Công Phượng: Harry Kane của bóng đá Việt Nam

Thứ Ba, ngày 13/04/2021 - 13:55
3.3 /5 của 5 đánh giá

HAGL đang dẫn đầu V.League 2021 một cách vô cùng thuyết phục. Góp công lớn vào thành công đó của CLB này là màn trình diễn ấn tượng tới từ Công Phương - người đang khiến không ít fan hâm mộ liên tưởng tới hình ảnh chàng tiền đạo nổi tiếng, Harry Kane.

Công Phượng đang thực sự lột xác dưới bàn tay của Kiatisak. Từ chàng cầu thủ vốn chỉ hoạt động gần vòng cấm hoặc trong khu vực cấm địa, chân sút xứ Nghệ giờ đây đã thi đấu với phạm vi rộng hơn và cũng trở nên nguy hiểm hơn khi tự do thoải mái trên sân.

Là tiền đạo nhưng Công Phượng không bó hẹp mình trong khuôn khổ 16m50 đổ lại như ngày trước nữa. Tiền đạo sinh năm 1995 của hiện tại luôn làm mới mình với những vai trò ít người nghĩ rằng anh sẽ có thể chơi và hơn hết, chân sút ấy luôn khiến tất cả bất ngờ với sự đa dạng cũng như biến hóa “khôn lường” ở trên sân.

>> Xem thêm: Lịch thi đấu Việt Nam

Thay vì là điểm đến trong các đường bóng cuối cùng của CLB hoặc trực chờ phía trên đợi phản công, Công Phượng vào lúc này sẽ chủ động tự tìm kiếm và tạo ra cơ hội cho chính mình. Để làm được điều đó, anh chơi lùi sâu, có khi còn đá thấp hơn cả Xuân Trường để vừa kéo theo hàng thủ đối phương dâng cao, vừa có bóng nhằm mở ra các cơ hội cho đồng đội.

Công Phượng đang lột xác dưới thời Kiatisak 

Thật đáng ngạc nhiên rằng thay vì thi đấu gần vòng cấm, Công Phượng lúc này trở nên nguy hiểm hơn khi chơi xa khung thành đối thủ. Bởi lẽ, đó là lúc anh được di chuyển rộng, thoát khỏi sự đeo bám từ hàng phòng ngự bên kia chiến tuyến rồi bất ngờ xâm nhập vòng cấm hoặc đón bóng gần khu vực 16m50 để tung ra những pha dứt điểm hiểm hóc. 

Bàn thắng vào lưới Viettel hay cú sút làm rung mảnh lưới TP.HCM hoặc Nam Định mới đây là minh chứng cho điều đó. Có cảm giác rằng, Công Phượng vào lúc này có thể chơi tốt trong vai trò hộ công thay vì chỉ bó hẹp bản thân ở vị trí đá cánh như bao năm đã qua.

Chứng kiến Công Phượng thi đấu, không ít người sẽ liên tưởng tới Harry Kane. Tất nhiên, mọi so sánh suy cho cùng cũng chỉ là khập khiễng nhưng giữa 2 ngôi sao sáng giá của từng nền bóng đá nói trên, vẫn có nhiều nét tương đồng của bộ đôi này.

Anh trở nên nguy hiểm hơn khi thi đấu xa vòng cấm bởi khi đó Phượng tự do và thoải mái hơn

Mùa giải năm nay, Kane không chỉ “trực chờ” trong vòng cấm đối phương để đợi những đường chuyền hay các pha căng ngang từ đồng đội để dứt điểm mà thay vào đó, anh làm mới bản thân mình bằng cách di chuyển rộng, thậm chí là rất xa khung thành đối thủ để đoạt bóng và sau đó triển khai.

Đây là cách chơi mới lạ nhưng độc đáo của mẫu trung phong hiện đại. Thay vì thi đấu theo phong cách săn bàn như một sát thủ vòng cấm, Kane chủ động di chuyển ra xa vừa để kéo theo cầu thủ phòng ngự đối phương dâng cao kèm mình, vừa mở ra khoảng trống cũng như cơ hội cho các đồng đội xung quanh. Kane lùi sâu, nhận bóng và chuyền bóng cho Son bứt tốc, đó là miếng đánh quen thuộc, là vũ khí lợi hại dưới thời Jose Mourinho trong mùa giải này.

Cũng bởi vì thi đấu rất rộng nên chàng tiền đạo ấy đang là người dẫn đầu danh sách kiến tạo ở ngoại hạng Anh chứ không phải là các chuyên gia “làm bóng” như Bruno Fernandes Kevin De Bruyne hay Jack Grealish.

Khi cần thiết, Kane vẫn là người có thể tạo ra được sự đột biến với những pha dứt điểm từ xa hay các tình huống di chuyển vào vòng cấm, đón bóng rồi ghi bàn. Kane ở mùa bóng năm nay hoàn thiện đầy đủ những kĩ năng tốt nhất của một tiền đạo, từ đánh đầu, sút xa, kiến tạo, làm tường hay sắm vai chim mồi.

Đó là cách chơi tương tự như Kane ở mùa giải năm nay

Có thể ở hiện tại, Tottenham đang không phải là đội thi đấu ấn tượng nhất ngoại hạng Anh nhưng Kane chắc chắn vẫn là tiền đạo hàng đầu ở xứ sở sương mù nhờ cách chơi đa dạng của mình.

Tương tự như vậy, Công Phương - dù không phải là chân sút số 1 tại V.League sau 9 vòng nhưng nói về sự linh hoạt trong lối chơi, chân sút sinh năm 1995 có thể là một trong những cái tên hàng đầu ở giải đấu cao nhất bóng đá Việt Nam. Chính việc Công Phượng “lột xác” dưới bàn tay Kiatisak cũng “mở ra” thêm nhiều lựa chọn cho HLV Park Hang Seo tại đội tuyển quốc gia.

Một trung phong đặc biệt nguy hiểm ngay cả khi không cần thi đấu ở khu vực cấm địa

Công Phượng và Harry Kane - những chân sút đang làm mới mình ở giải đấu, đang đưa người hâm mộ từ bất ngờ này sang bất ngờ khác bởi cách chơi đa dạng mình tạo ra. Họ là các tiền đạo kiểu bóng đá hiện đại, những ngôi sao luôn có thừa sáng tạo thay vì luôn đi theo nhiều điều vốn đã trở nên quen thuộc.

Sự độc đáo trong phong cách thi đấu của bộ đôi ấy giúp cho những HLV có thêm nhiều lựa chọn còn họ trở thành một “sát thủ” đúng nghĩa ngay cả khi không cần chơi gần vòng cấm địa.

Video highlight HAGL vs Nam Định - vòng 9 V.League

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.