Góc Chelsea: Có một Thomas Tuchel “hèn nhát” ở các trận chung kết

Thứ Hai, ngày 17/05/2021 - 10:43
4.9 /5 của 4 đánh giá

Chelsea đã thất thủ tại chung kết FA Cup, một màn chạy đà không mấy vui vẻ trước thềm diễn ra trận chung kết Champions League sẽ diễn ra vào cuối tháng này.

Chelsea đã không thể lên ngôi tại FA Cup mùa này sau khi để thua cay đắng 0-1 trước Leicester ở trận chung kết. The Blues đã phải ngậm ngùi về sau mặc dù được đánh giá nhỉnh hơn mọi thứ từ phong độ, chất lượng cầu thủ cho tới “tầm” của HLV.

Giới chuyên môn và NHM bắt đầu lật lại những thống kê trong quá khứ và nhiều bất ngờ đã xảy ra khi “soi” lại những trận chung kết của Thomas Tuchel. Không thể phủ nhận tài năng cũng như đẳng cấp của chiến lược gia người Đức, thế nhưng liệu có quá không khi nói rằng Tuchel đã có phần “hèn nhát” hay nhẹ nhàng hơn là một sự an toàn thái quá trong các trận đấu chung kết của mình?

Trận thua vừa qua của Chelsea trước Leicester City tại FA Cup đã là trận thua thứ 5 trong 8 trận chung kết đã qua. Và thật trùng hợp rằng nó lại đến như một điểm nhấn chẳng mấy màu mè cho bảng vàng thành tích của Thomas Tuchel trong các trận đấu tìm ra chân dung nhà vô địch.

Tuchel và Chelsea đã thất bại ở chung kết FA Cup

Cụ thể, trận chung kết FA Cup với Leicester City là trận chung kết lớn thứ 7 trong sự nghiệp của Thomas Tuchel trên cương vị huấn luyện viên trưởng. Tuy vậy, trận thua vừa qua cũng đánh dấu thất bại thứ 4 trong số 7 trận chung kết đó.

3 chiến thắng còn lại thì 2 trong số đó đến từ thời điểm ông còn dẫn dắt PSG. Tất nhiên sẽ không có nhiều người đánh giá cao những chức vô địch ở giải quốc nội Pháp bởi lẽ, tại đây PSG chẳng khác nào ông vua của mọi giải đấu từ Ligue 1 đến Cúp quốc gia Pháp. Những lần sảy chân của đội bóng này được xem là cơn địa chấn và việc họ thống trị với liên tiếp những danh hiệu vô địch đã trở thành thói quen như “cơm bữa hàng ngày”.

Ngoài ra, 3 trong số 7 trận chung kết mà Tuchel tham dự đều đã kết thúc bằng các loạt sút luân lưu. Nhắc tới đây, người ta sẽ ngay lập tức nhớ ngay tới trận thua đáng xấu hổ của PSG trước Rennes ở Cúp quốc gia Pháp năm 2019. Cuối cùng, cả 4 trận đấu còn lại đều không kết thúc với nhiều hơn 1 bàn thắng bất kể là khi đó Tuchel dẫn Dortmund, PSG hay hiện tại là Chelsea.

Xem thêm: Lịch thi đấu Champions League

Trong trận chung kết Cúp Quốc gia Đức 2016, trận đấu cuối cùng mà Pep Guardiola dẫn dắt Bayern Munich, Thomas Tuchel khi ấy đang dẫn dắt Borussia Dortmund với một đội hình cũng thuộc dạng chất lượng tại châu Âu đã bị chỉ trích khá nhiều. Theo đó, Tuchel bị cáo buộc là đã quá “hèn nhát” và bảo thủ khi quyết định chuyển sang đá với sơ đồ 5 hậu vệ.

Dortmund khi ấy cầm bóng chỉ 30% và bị Bayern Munich dồn ép cho ra”bã” trong 120 phút trước khi thất thủ 3-4 trong loạt sút luân lưu. Đành rằng thua trận trên chấm luân lưu có phần tới từ bản lĩnh và sự may mắn. Thế nhưng việc Tuchel quá lo lắng trước sức ép tấn công của Bayern mà kéo lùi hàng thủ khiến cho Dortmund dù ngang ngửa Hùm xám cũng chẳng thể đôi công và giải quyết trận đấu một cách gọn gàng.

