Công Phượng chơi hay nhất vị trí nào ở ĐT Việt Nam?

Thứ Sáu, ngày 14/05/2021 - 19:13
2.8 /5 của 12 đánh giá

Công Phượng là cầu thủ xuất sắc, song tiền đạo của HAGL sẽ chơi tốt hơn nếu được sắp xếp đá ở một vị trí trên tuyển Việt Nam. Đây là điều mà HLV Park Hang Seo cần cân nhắc thật kỹ.

Công Phượng đang tập trung cùng ĐT Việt Nam chuẩn bị cho chiến dịch vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á diễn ra vào tháng 6 tới. Trong buổi tập gần đây, Công Phượng từng khiến HLV Park Hang Seo không hài lòng. Cụ thể, trong một tình huống, tiền đạo của HAGL đã khống chế bước một lỗi trong phạm vi hẹp. HLV Park yêu cầu Công Phượng quay lưng lại với đối thủ, che bóng rồi lách sang một bên.

Trên thực tế, chiến lược gia người Hàn Quốc là một người rất kỹ tính, đặc biệt là trong tập luyện. Không chỉ riêng Công Phượng, bất cứ cầu thủ nào tập sai hay có động tác chưa đúng, HLV Park đều chỉnh sửa ngay lập tức. Điều đó giúp cho ĐT Việt Nam có thể vận hành lối chơi một cách trơn tru.

Song qua chi tiết này, có thể thấy Công Phượng vẫn còn thiếu khá nhiều kỹ năng của một trung phong. Bản thân cầu thủ sinh năm 1995 cũng không phù hợp với vị trí này, bởi khả năng tranh chấp, tì đè cũng như chớp thời cơ trong vòng cấm chưa bao giờ là điểm mạnh của Công Phượng.

Công Phượng bị HLV Park nhắc nhở

Chưa biết HLV Park sẽ xếp Công Phượng đá ở vị trí nào trong sơ đồ chiến thuật của ĐT Việt Nam, nhưng qua những giải đấu trước đây, người hâm mộ bóng đá Việt Nam đều thấy rằng, vai trò của một "số 9 ảo" chính là vị trí phù hợp nhất với Công Phượng. Khi được bố trí đá "số 9 ảo", Công Phượng cũng cho thấy phiên bản tốt nhất.

Ở Asian Cup 2019, Công Phượng thi đấu bùng nổ với vai trò của một "số 9". Thay vì dùng Anh Đức hay Văn Quyết, HLV Park đã để Công Phượng vào vai trò này. Anh ghi được 2 bàn vào lưới Iraq và 1 bàn ở trận gặp Jordan. Phong độ cao của Công Phượng giúp ĐT Việt Nam lọt vào đến tứ kết của giải đấu.

Cách bố trí này phù hợp với sơ đồ phòng ngự, phản công. ĐT Việt Nam không cần bố trí quá nhiều nhân sự ở tuyến trên nhưng vẫn có nhân tố đủ sức khuấy đảo. Trước những đối thủ mạnh, sơ đồ này giúp ĐT Việt Nam thi đấu không quá lép vế.

Trong màu áo HAGL mùa giải này, HLV Kiatisak chủ yếu bố trí Công Phượng trong vai trò tiền vệ công, chơi ngay phía sau cặp tiền đạo Văn Toàn và Brandao. Tiền đạo mang áo số 10 đền đáp sự tin tưởng của người thầy khi ghi tới 6 bàn thắng sau 12 vòng, xếp thứ 2 trong danh sách Vua phá lưới V.League 2021.

>> Xem thêm: Lịch thi đấu Việt Nam

Công Phượng bay cao ở V.League 2021

Dễ dàng nhận thấy, Công Phượng như "cá gặp nước" khi có thể phát huy đầy đủ những phẩm chất tốt nhất của mình như cầm bóng đột phá, kỹ thuật, khả năng tổ chức… Nhờ việc "núp bóng" phía sau cặp Văn Toàn - Brandao, Công Phượng có nhiều khoảng trống hơn để phô diễn và có thể tung ra những cú dứt điểm gây bất ngờ cho đối phương.

Quan trọng nhất, sau những ngày tháng gặp khó khăn với liên tiếp các chuyến xuất ngoại thất bại, Công Phượng đang lấy lại được sự tự tin khi chơi bóng. Anh cũng trưởng thành hơn trong cả lối chơi lẫn cuộc sống bên ngoài sân cỏ.

Rõ ràng, việc Công Phượng đang thành công khi được "đặt đúng vị trí" ở HAGL. Đây có thể là gợi ý cho HLV Park ở ĐT Việt Nam, đặc biệt là khi trong thời gian qua, Công Phượng đang có sự kết hợp khá ăn ý với Văn Toàn ở CLB.

Trong trường hợp muốn tạo bất ngờ cho đối thủ, Công Phượng có thể được xem là "quân bài giấu trong tay áo" của HLV Park. Nên nhớ, ở V.League năm nay, chân sút xứ Nghệ đã nhiều lần tỏa sáng sau khi được tung vào sân thay người. Thậm chí, kể cả khi không ghi bàn, sự xuất hiện của Công Phượng cũng đem lại may mắn cho HAGL. Chỉ cần ít phút khi Công Phượng vào sân, đội bóng phố Núi có bàn thắng.

Công Phượng có thể tỏa sáng ở ĐT Việt Nam

Tài năng của Công Phượng là điều không thể phủ nhận và sức sáng tạo và khả năng đột biến của cầu thủ này là rất cao. HLV Park sẽ phải cân nhắc thời điểm và đối thủ của ĐT Việt Nam để có phương án sử dụng Công Phượng sao cho hợp lý nhất.

Với màn trình diễn ấn tượng ở V.League 2021, người hâm mộ có quyền tin tưởng vào sự tỏa sáng của Công Phượng ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á tới đây.

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam