“Đốt cháy Anfield, Liverpool sẽ có tất cả”

Thứ Tư, ngày 11/03/2020 - 19:40
3 /5 của 4 đánh giá

Liverpool đang gặp bất lợi trước Atletico tại cúp C1. Tuy nhiên, 90 phút tại Anfield có thể sẽ tiếp thêm cho đội chủ nhà những sức mạnh phi thường.

Liverpool đã để đội bóng của Tây Ban Nha nắm lợi thế một bàn cách biệt sau trận lượt đi tại Wanda Metropolitano. Diego Simeone cho biết nhờ có những khán đài phủ đầy khán giả mà Atletico Madrid đã giành quyền kiểm soát trận đấu. Liverpool cũng vậy, họ có Anfield để nghĩ về một đêm bùng cháy.

Đã đến lúc Lữ đoàn đỏ đáp trả. Atletico Madrid sẽ “được” cảm nhận sức mạnh của Anfield.

Rất ít sân vận động bóng đá trên thế giới có thể làm những điều như Anfield đã làm. Danh sách nạn nhân tại đây rất dài và tràn ngập những cái tên lừng lẫy, được thêm vào hàng năm. Inter, Saint-Etienne, Olympiacos, Juventus, Chelsea, Real Madrid, Borussia Dortmund, Man City, Roma, Barcelona; tất cả họ đã đến Merseyside với những ngôi sao đẳng cấp, những hy vọng và ước mơ.

Và tất cả đều không có gì. Chỉ có sự đau đớn về thể xác và niềm tự hào bị tổn thương.

Anfield mang tới sức mạnh tinh thần cực lớn cho Liverpool

Anfield đã khiến các đối thủ gặp phải những điều kỳ lạ. Nơi đây có thể khiến những kẻ viếng thăm mất đi tinh thần chiến đấu và chỉ muốn trận đấu kết thúc từ khi chưa bắt đầu.

“Đó là một kẻ đánh cắp”, Pep Guardiola đã từng gọi Anfield như vậy trên đài phát thanh tiếng Catalan. HLV đương nhiệm của Man City đã đến Anfield 5 lần và không thắng được lần nào. Ông đã có 4 trận thua, lần cuối cùng vào hồi tháng 11 khi Man City gục ngã với tỉ số 1-3, trận đấu kết thúc bằng việc ông ta mất bình tĩnh với các trọng tài và chỉ biết hét lên trời cơn thịnh nộ của mình.

“Khẩu hiệu “This is Anfield, không phải là lời quảng cáo” Guardiola từng nói vào năm ngoái. “Có một thứ gì đó về nó mà bạn sẽ không tìm thấy ở bất cứ sân vận động nào khác trên thế giới.”

“Họ ghi 1 bàn thắng và trong năm phút tiếp theo, bạn cảm thấy rằng bạn sẽ phải nhận 4 bàn thua nữa. Bạn cảm thấy mình nhỏ bé và những cầu thủ của họ dường như đều vây quanh bạn.” Guardiola tin rằng Anfield sẽ là sân vận động khó khăn nhất ở châu Âu, ông thấy sự bùng nổ và cảm xúc được lặp lại trong suốt trận đấu.

Arsene Wenger từng nói rằng đó là nơi duy nhất mà bạn không muốn làm khách, trong khi Arjen Robben, người đã thua hai trận bán kết cúp C1 tại đây với Chelsea, không ngạc nhiên khi mô tả đó là sân vận động tồi tệ nhất của anh.

“Các trận bán kết đó, vào năm 2005 và 2007, đã đi vào lịch sử của Anfield, những đêm mà Liverpool thực sự có thể gọi đó chàng trai thứ 12 của họ. Các khán đài đã chật cứng hơn một giờ trước khi trận đấu bắt đầu, với những người hâm mộ Quỷ đỏ sẵn sàng kéo thầy trò Rafa Benitez vượt qua đối thủ.”

