Ruben Dias: Gã trai mê “bỏ túi” đưa Man City đến ngai vàng nước Anh

Thứ Tư, ngày 12/05/2021 - 14:00
5 /5 của 2 đánh giá

Chưa đầy 1 năm đặt chân đến những thảm cỏ nước Anh, Ruben Dias đã khiến cho những khán giả khó tính nhất phải gật đầu thán phục. Man City vừa đăng quang tại Ngoại hạng Anh và Dias là bệ phóng toàn năng cho ngai vàng lịch sử của The Citizens.

Thổi lại dáng hình Vincent Kompany

Tháng 9 năm 2020, Man City chính thức công bố bản hợp đồng đắt giá từ Bồ Đào Nha mang tên Ruben Dias. 65 triệu euro, 6 năm hợp đồng và kèm theo đó là vô vàn những kỳ vọng về một tấm khiên thép ròng mới nơi hàng thủ của Pep Guardiola.

Dias khi ấy được Man City nhắm tới như là một sự thay thế hoàn hảo cho Laporte, trung vệ thường xuyên vật lộn với chấn thương và cả một John Stones đang khiên cưỡng ép mình trở lại với phong độ trước kia.

Trận đấu đầu tiên Dias ra mắt Man City là trong màn so tài với Leeds United vào ngày 3 tháng 10 tại Elland Road.

Hôm đó, mưa không ngớt ở West Yorkshire và Dias khi ấy chân ướt chân ráo đến Ngoại hạng Anh từ Primeira Liga ở Bồ Đào Nha, bắt cặp cùng với Aymeric Laporte và bảo vệ cầu môn đội nhà trước những đợt pressing liên tục của đối thủ.

Ruben Dias cập bến Man City trong sự kỳ vọng lớn lao

Mặc dù sau đó hai đội đã cầm chân nhau với tỷ số 1-1, thế nhưng những gì mà Dias thể hiện khiến người Man City bắt đầu khấp khởi về một trung vệ toàn năng mới của đội bóng.

“Rất vui vì trận ra mắt của tôi - nhưng rõ ràng là không vui chút nào với kết quả này, chúng tôi muốn thắng nhưng thú thực trận này quá tệ,” Dias đã nói như thế với sự trưởng thành khó kiếm của một cầu thủ mới chỉ 23 tuổi. Nó khiến người ta mường tượng ra được phẩm chất lãnh đạo của một cầu thủ tưởng như đã ở câu lạc bộ trong một thập kỷ.

Sau trận đấu ra mắt đó, Dias từng bước bước chân vào đội hình chính của Man City và án ngữ luôn vị trí thủ lĩnh hàng thủ cho tới thời điểm hiện tại. Sự xuất sắc của ngôi sao người Bồ Đào Nha đã góp công cực lớn giúp Man City đăng quang tại Ngoại hạng Anh và thẳng tiến đến trận chung kết Champions League đầu tiên trong lịch sử CLB. Điểm tô cho những thành tích ấy là chức vô địch League Cup lần thứ 4 liên tiếp và anh cũng lại là một hạt nhân không thể thay thế.

Xem thêm: Lịch thi đấu Champions league

Nhắc đến kỹ năng phòng ngự trong một vài năm trở lại đây, người ta sẽ nhắc nhiều đến Virgil Van Dijk của Liverpool hay Sergio Ramos của Real Madrid, những thứ vốn đã thành thương hiệu bất diệt. Thế nhưng giờ đây, NHM hoàn toàn có thể điền tên Ruben Dias cho những thứ được gọi là kỹ năng phòng ngự siêu việt hay hoa mỹ hơn là nghệ thuật phòng ngự nơi mà Dias đích thực là một nghệ sỹ.

Trận đấu với Tottenham Hotspur ở chung kết Cúp Liên đoàn mới đây, trên Twitter đã chia sẻ đi chia sẻ lại đoạn clip Dias khiến Harry Kane đứng hình vì pha tắc bóng đẳng cấp nhất mùa giải. Cầu thủ người Bồ nhoài người, ngoặc cái chân trái vào trong và xoạc đúng tâm bóng ngay trong chân của Kane.

Phản ứng của tiền đạo người Anh khi ấy khiến cho trọng tài chính Paul Tierney tin rằng đó là một pha phạm lỗi và người hâm mộ khi xem lại đoạn clip này thì chỉ biết cười trừ và gọi đó là một "trò đùa ngớ ngẩn" của vị vua áo đen.

