Hai cầu thủ Lào bị cấm thi đấu trọn đời vì bán độ

Thứ Năm, ngày 27/02/2020 - 11:47
5 /5 của 1 đánh giá

Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đã ra quyết định cấm thi đấu trọn đời đối với 2 cầu thủ của đội tuyển Lào vì hành vi bán độ.

Bóng đá là môn thể thao vua, môn thể thao tập thể đề cao tính công bằng và fair-play. Chính vì vậy mọi hành vi cố tình dàn xếp tỉ số nhằm thu lợi về cho bản thân đều bị xử lý rất nghiêm.

Trong lịch sử bóng đá thế giới nói chung và bóng đá Đông Nam Á nói riêng đã từng xảy ra rất nhiều vụ bán độ. Và các cá nhân, tập thể liên quan đến những vụ bán độ ấy đều phải trả giá đắt.

Mới đây, Đông Nam Á lại xuất hiện thêm một vụ bán độ đình đám và 2 cầu thủ tham gia vụ dàn xếp tỉ số này đã phải chịu phạt nặng.

Theo đó, AFC đã ra quyết định cấm thi đấu trọn đời đối với 2 cầu thủ của đội tuyển Lào vì hành vi bán độ. Đây là quyết định đã được ban kỷ luật của AFC đưa ra.

2 cầu thủ của Lào là Khampheng Sayavutthi và Lembo Saysana đã có hành vi dàn xếp tỷ số trong trận đấu giao hữu giữa Lào và Hong Kong ngày 5/10/2017. Đây là trận đấu mà 2 ngôi sao Lào đã bị kết tội “âm mưu thao túng” trận giao hữu mà đội tuyển này thua đậm Hồng Kông 0-4 trên sân Mong Kok.

Trận giao hữu Lào và Hong Kong cuối năm 2017 khiến 2 cầu thủ dính chàm

AFC không tiết lộ chi tiết về vụ dàn xếp tỷ số trận đấu khi những cáo buộc đang trong quá trình điều tra. Tuy nhiên, AFC nói rằng hình phạt cứng rắn phản ánh một “chính sách không khoan nhượng đối với vấn nạn bán độ”.

2 ngôi sao kể trên đều là những cầu thủ khá nổi tiếng của bóng đá Lào. Tiền đạo Khampheng Sayavutthi (33 tuổi) đã giải nghệ, từng 49 lần khoác áo tuyển Lào, ghi 15 bàn thắng và gần nhất chơi cho CLB Rangsit United FC – đội đang chơi ở giải hạng 4 Thái Lan

Khampheng Sayavutthi từng là trụ cột của đội tuyển Lào

Trong khi đó người còn lại là Lembo Saysana (25 tuổi, CLB Electricite du Laos) có 4 lần ra sân cho tuyển quốc gia Lào và từng được xem là tài năng sáng giá của bóng đá nước này.

Đây không phải lần đầu tiên người hàng xóm của Việt Nam dính đến bê bối dàn xếp tỷ số. Trước đó, CLB Lao Toyota FC đã bị cấm tham dự AFC Cup 2018 vì “sắp xếp hoặc gây ảnh hưởng” đến kết quả của các trận đấu trong giải đấu 2015 và 2016.

An Phiêu

 

Bình luận bài viết