Robben nói rằng Anfield là sân vận động đáng sợ nhất từng tới

Cựu hậu vệ của Liverpool - John Arne Riise từng nói: “Chúng tôi được khích lệ rất nhiều. Đó là cách duy nhất tôi có thể tiếp tục chạy và chạy. Bạn nghĩ rằng bạn đã hoàn thành và sau đó họ động viên bạn một lần nữa. Một lần chạy nữa, thêm một lần nữa."

“Tôi cảm nhận được sức mạnh của Anfield, thật tuyệt vời”, Jose Mourinho nói với về trận thua năm 2005. John Terry, đội trưởng của Chelsea trong cả hai trận đấu, nói rằng đó là bầu không khí tuyệt vời nhất anh từng trải qua trong sự nghiệp chơi bóng 20 năm của mình. “Tôi đã bước ra khỏi cái “vạc dầu” đó và nghe họ hát bằng cả niềm đam mê”, Terry đã viết trong cuốn tự truyện của mình. Những sợi lông trên tay tôi đang dựng đứng lên. Để thấy một cảnh tượng như thể là truyền cảm hứng cho bất cứ ai.”

“Tôi chỉ tiếp tục nhìn xung quanh, cố gắng lấy hết tất cả. Tôi đã bị nó làm cho nản chí, nhưng thật tuyệt vời. Tôi ước có nhiều đám đông như thế.”

“Ngoài ra, nó trông thật ngoạn mục. Trong vài giây trước khi trọng tài thổi còi cho trận đấu bắt đầu, cả sân vận động phát ra tiếng gầm dài như thể họ sẽ tiếp sức cho Liverpool để giành chiến thắng.”

Chắc chắn Anfield sẽ có một đêm huyên náo nữa vào rạng sáng ngày 12/3. Để thua 0-1 ở lượt đi, Liverpool sẽ cần cổ động viên của họ cuồng nhiệt nhất có thể nếu họ muốn vượt qua một trong những đội bóng mạnh mẽ, có tổ chức nhất châu Âu.

"Người hâm mộ của chúng tôi sẽ sẵn sàng, tôi biết điều đó", Jurgen Klopp nói vào tháng trước. "Chào mừng bạn đến Anfield – mọi chuyện chưa kết thúc!" Khởi đầu nhanh chóng, điên cuồng. Đó là một đặc sản của thánh địa này.

Klopp luôn tự hào về sân nhà Anfield

Thủ môn huyền thoại Gianluigi Buffon nhớ lại chuyến viếng thăm của anh và dàn sao Juventus vào năm 2005. Juventus khi đó bị phân tâm ngay từ lúc trận đấu bắt đầu. “Chắc chắn là Anfield”, Buffon đã khẳng định trên Instagram khi được hỏi về bầu không khí yêu thích của anh.

“Đó là một trong số ít sân vận động (cùng với Rangers ở Glasgow và Fenerbahce ở Istanbul) có sự huyên náo như vậy trong 15-20 phút đầu tiên mà tôi gặp khó khăn trong việc tập trung.”

Fabio Capello khi đó là HLV của Juventus đã mô tả bầu không khí giống như một cú chích điện đối với các cầu thủ Liverpool, và họ khi đó đơn giản là không thể ngăn cản.

Nếu nói về trận đấu kinh điển nhất tại Anfield trong những năm gần đây, đó chắc chắn là trường hợp vào tháng 5 năm ngoái, khi Barcelona đến với mục tiêu bảo vệ lợi thế 3-0 họ có được ở bán kết lượt đi. Những gì họ nhận được khi ra về chỉ là những tiếng “Boo” và khuôn mặt thất thần. Ngày 7 tháng 5 năm 2019 có lẽ đêm Anfield vĩ đại nhất từ ​​trước đến nay.

