V League và những cơ hội lớn trước mắt sau Covid-19

Thứ Hai, ngày 22/06/2020 - 14:10
4.5 /5 của 2 đánh giá

Bối cảnh Covid đang làm cho bóng đá trên khắp thế giới bị ảnh hưởng, nhưng như người ta vẫn nói, "Trong nguy có cơ", quan trọng là chúng ta sẽ tận dụng thời cơ này như thế nào.

Trận đấu vì ngôi đầu giữa Hà Nội FCSông Lam Nghệ An từ hôm cuối tuần trước vẫn đang để lại một dư âm mạnh mẽ trong cộng đồng bóng đá Việt. Đó là trận đấu diễn ra chỉ vài ngày sau lễ kỷ niệm 14 năm thành lập CLB bóng đá Hà Nội, đội bóng mạnh nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Một trận đấu diễn ra trong ngày kỷ niệm, trước khán giả nhà và với một đối thủ xứng tầm chắc chắn là cơ hội tuyệt vời để đội bóng thủ đô thể hiện sức mạnh của mình.

Nhưng kết quả trận đấu đã không như đội chủ nhà kỳ vọng. Chiến thắng 0-1 của đội khách không chỉ làm lễ kỷ niệm của Hà Nội kém vui mà còn đưa đội khách lên ngôi đầu bảng xếp hạng lần đầu tiên trong nhiều năm. Có những nỗi thất vọng dành cho đội chủ nhà, nhưng chắc chắn, với những người làm bóng đá nói chung, đó là một trận đấu tuyệt vời.

Trước hết là màn thể hiện mãn nhãn của cả hai đội trên sân Hàng Đẫy chiều ngày hôm đó. Nếu Hà Nội là đội bóng có hàng công mạnh nhất Việt Nam thời điểm hiện tại thì Sông Lam chính là đội sở hữu hàng thủ xuất sắc nhất. Công cường gặp thủ cứng, một cuộc đối đầu của hai sắc thái đối nghịch. Nhưng diễn biến trên sân không hề một chiều như nhiều người suy nghĩ.

Trận đấu giữa Hà Nội FC và Sông Lam Nghệ An đạt chất lượng chuyên môn rất cao

Ở góc độ chuyên môn, khi một đội bóng có thể chơi thứ bóng đá thêu hoa dệt gấm còn một đội chơi thứ bóng đá trực diện sắc sảo chính xác đến không ngờ thì đó là một màn trình diễn đỉnh cao của chiến thuật và con người. Đó là một tin mừng đối với những người làm chuyên môn khi bản thân bóng đá Việt đã có thể tạo dựng những dấu ấn và bản sắc riêng dựa trên nhân sự đa dạng cả về lối chơi lẫn phong cách.

Trong trận đấu có chất lượng chuyên môn cao đó, thật tuyệt vời khi những cầu thủ thể hiện khả năng xuất chúng nhất lại đều là những cầu thủ trẻ của hai đội. Không còn quá phụ thuộc vào các ngoại binh, các đội bóng dần dần đã thu được những thành quả từ việc chú tâm vào đào tạo trẻ của mình. Nhìn rộng ra toàn V league ở thời điểm hiện tại, chúng ta thấy một loạt những đội bóng thành công cũng đang dựa vào lực lượng nội binh chất lượng như Becamex Bình Dương, TP Hồ Chí Minh hay Viettel. Đây là cơ sở căn bản để bóng đá Việt nâng tầm trong thời gian tới.

Thứ hai, hãy nhìn lên những khán đài. Đã qua rồi cái thời những hàng ghế mốc xanh của sân Hàng Đẫy vì vắng bóng khán giả. Bây giờ, mỗi trận đấu ở Hàng Đẫy là một ngày hội. Không khí háo hức sôi nổi, cuồng nhiệt và đầy màu sắc đang biến những khán đài Hàng Đẫy trở thành một sân khấu lớn của bóng đá Việt Nam.

Sự chuyên nghiệp của các CĐV Hà Nội đang khiến cho nhiều đội bóng khác muốn học tập. Nhưng không phải vì thế mà các CĐV Nghệ An lép vế. Màu vàng rực rỡ một góc khán đài, bầu không khí cuồng nhiệt của các CĐV gốc Nghệ đã tiếp thêm lửa cho những đôi chân dưới sân chơi với 200% sức lực như chính cầu thủ Phan Văn Đức bên phía Sông Lam thừa nhận.

Và bầu không khí tuyệt vời đó không chỉ tồn tại duy nhất tại Hàng Đẫy. Khắp nơi, từ Cẩm Phả, Nam Định cho tới Tam Kỳ hay tại Buôn Ma Thuột, những khán đài đang đầy ắp khán giả. Ai còn nói V League không hấp dẫn nữa ? Có thể có nhiều nguyên nhân khác khiến lượng khán giả V League tăng đột biến trong khoảng thời gian này, nhưng chắc chắn đó là một tín hiệu mừng mà chúng ta phải chớp lấy thời cơ để níu giữ thậm chí là phát triển. Chỉ khi mỗi trận đấu đều là một ngày hội, mỗi khán đài đều trở thành một điểm đến hấp dẫn thì khán giả mới thực sự gắn bó với giải đấu lâu dài. 

V-League đang thực sự rất hấp dẫn trong mắt người hâm mộ

V League đang ngày càng hấp dẫn nhờ chất lượng chuyên môn cao hơn cùng với những bất ngờ thú vị. Khán giả cũng đang trở lại sân nhiều hơn sau những tháng ngày xa cách bóng đá quá lâu. Sự khởi động chập chạm của bóng đá thế giới đang tạo cơ hội cho những giải đấu trong nước bứt phá thu hút sự chú ý của người hâm mộ. Đây chính là thời cơ mà chúng ta phải nắm lấy.

V League đang có dấu hiệu hồi sinh, nhưng nó không thể phát triển được nếu chúng ta bỏ mặc sự quan tâm tới nó. Những nhà quản lý, những nhà chuyên môn cần nắm bắt cơ hội này, thổi thêm vào giải đấu những luồng gió mới. Chỉ khi đó, V League mới thực sự có thể phát triển vững chắc để trở thành điểm tựa nâng tầm cả nền bóng đá của chúng ta.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.