Tình huống Dias xoạc trúng tâm bóng trong lần chạm mặt Harry Kane

Cũng tại hành trình ở Cúp Liên đoàn, Ruben Dias cũng từng khiến người ta phải nhắc đến tên mình sau khi anh có một pha bóng đối mặt với Scott Mc Tominay của MU. Cầu thủ người Bồ đã có tình huống băng vào đầy dũng mãnh sau đó nhẹ nhàng nhấc chân và hất bóng thoát khỏi tiền vệ bên phía Quỷ đỏ, thời điểm mà Tominay đã xâm nhập vòng cấm và sẵn sàng cho một pha dứt điểm cháy lưới.

Ở Ngoại hạng Anh, Dias cũng không phải là mẫu trung vệ cao to thích chơi bóng theo kiểu mạnh mẽ và “đánh đập” đối thủ. Anh chỉ có 3 lần bị cảnh cáo sau 30 lần ra sân ở sân chơi cao nhất nước Anh mùa này. Một là pha anh bị Mohamed Salah bắt bài và buộc phải kéo ngã tiền đạo người Ai Cập dẫn đến một quả phạt đền ở Anfield. Hai tình huống còn lại là pha phạm lỗi với Kane tại sân nhà của Tottenham và Bukayo Saka của Arsenal tại Etihad.

Sẽ là không quá nếu nói rằng Ruben Dias chứ không phải ai khác đang trên đường trở thành người kế vị của Vincent Komapay vĩ đại, trái tim hàng thủ, thủ lĩnh Man City, một “defense King” mới của Etihad.

Gã trai mê “bỏ túi” và Adrenaline của niềm tin

Sau những trận đấu lớn đã qua mùa này, đụng mặt những ông lớn như PSG, Dortmun hay Tottenham, Ruben Dias được giới chuyên môn đánh giá là thích “bỏ túi” đối thủ của mình. Neymar, Kylian Mbappe, Kane và Erling Haaland đều thuộc vào hàng “số má” tại châu Âu lúc này nhưng cũng dăm phen bảy phen “tắt điện” trước Dias và bị cầu thủ này “bỏ túi” trong những lần chạm mặt.

Dias đã khiến cho Neymar "tắt điện" hoàn toàn

Anh có thể không khiến NHM bật dậy ăn mừng với những pha chạm bóng ma thuật kiểu Bruno Fernandes của MU hay Hakim Ziyech của Chelsea. Thế nhưng trong khu vực trước vòng cấm địa, anh chắc chắn là vua, không chỉ ở Ngoại hạng Anh mà có thể là cả ở châu Âu mùa này.

Xem thêm: Bóng đá Anh

Không chỉ ưu việt về chuyên môn đơn thuần, với tư chất của một người lãnh đạo bẩm sinh, Dias biết cách để thúc giục đồng đội trong các tình huống phòng ngự hay hỗ trợ tấn công. Người ta có thể nghe thấy những tiếng hét yêu cầu đồng đội giữ vị trí, sẵn sàng lao tới che chắn hoặc lấp khoảng trống mỗi khi Zinchenko hoặc Kyle Walker mê mải tấn công.

Sự hiện diện của cựu sao Benfica như thể một liều Adrenaline cho những người đồng đội chơi bên cạnh anh. Dias đến Etihad, John Stones sau tất cả cũng đã có một mùa giải đáng đồng tiền kể từ khi chuyển tới đây. Joao Cancelo cũng tự tin hơn khi chơi trong vai trò mới bởi đã có Dias sẵn sàng bọc lót phía sau.

Với Dias, John Stones có một mùa giải đáng đồng tiền 

Zinchenko hay Rodri cũng thong thả hơn trong việc phòng ngự bởi sự tin cậy và khả năng lãnh đạo tuyệt vời nơi người đồng đội. Cầu thủ 23 tuổi trông như một thủ lĩnh thực thụ của The Citizens trong tương lai, khi mà Fernandinho luống tuổi ra đi và Kevin De Bruyne vắng mặt.

Ruben Dias sẽ bước sang tuổi 24 vào thứ 6 tới đây và chức vô địch cùng Man City vừa rồi sẽ là món quà lớn lao trong một mùa giải tuyệt vời của cầu thủ này ở giải Ngoại hạng. Người ta ví von Dias là Van Dijk của Man City, liệu câu ví von ấy có thực đúng khi mà những gì mà cầu thủ này đã, đang và sẽ làm còn tuyệt vời hơn thế trong tương lai.

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.