Hoàng Anh Gia Lai – Hà Nội FC: Hai khoảng trời thanh xuân trái ngược

Chủ Nhật, ngày 20/10/2019 - 18:20
5 /5 của 1 đánh giá

Trong cả ngày hôm nay, dòng trạng thái của Minh Vương trở thành đề tài nóng trên tất cả các mặt báo. “Dành cả thanh xuân để trụ hạng”, đúng rồi, nhưng tại sao ?

Là hai đội bóng đóng góp nhân sự chủ chốt cho ĐTQG trong thời gian gần đây, cả Hoàng Anh Gia Lai lẫn Hà Nội FC đều có một chiến lược phát triển bóng đá trẻ chiều sâu và thu được nhiều kết quả. Bóng đá Việt Nam phải cảm ơn những ông bầu đầy tâm huyết như bầu Đức, bầu Hiển vì sự kiên trì của họ đã mở lối cho bóng đá nước nhà tìm thấy con đường sáng. Nhưng, trong khi Hà Nội FC ngày càng thăng hoa với lứa trẻ của mình thì Hoàng Anh Gia Lai cứ lụi bại dần đi, dù họ là người đi trước.

Hà Nội FC đã vô địch từ hai vòng đấu trước. Đây là chức vô địch thứ hai liên tiếp của đội bóng thủ đô. Trong trận đấu với Quảng Nam hôm qua, họ sử dụng thủ môn số 3 là Phí Minh Long trong khung gỗ. Họ để cựu đội trưởng Thành Lương lên dẫn dắt một đám đàn em trẻ măng ra sân trong một trận đá chính hiếm hoi của những Văn Dũng, Thái Quý, Mạnh Tiến hay Văn Toàn. Còn dàn hảo thủ Quang Hải, Duy Mạnh, Hùng Dũng hay kể cả Bùi Tiến Dũng, Thành Chung được nghỉ ngơi sau đợt tập trung đội tuyển dài ngày căng thẳng vừa rồi. Và họ vẫn không thua trước Quảng Nam.

Trong khi Quang Hải đang được nghỉ ngơi…

Tình cảnh trái ngược với Hoàng Anh Gia Lai, đội bóng có lẽ vẫn được yêu mến nhất Việt Nam thời điểm này. Những Hồng Duy, Văn Toàn, Minh Vương và thậm chí là cả Tuấn Anh nữa vẫn phải ra sân cày ải. Một cách bắt buộc, sự lựa chọn là không thể khác bởi trận đấu với TP Hồ Chí Minh là trận cầu sinh tử của họ. 

Nhìn lại hành trình trưởng thành của những cầu thủ trẻ hai bên, chúng ta sẽ thấy ngay sự trái ngược. Hà Nội FC có lứa trẻ ngày càng dày dạn, trưởng thành và nối tiếp nhau bước ra ánh sáng. Lực lượng có thể nói là ngày càng dày đến độ HLV còn gặp khó trong sắp xếp đội hình. Có cảm giác, họ có tới hai đội hình đủ sức cạnh tranh ở V League hiện tại. Ở mùa giải này, nếu không phải chạy khắp nơi để đá AFC Cup thì có lẽ chức vô địch cũng đã về với họ từ lâu rồi. Hình ảnh một đội bóng vô đối ở V League đã hình thành và thực sự thì sự áp đảo của họ ngày càng tuyệt đối so với mặt bằng giải đấu.

Trong khi đó Hoàng Anh Gia Lai thì đúng là lụi bại. Ba mùa liên tiếp họ ngấp nghé xuất xuống hạng. Dẫu bầu Đức có nói cứng đến mấy thì không thể phủ nhận đội bóng của ông thực sự thiếu sức cạnh tranh ở giải đấu này. Thật tiếc cho lứa cầu thủ tài năng vẫn đang là đầu tàu của bóng đá Việt mà ông đang sở hữu. Tại sao vậy ?

