Bruno Fernandes không chỉ khiến tất cả thán phục với những đường chuyền thể hiện nhãn quan chiến thuật tuyệt vời và óc sáng tạo tinh tế của bản thân mà anh còn nhanh chóng trở thành nhạc trưởng trong lối chơi chung đội bóng. Giữa một hàng tiền vệ thi đấu chủ yếu thiên về cơ bắp như Matic, Fred hay McTominay, sự xuất hiện của Fernandes chẳng khác nào là cơn gió lạ thổi hồn vào khu trung tuyến vốn đang rất bế tắc của họ.

>> Xem thêm: Bình luận cập nhật

Có Bruno, MU sẵn sàng bùng nổ ở bất cứ thời điểm nào. Bằng chứng là trận đấu gần nhất với Watford tại vòng 27 ngoại hạng Anh. Một Quỷ đỏ có phần chơi thiếu sức sống và đột biến bỗng tăng tốc bất ngờ khiến đối thủ không kịp trở tay. Ba bàn thắng đến với MU như một thành quả tất yếu nhưng đáng nói hơn, ở cả 3 tình huống ấy, Fernandes đều đóng góp dấu giày của mình.

MU từng có cặp tiền đạo Cole – Yorke lừng danh

Chứng kiến tiền vệ người BĐN thăng hoa, không ít fan hâm mộ chợt quên mất rằng họ vẫn còn đang có Paul Pogba – cái tên từ lâu đã được xem như thủ lĩnh ở khu trung tuyến của đội bóng này. Vậy nếu ngôi sao tuyển Pháp trở lại, Fernandes liệu có còn bùng nổ đến như vậy. Không ít cổ động viên MU chờ đợi vào sự kết hợp của 2 cái tên này nhưng thực tế liệu có khả thi.

Xuyên suốt chiều dài lịch sử đã qua tại xứ sương mù, MU không chỉ là một CLB bóng đá mà còn là thương hiệu để quảng bá hình ảnh quốc gia cũng như giải đấu tới với toàn thế giới. Để tạo nên thành tích đó, bên cạnh tài năng từ Sir Alex Ferguson, Quỷ đỏ cũng có nhiều bộ đôi tài năng, thậm chí đã trở thành huyền thoại đội bóng.

Đó là Dwight Yorke và Andy Cole – cặp sát thủ lừng danh giúp MU giành cú ăn 3 vĩ đại trong lịch sử mùa giải 1998/99. Bộ đôi ấy đã từng là nỗi khiếp đảm của mọi hàng thủ tại châu Âu, đã cùng với Quỷ đỏ trải qua biết bao những thăng trầm và tận cùng cảm xúc. Cho tới giờ, người ta nói nhiều về phút kì vĩ ở Camp Nou nhưng nếu không có Yorke, có Cole tỏa sáng tại Turin trước Juventus, MU đã chẳng thể nào đặt chân đến trận đấu cuối cùng.

Họ cũng có cặp trung vệ hoàn hảo

Nhắc về Cole hay Yorke mà bỏ qua Gary Neville với David Beckham thực sự là một sự thiếu sót. Là những học viên trưởng thành từ lò đào tạo của chính MU, bộ đôi này là 2 trong dàn cầu thủ được xem như thế hệ vàng giúp MU giành cú ăn 3 lịch sử năm 1999 bên cạnh những Giggs, Scholes hay Butt.

Với Neville và Beckham, đội chủ sân Old Trafford có cặp cánh đủ sức làm chao đảo mọi hàng phòng ngự, đưa những trái bóng đến mọi vị trí trên sân nhờ khả năng quan sát với chuyền bóng tinh tế của mình. MU chính là CLB được coi như sản sinh ra lối chơi tạt cánh – đánh đầu làm nên thương hiệu bóng đá Anh, và trong đó, Neville hay Beckham là những người giỏi nhất ở việc này.

Nhưng Pogba và Fernandes lại không thuộc về nhau

MU những năm từ 2007-2011 chính là giai đoạn đỉnh cao của đội bóng này sau cú ăn ba năm 1999. Thời điểm ấy, Quỷ đỏ lọt vào 3/4 trận chung kết cúp C1 châu Âu và góp công lớn vào thành công đó là sự chắc chắn được tạo ra từ bộ đôi trung vệ thép Nemanja Vidic với Rio Ferdinand.

Họ là sự tương hỗ cho nhau để tạo nên bức tường thành vững vàng trước khung gỗ được chắn bởi “người nhện” Van der Sar. Nếu như Rio xuất sắc ở khả năng đọc tình huống thì Vidic lại chơi lăn xả, quyết tâm và không ngại va chạm. 4 năm ấy, MU thành công vang dội ở cả đấu trường quốc nội lẫn châu lục, và nếu Ferdinand hay Vidic là cặp trung vệ là số 2 thế giới thì chẳng có ai dám nhận mình là số 1.

Ở một đội bóng đã tạo ra rất nhiều bộ đôi xuất chúng cho bóng đá thế giới, fan hâm mộ cũng rất chờ đợi vào sự kết hợp giữa Fernandes với Pogba. Tuy nhiên, xét một cách toàn diện, thay vì tương hỗ, 2 ngôi sao này lại thi đấu có phần “dẫm chân lên nhau”.

Họ là những ngôi sao nhưng không phải là bộ đôi ăn ý như các tiền bối

Tất nhiên, Pogba và Bruno chưa bao giờ đá cặp tại MU, nhưng vị trí mà họ thi đấu tốt nhất đều là một tiền vệ công. Đẩy một trong hai về vai trò một người thiên hướng phòng ngự rõ ràng không phải là ý tưởng hay, đó là còn chưa kể bản thân Pogba chưa bao giờ thích thú với vị trí ấy.

Hơn thế, MU mang Fernandes về với CLB chủ yếu để sẵn sàng cho phương án thay thế tiền vệ người Pháp đang rục rịch ý định ra đi. Tất nhiên, khi Pogba trở lại, Solskjaer sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn nơi hàng tiền vệ nhưng bù lại vị chiến lược gia người Na Uy phải đau đầu với việc bố trí sao cho hợp lý với cả Fernandes lẫn Pogba trên sân.

Bộ đôi của MU là những cầu thủ có thừa sự sáng tạo nhưng suy cho cùng, họ chỉ đơn giản là những “người dưng ngược lối” nơi hàng tiền vệ khi thi đấu giẫm chân nhau. Vì thế, Bruno Fernandes và Paul Pogba – Họ chỉ đơn giản là cặp đôi lý tưởng ở tuyến giữa chứ không thể trở thành bộ đôi biểu tượng như biết bao con người khác tại sân Old Trafford.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.