HAGL thành công hơn khi không còn sự ngây thơ

Thứ Bảy, ngày 21/03/2020 - 11:48
3.6 /5 của 6 đánh giá

Có một điểm dễ nhận ra từ đội bóng phố núi HAGL ở mùa bóng năm nay chỉ sau 2 vòng đấu đầu tiên, đó là thầy trò HLV Lee Tae Hoon đã bắt đầu biết thực dụng và có được những điểm số quan trọng.

4 điểm sau 2 vòng đấu đầu tiên, không phải là một thành tích tuyệt đối, nhưng nếu nhìn vào lối chơi của HAGL, đội bóng này đã có một vài sự thay đổi rõ rệt, có phần ngược lại so với triết lý của câu lạc bộ từ ngày đầu tiên gây được tiếng vang trong làng bóng đá Việt.

Từ trước đến nay, khi lứa cầu thủ của Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh trình làng với NHM Việt Nam, HAGL luôn đá đẹp, cống hiến với những đường ban bật nhịp nhàng. Nhưng lại thiếu đi một điều gì đó chắc chắn đến từ hàng phòng ngự khiến cho đôi khi những kết quả làm cho những người yêu mến đội bóng này không khỏi cảm thấy hụt hẫng.

Mùa giải năm nay, HAGL cũng đã từng như vậy, dẫn trước tới 2-0, thế nhưng để cho đối thủ ghi liền 3 bàn thắng và suýt chút nữa, đã phải nhận một trận thua cực kỳ cay đắng nếu như không có bàn gỡ kịch tính ở những phút cuối, nhưng nhìn tổng thể, thầy trò HLV Lee Tae Hoon đã khác nhiều so với trước đây.

Chính ông thầy người Hàn Quốc đã từng tuyên bố rằng: “Tư duy chơi bóng của các cầu thủ HAGL cần phải có sự thay đổi”, đúng vậy, một đội bóng dù có lối chơi đẹp mắt, nhưng không có được chiến thắng hay điểm số tối đa, thì cũng không xứng đáng làm nhà vô địch.

HLV Lee Tae Hoon từng thừa nhận HAGL phải thay đổi tư duy chiến thuật

Có thể lấy ví dụ ở Arsenal, một câu lạc bộ cũng nổi tiếng với những pha dàn xếp đẹp mắt, nhưng những tràng vỗ tay đến từ khán giả sau đó là phần thưởng duy nhất và đôi khi là còn có phần xa xỉ dành cho các cầu thủ trên sân.

Bóng đá hiện đại giờ đây không còn bay bổng như trước, quyết liệt hơn và bắt buộc phải có một chút sự thực dụng để có thể tạo được độ “rắn mặt” cho các đội bóng có phần “mỏng manh” để không cái tên nào có thể bắt nạt được khi đối đầu.

Ngay cả HLV Park Hang Seo tại ĐT Việt Nam, thành công mà ông có được cùng với các chàng trai áo đỏ trong suốt nhũng năm vừa qua, dựa trên một hệ thống phòng ngự vô cùng vững chắc.

Từ chiến công vang dội tại Thường Châu đến chức vô địch AFF Cup 2018 hay gần đây nhất là chiếc HCV SEA Games 2019, những Duy Mạnh, Đình Trọng, Ngọc Hải, Tiến Dũng luôn là điểm tựa cho những trận đấu quan trọng của ĐT Việt Nam.

Tấm lá chắn trước khung thành của ĐT Việt Nam luôn thực sự chắc chắn, hiếm khi thấy đội bóng của HLV Park thủng lưới tới 2 bàn trong một trận đấu khi đá với những đối thủ trong khu vực, hay thậm chí là trước các đội tuyển hàng đầu Châu Á. Có thể lối đá này có phần nhàm chám và thiếu cống hiến khi các bàn thắng đến không nhiều, nhưng hiệu quả luôn ở mức tối đa mà những danh hiệu là minh chứng cho điều này.

Trở lại với HAGL, mùa giải năm ngoái, thầy trò HLV Lee Tae Hoon liên tục bị cuốn vào vòng xoáy của cuộc đua trụ hạng, thế nhưng, đầu mùa bóng năm nay, lại là một HAGL chơi cực kỳ sòng phẳng, và luôn sẵn sàng giành 3 điểm trước bất kỳ đối thủ nào.

Khác biệt lớn nhất là các tân binh, các ngoại binh mà HAGL đã mang về, những Kelly Kester hay Damir Memovic đều là những nhân tố bổ sung cho mặt trận phòng ngự của đội bóng phố núi. Trong 2 trận đấu đầu tiên, cả hai cái tên này đã thi đấu cực kỳ tốt, đặc biệt là Kelly Kester, ngay cả HLV Phan Thanh Hùng của Than QN cũng phải công nhận, tiền vệ người Nigeria là sự khác biệt giữa hai đội ở cuộc đối đầu tại vòng đấu thứ nhất.

Những ngoại binh đang mang lại sức sống mới cho HAGL

Không dừng lại ở đó, ngay cả những Văn Toàn hay Việt Hưng cũng sẵn sàng lùi sâu để hỗ trợ phòng ngự, áp sát. Hơn thế nữa, HAGL cũng đã biết tấn công dàn trải, biết tung ra những miếng đánh bất ngờ thay vì dồn lên ào ạt, từ đó có được những kết quả có lợi.

Có thể, HAGL vẫn còn chưa nóng máy với những triết lý mới này, nhưng những kết quả ban đầu là cực kỳ đáng khích lệ và sẽ còn nhiều vòng đấu trước mắt để HAGL để hiện được độ nguy hiểm của mình khi không còn quá “ngây thơ” như trước đây.

Quốc Khánh

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam