Liverpool sa sút thảm hại - vì đâu nên nỗi?

Thứ Hai, ngày 08/02/2021 - 13:08
5 /5 của 3 đánh giá

Với tư cách là nhà đương kim vô địch Ngoại hạng Anh, màn trình diễn của Liverpool mùa giải này quá sức nghèo nàn. Điều gì đã khiến đội bóng của Klopp sa sút đến như vậy?

Sau hai mùa giải tuyệt vời, Liverpool mùa này chỉ còn là cái bóng của chính mình. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự sa sút của họ, trong đó nguyên nhân đầu tiên là vì cơn bão chấn thương đang đổ ập xuống Anfield. 

Thật khó có thể tưởng tượng được việc Liverpool có thể mất nguyên 3 trung vệ chính của mình ở cùng một thời điểm. Van Dijk bị chấn thương từ đầu mùa, Joe Gomez nối gót vào tháng 11 sau đợt tập trung với tuyển Anh. Đây là hai ca chấn thương dài hạn và có thể sẽ nghỉ đến hết mùa. Joel Matip thì chấn thương mới trở lại được vài trận đã tái phát và vắng mặt suốt từ đầu năm mới tới giờ.

Fabinho, tiền vệ đánh chặn hàng đầu của Klopp buộc phải đá trung vệ suốt từ đầu mùa. Nhưng cầu thủ người Brazil cũng liên tục phải vắng mặt vì những chấn thương nhỏ. Mấy trận gần đây, một tiền vệ khác là Jordan Henderson thường xuyên phải về đá trung vệ. Còn người đá cặp với anh lại là Nathaniel Philips, một cầu thủ được đôn lên từ đội hình 2. Cặp trung vệ mới bổ sung ngày cuối kỳ chuyển nhượng mùa đông thì chưa đáp ứng được ngay yêu cầu của lối chơi mới.

Hiếm đội bóng nào mất cả 3 trung vệ đá chính như Liverpool

Hàng thủ đã thế, hàng công cũng không khá hơn gì. Sau khi Salah vắng mặt 1 tháng vì COVID-19, đến lượt Jota dính chấn thương dài hạn. Xherdan Shaqiri cũng vắng mặt suốt từ đầu mùa. Cặp đôi hậu vệ cánh là Alexander-Arnold và Robertson cũng có vấn đề thể lực và không ít lần vắng mặt. Nhiều lúc Klopp mất đến quá nửa đội hình vì những ca chấn thương. Ở hoàn cảnh đó, có tài thánh Jurgen Klopp cũng không thể xoay sở được.

Nhưng nếu những chấn thương là lý do khách quan thì cũng có những lý do chủ quan khác. Như đôi cánh Alexander-Arnold và Robertson đã trở thành sự lựa chọn duy nhất của Klopp trong thời gian dài, nên mùa này khi cả hai có dấu hiệu quá tải, thường xuyên chơi không tốt, HLV người Đức cũng không có phương án thay thế xứng đáng.

Những tân binh trong mùa hè vừa qua thì để lại nhiều thất vọng. Thiago dù vẫn rất khéo léo nhưng đang bị choáng ngợp trước tốc độ và sức mạnh của Ngoại hạng Anh. Minamino sau nửa năm ở Anfield thì đã lộ rõ là bản hợp đồng thất bại. Việc mua thêm trung vệ quá muộn cũng khiến Klopp không xoay sở kịp khi cơn bão chấn thương phá nát hàng thủ của mình. So với những mùa giải trước, có thể thấy công tác chuẩn bị mùa này của Liverpool không tốt bằng. 

Cuối cùng là một nguyên nhân rất khó chấp nhận nhưng lại không thể bỏ qua, đó chính là Klopp đang tự giết đi đội bóng của mình. Luôn yêu cầu một lối chơi tốc độ cao, quyết liệt, Klopp chuyền cho các học trò nhiệt huyết và tinh thần chiến đấu. Nhưng lối chơi đó sẽ bào mòn thể lực của các cầu thủ rất nhiều.

Có lẽ vấn đề nằm ở chính Jurgen Klopp

Những "cỗ máy chạy" của Liverpool mùa này như Firmino, Alexander-Arnold, Robertson hay mane đều trở nên rệu rã. Trong khi lối chơi của Liverpool không có nhiều thay đổi. Đặc biệt yêu cầu cao của Klopp trong tất cả các trận đấu đã làm hại các học trò và chính ông. Như trường hợp Diogo Jota, tân binh hòa nhập tốt nhất của họ dính phải chấn thương trong một trận đấu vô nghĩa dưới thời tiết giá lạnh ở Đan Mạch hồi tháng 12 khiến cho Klopp không còn phương án nhân sự nào để làm mới hàng công trong bối cảnh bế tắc hiện tại. 

Man City sau một mùa giải để tuột mất chức vô địch đã mua sắm mạnh mẽ và trở lại rất vững vàng. Chiến thắng đêm qua trước Liverpool dù không có De Bruyne hay Fernandinho cho thấy chất lượng đội hình mà Pep sở hữu lúc này vượt trội so với Klopp như thế nào.

Còn Liverpool, trong mớ bòng bong hiện tại, sẽ là thực tế hơn nếu Klopp tập trung cho 1 mục tiêu ở cúp C1 và cố gắng bảo vệ được vị trí thứ 4 của mình ở mùa giải này. Nếu muốn đua tranh với Man City, Klopp sẽ phải hẹn vào mùa sau với rất nhiều những sự bổ sung nữa.

Video highlight Liverpool vs Man City - ngoại hạng Anh vòng 23

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.