Ilkay Gundogan: Đá gần vòng cấm để bay xa hơn

Thứ Hai, ngày 08/02/2021 - 16:15
5 /5 của 1 đánh giá

Pep Guardiola có lẽ đã tìm được công thức tốt nhất để phát huy được chuyên môn Ilkay Gundogan, cái tên ông từng kiên quyết yêu cầu Manchester City chiêu mộ.

Nhắc về đẳng cấp của Gundogan, có lẽ chúng ta không cần bàn cãi quá nhiều. Anh chính là cầu thủ đầu tiên được chiến lược gia người Tây Ban Nha đem về sân Etihad để xây dựng nên đế chế hùng mạnh như ở thời điểm hiện tại. Điều này đồng nghĩa Pep thực sự rất coi trọng tiền vệ người Đức, dẫu cho những con số anh tạo ra trong màu áo Dortmund trước đó không quá ấn tượng.

Với Guardiola, ông cần trong đội hình các cầu thủ có tư chất tốt, hay nói vui là “não to”. Gundogan là cái tên đáp ứng được yêu cầu của ông thầy người Tây Ban Nha, qua đó phục vụ các yêu cầu chiến thuật đầy phức tạp mà chiến lược gia này áp dụng lên Man City.

Gundogan tất nhiên vẫn hoàn thành công việc của bản thân ở hàng tiền vệ Man City. Tuy nhiên dấu ấn anh đem đến không quá lớn, phần vì từng có thời điểm tiền vệ này đối mặt với chấn thương đứt dây chằng chéo trước vào cuối năm 2016. Khi ấy, Gundogan đã mất tới 10 tháng để có thể trở lại với bóng đá.

Mặt khác, Gundogan còn thi đấu cho Man City đúng vào thời điểm hàng tiền vệ của đội bóng này cực kỳ chật chội. David Silva là một trụ cột gắn bó ở thời điểm Man City mới xây dựng đế chế, De Bruyne chắc chắn là một cầu thủ Guardiola bỏ qua nhờ bộ kỹ năng chuyền bóng toàn diện. Ngoài ra sau đó còn xuất hiện cả Bernardo Silva.

Từng có một Gundogan phải iên tục vật lộn với những chấn thương dai dẳng

Nhưng Gundogan không hề ngại vấn đề đó, anh vẫn trụ vững tại The Citizens dù sau nhiều mùa giải, thành tích ghi bàn và kiến tạo không thể so sánh với những cái tên kể trên. Thậm chí những thông số bàn thắng của Gundogan chỉ có thể sánh ngang với một tiền vệ phòng ngự như Fernandinho.

Guardiola biết Gundogan không hề là bản hợp đồng hớ, mà đơn giản là ông đang để Gundogan chơi thầm lặng hơn ở hàng tiền vệ Man City. Nhiệm vụ kiến thiết được chiến lược gia này giao toàn quyền cho De Bruyne, còn Gundogan sẽ là một con ong chăm chỉ ở giữa sân, khi sẵn sàng cùng tiền vệ phòng ngự dọn dẹp mọi pha triển khai bóng của đối phương. Ngoài ra, Gundogan còn đóng vai trò kết nối hàng thủ cũng như hàng công của đội nhà.

Khi David Silva không còn gắn bó với Man City, Guardiola không mua thêm bất cứ tiền vệ nào. Đơn giản vì ông biết mình còn đó Gundogan, một cầu thủ đủ thông minh và sở hữu bộ kỹ năng thậm chí còn trội hơn của Silva. Và rồi niềm tin của chiến lược gia người Tây Ban Nha đã đặt rất đúng chỗ.

Guardiola yêu cầu các cầu thủ thay đổi cách đá. Tất cả sẽ chạy ít đi, kể cả khi có bóng hay không có bóng. Điều quan trọng hơn cả là việc đứng đúng vị trí mà mình cần đứng. Gundogan hiểu ông thầy của mình hơn ai hết. Điều này dẫn tới việc anh đá cao hơn, gần với vòng cấm đối phương hơn để tạo nên đột biến.

>>> Xem thêm: bóng đá anh

Những gì Gundogan sở hữu cho phép anh làm tốt công việc ghi bàn. Gundogan sút tốt bằng cả hai chân, ngoài ra là tư duy chạy chỗ nhạy bén. Có cảm giác anh chơi sắc bén không kém một tiền đạo. Jesus hay Sterling, những cầu thủ chơi tại hàng công của The Citizens cũng chẳng thể đem đến sự uy tín như Gundogan.

2 bàn thắng vào lưới Liverpool mới đây đã đánh dấu bàn thắng thứ 8 chỉ sau 11 trận đấu của Gundogan. Nên nhớ rằng ở giai đoạn đầu trận, anh còn bỏ lỡ 1 quả 11m, tuy nhiên tiền vệ người Đức vẫn không hề đánh mất tinh thần. Đây tiếp tục là điểm mạnh nữa mà Guardiola cần ở Gundogan.

De Bruyne chấn thương ư, không thành vấn đề với Guardiola. Vì ông đã có Gundogan, sát thủ vòng cấm mới của Man City. Tất nhiên trên lý thuyết Gundogan vẫn là 1 tiền vệ trung tâm lệch trái, do đó hậu vệ đối phương sẽ có xu hướng không kèm sát anh. Chính vì vậy, những pha xâm nhập vòng cấm hay việc dứt điểm ở cự li từ 20m đổ xuống càng diễn ra thuận lợi hơn với tiền vệ người Đức.

Gundogan đang bay cao hơn bao giờ hết tại Man City

Nhiều người nghĩ rằng Man City chơi với sơ đồ không tiền đạo sẽ khiến họ khó lòng giải quyết những ông lớn. Nhưng hãy nhìn Liverpool, khi cái tên này thậm chí còn được chơi trên sân nhà nhưng họ vẫn phải chấp nhận bị Man City ghi tới 4 bàn. Nhìn xa hơn, Chelsea cũng từng thua 1-3 trước đội hình siêu dị đó của Guardiola. Và không bất ngờ khi Gundgan đánh dấu 1 bàn thắng trong đó.

Man City của mùa giải năm nay thăng hoa ở giai đoạn sau chính là nhờ sự thay đổi đến từ Gundogan nói riêng và của HLV Guardiola nói chung. Chắc chắn Guardiola sẽ không đẩy Gundogan lên đá tiền đạo hay tiền vệ công đâu, vì ông hiểu sự đa năng và tính thích ứng cao mới làm nên một Gundogan nguy hiểm như hiện tại.

Video highlight Liverpool vs Man City - ngoại hạng Anh vòng 23

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.