Một năm sau, Dortmund của Tuchel có lần thứ 2 liên tiếp lọt vào chung kết Cúp Quốc gia Đức. Lần này, Tuchel đã cùng đội bóng vùng Ruhr lên ngôi vô địch sau khi đánh bại Eintracht Frankfurt 2-1. Thế nhưng sau khi trận đấu kết thúc, nhiều ý kiến cũng lại cho rằng chiến thắng này của Dortmund và Tuchel không thực sự thuyết phục như cái cách mà họ tiến vào trận chung kết khi mà phải nhờ tới quả phạt đền của Pierre Emerick Aubameyang để định đoạt trận đấu.

Thomas Tuchel và PSG đã có những trận chung kết không xứng tầm

Chuyển sang dẫn dắt đội bóng hùng mạnh nước Pháp PSG, những tưởng danh hiệu rồi sẽ đến như một kết quả tất yếu tại thủ đô hoa lệ Paris nhưng không. Trận chung kết cúp quốc gia đầu tiên của Tuchel trên tư cách là huấn luyện viên PSG đã kết thúc theo một cách không thể đáng nhớ hơn.

PSG khi ấy để Rennes cầm hòa 2-2 trong thời gian thi đấu chính thức và rồi sau đó phơi áo trong loạt luân lưu khi để thua 5-6 chung cuộc. Bước sang năm 2020, PSG của Tuchel không còn phạm phải sai lầm dẫn đến đánh rơi danh hiệu nữa. Họ thắng Saint-Etienne trong trận đấu cuối cùng và với tỷ số 1-0.

Báo giới Pháp khi ấy tỏ ra nghi ngờ về sự tự tin của Tuchel khi nhà cầm quân người Đức không thi triển lối đá bóp nghẹt đối thủ như hiện tại, bất chấp dàn sao của PSG khi ấy là thượng hạng.

Xem thêm: Bóng đá Anh

Kế đó, Tuchel cùng đội chủ sân Công viên các hoàng tử có được chiến thắng tại Cúp Liên đoàn Pháp trước Lyon, thêm một kết quả hòa tẻ nhạt trong thời gian thi đấu chính thức và PSG giành thắng lợi cuối cùng 6-5 ở loạt sút luân lưu.

Trận chung kết cuối cùng của Tuchel tại PSG cũng chính là trận đấu để lại nhiều nuối tiếc nhất. Nhà cầm quân người Đức tái ngộ Bayern Munich và thêm một lần nữa ông lại an toàn trên mức cần thiết. PSG thất thủ 0-1 và nhìn Hùm xám đăng quang ở giải đấu danh giá nhất châu Âu.

Nhiều ý kiến chỉ trích sau khi trận đấu kết thúc đã nhắm vào Tuchel khi ông đã chọn lựa cách tiếp cận thế trận quá “cửa dưới”. Giới chuyên môn khi ấy cũng không ngừng đặt câu hỏi tại sao một đội bóng sở hữu Neymar và Kylian Mbappe vẫn giữ lối chơi phòng ngự chủ động ngay cả trong tình thế bị dẫn bàn bởi Bayern Munich.

Chelsea cần một Tuchel "máu chiến" hơn ở trận chung kết cuối cùng của mùa giải

Và rồi gần nhất là trận chung kết đầu tiên của Tuchel trên cương vị thuyền trưởng Chelsea. The Blues rõ ràng là đội bóng chơi ấn tượng hơn trước Leicester ở chung kết cúp FA. Thế nhưng thêm một lần nữa cung cách tiếp cận trận đấu của Tuchel lại bị đặt dấu hỏi khi ông dùng Azpilicueta quen với việc phòng ngự hơn cho một vị trí đáng lẽ cần phải tấn công,…

Rõ ràng Tuchel đang gặp “dớp” ở các trận chung kết. Đó có thể là “dớp” tâm lý, cũng có thể là “dớp” về sự an toàn quá mức cần thiết trở thành con dao hai lưỡi. Chelsea vẫn còn một trận chung kết Champions League với Man City, đã tới lúc Tuchel cần tự tin cho một trận đấu sòng phẳng với tân vương của Ngoại hạng Anh mùa này.

Nhân sự, chất lượng đội hình, The Blues đều không thua kém gì đối thủ, vấn đề chỉ còn là cách mà Tuchel nhìn nhận trận đấu và đưa ra đấu pháp mà thôi. Chelsea đã có một mùa giải thành công về mặt cảm xúc, giờ là lúc hái quả ngọt sau cả một hành trình và đội bóng Tây London rất cần một “tay thợ lành nghề “và “máu chiến” đúng lúc từ Thomas Tuchel

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.