Liverpool tạo lên cuộc lội ngược dòng kinh điển nhất lịch sử cúp C1

“Chúng tôi đã trải qua tất cả những gì đã xảy ra với Barca lúc đó”, Pep Guardiola nói sau trận thua 4-0 của đội bóng xứ Catalan. “Họ đã cười nhạo tôi khi chúng tôi thua 0-3 sau 15, 20 phút đầu tiên của trận tứ kết [2018]. Họ là một đội bóng đặc biệt và sân vận động tạo nên ảnh hưởng rất lớn.”

Mourinho hay rất nhiều người hoài nghi về Liverpool trong quá khứ, cũng không kém phần hào hứng sau trận đấu đó. Theo ông, Anfield là một trong những nơi biến điều không thể thành có thể. Alan Shearer, bình luận cho BBC Radio 5 Live, nhận xét: “Tôi không nghĩ rằng tôi sẽ thấy hoặc nghe thấy một bầu không khí như thế này một lần nữa. Nó làm tôi nghẹt thở.”

Đây không phải là những bình luận trống rỗng. Nó tới từ những tên tuổi lừng lẫy nhất trong thế giới bóng đá, nói về tiếng ồn tại Anfield. Ngoài tài năng, cần phải có lòng can đảm và trí thông minh, mới có thể chịu nổi một bầu không khí như vậy.

Mikel Arteta, HLV đương nhiệm của Arsenal, nhớ lại chuyến viếng thăm thảm họa với Pháo thủ vào năm 2014: “Đây là nơi duy nhất mà tôi có cảm giác bị mắc kẹt, “Chúng tôi như không biết chuyện gì đang xảy ra, làm ơn dừng cuộc chơi đi, vì chúng tôi không biết mình đang ở đâu.”

Arteta và Arsenal từng để thủng lưới 4 lần tại Anfield chỉ sau 20 phút

"Thật khó để giải thích, nhưng nó không bao giờ xảy ra với tôi ở bất cứ nơi nào khác ngoài Anfield. Tại Anfield, bạn có thể để thủng lưới 5 lần mà không biết”. Gary Neville, cựu đội trưởng của MU, thừa nhận anh ấy đã mất nhiều năm để quen với việc chơi ở Anfield, trong khi Wayne Rooney, đồng đội cũ của anh ở Old Trafford, cho biết có thể rơi vào bẫy của Liverpool nếu cuốn vào chiến thuật của họ.

“Họ muốn bạn có được trái bóng và áp sát từ phía sau. Nếu bạn làm điều đó, đám đông sẽ đứng dậy và đó có thể là một trong 30 phút đầu tiên khủng khiếp nhất bạn có thể gặp. [Tại MU] chúng tôi sẽ tập luyện, đưa bóng vào các kẽ hở, luân chuyển chúng thật nhanh. Nếu bạn bắt đầu cố gắng kiểm soát bóng đá tại Anfield và Liverpool đã sẵn sàng, thì bạn sẽ gặp rắc rối.”

Atletico Madrid sẽ là đội bóng tiếp theo hứng chịu cơn cuồng nộ từ Anfield. Simeone không phải là một kẻ ngốc, và sẽ biết điều gì đang chờ đợi mình phía trước, cả trong và ngoài sân cỏ. Đội bóng Tây Ban Nha dự kiến ​​sẽ đến và tìm cách chơi theo đúng sở trường của họ, là một cuộc chiến về thể lực, sự nhẫn nhìn và cả những tiểu xảo. Đó là kế hoạch, nhưng liệu nó có thực hiện được hay không sẽ là một vấn đề khác.

Bởi vì tại Anfield, ngay cả những kế hoạch tốt nhất được đặt ra cũng có thể sụp đổ nhanh chóng.

Sơn Nguyễn

Bình luận bài viết

Messi và PSG đen đủi thế nào khi đụng Bayern ở cúp C1?

07-11-2022

So với Man City, Real Madrid hay Chelsea, rõ ràng Bayern Munich là thử thách khó khăn hơn rất nhiều cho PSG ở vòng 1/8 cúp C1 châu Âu. Một lần nữa, giấc mơ chinh phục chiếc cúp tai voi của Messi và các đồng đội lại bị de dọa.