Thì dàn sao HAGL vẫn phải vắt sức trụ hạng

Sự o bế, sự bao bọc cẩn thận của bầu Đức đang bộc lộ nhiều vấn đề. Dàn cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai tài năng nhưng thiếu đi sự lỳ lợm và bản lĩnh. Cái thở dài của Minh Vương sau trận đấu hôm qua cũng phản ánh phần nào tâm lý chiến đấu có phần yếu đuối của dàn hảo thủ này. Việc đóng cửa bảo nhau quá lâu khiến cho Hoàng Anh Gia Lai xa rời với sự vận động của nền bóng đá. Các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai có thể đá hay, đá đẹp nhưng không đủ độ lỳ lợm, bản lĩnh để đương đầu với những thử thách.

Ngược lại với họ, các cầu thủ trẻ của Hà Nội liên tục được đặt vào những thử thách mới đầy khắc nghiệt. Không mấy người biết trước khi được đá chính ở Hà Nội, Quang Hải đã từng bị đẩy đi vào Sài Gòn một năm để rèn luyện và làm quen với môi trường chuyên nghiệp dù khi đó em đã là ngôi sao của lứa trẻ U20 Việt Nam rồi. Hùng Dũng, Duy Mạnh cũng từng được đem đi cho mượn ở những CLB khác để rèn luyện như thế trước khi được gọi về CLB. Lứa trẻ hiện nay của Hà Nội cũng có những cái tên rất sáng như Mạch Ngọc Hà, Ngô Đức Hoàng đều đang được gửi đi thi đấu ở giải hạng Nhất.

Và khi những tài năng đó thể hiện được phẩm chất của mình, họ sẽ lập tức được gọi về. Ngay thời điểm hiện tại, cầu thủ từ lò Hà Nội đang thi đấu giải khắp V League và cả giải Hạng Nhất. Mùa giải năm ngoái, họ bán cả lứa trẻ cho Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ấy vậy mà lứa đó vẫn đường hoàng lên hạng V League vào mùa giải năm nay. Một hệ thống đào tạo trẻ bài bản, được tạo điều kiện thi đấu liên tục gối nhau trong sự dìu dắt của các đàn anh như thế khiến cho các cầu thủ liên tục được trui rèn và trưởng thành. Đó chính là sự khác biệt lớn nhất của Hà Nội so với Hoàng Anh Gia Lai, một lò đào tạo quá khép kín. Chính sự khép kín đó khiến cho cầu thủ lò Hoàng Anh Gia Lai mất đi những bài học “trường đời”, họ giỏi, có tài nhưng lành quá.

Dòng trạng thái đáng suy ngẫm của Minh Vương

Điểm nổi trội thứ hai ở Hà Nội FC đó là sự chuyên nghiệp. Quang Hải từng bị bầu Hiển mắng vì thi đấu không tập trung. Bùi Tiến Dũng có là sao cỡ nào về đây cũng vẫn phải ngồi dự bị. Và ở Hà Nội FC, không có chuyện một vài cầu thủ “con cưng” được dồn tiền cho đi nước ngoài tập huấn. Ở Hà Nội, hãy chứng tỏ mình từ những nấc thang thấp nhất, mọi sự nỗ lực đều sẽ được ghi nhận. Vì thế Hùng Dũng mới bước ra bóng tối bằng sự cần cù. Ngân Văn Đại, Nguyễn Văn Kiên mới tìm được chỗ đứng bất chấp những người đồng đội nổi tiếng. Ở Hà Nội, một hệ thống được vận hành trơn tru đòi hỏi các cá nhân phải đóng góp hết mình vào đó. Mọi thời điểm.

Sự chuyên nghiệp và bài bản đó đã và đang kéo Hà Nội FC vươn xa so với mặt bằng của giải đấu. Cùng với những đầu tư hợp lý, Hà Nội FC từ đội bóng dùng tiền mua cầu thủ nay đã trở thành trung tâm xuất khẩu cầu thủ của bóng đá nước nhà. Văn Hậu đã đi rất xa theo một bản hợp đồng mua bán chuyên nghiệp. Điều đó hoàn toàn khác với cái cách Công Phượng được tới Bỉ bằng mối quan hệ của Hoàng Anh Gia Lai. Và nếu nhìn từ góc độ đó, chúng ta mới hiểu tại sao Hà Nội thì cứ đi lên còn Hoàng Anh Gia Lai thì lụi bại dần như thế. Đó là lý do mà Minh Vương và các đồng đội cứ phải ngửa cổ than trời như thế: thanh xuân này, họ đã không được chuẩn bị đầy đủ để làm nhà vô địch. 

Long Win 

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.