Jose Mourinho: Người đặc biệt trong làng bóng đá

Thứ Sáu, ngày 17/08/2018 - 16:24
5 /5 của 1 đánh giá

Không phải ngẫu nhiên Mourinho được công nhận là “Người đặc biệt” trong làng bóng đá. Nếu những ai đã từng theo dõi hành trình sự nghiệp huấn luyện viên của Mourinho sẽ đều biết ông là một chiến lược gia tài ba thế nào. Với triết lý bóng đá “đặc biệt” như tên gọi, ông được đánh giá là một trong những huấn luyện viên xuất sắc nhất thế giới hiện nay.

1.Thân thế và sự nghiệp huấn luyện viên của Jose Mourinho

Thân thế của HLV Jose Mourinho

Jose Mourinho có tên gọi đầy đủ là José Mário dos Santos Mourinho Félix, mang quốc tịch Bồ Đào Nha. Ông sinh năm 1963 trong một gia đình trung lưu ở Setubal và là con trai của thủ môn người Bồ Đào Nha José Mourinho Félix. Cha ông từng là một người chơi bóng chuyên nghiệp cho Vitoria de Setubal và Belenenses, có lẽ vì thế mà ông được thừa hưởng đam mê và tài năng bóng đá từ cha.

Mourinho và cha của ông

Khi còn nhỏ, ông là một đứa trẻ khá hòa đồng, mặc dù có nền tảng bóng đá từ cha nhưng mẹ của ông luôn động viên ông phải cố gắng để có được thành công bằng chính năng lực của mình. Thới gian đó, ông thường xuyên đi xem các trận bóng đá vào cuối tuần và học tập kiến thức bóng đá của cha.

Để thực hiện ước mơ trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp như cha mình, ông đã quyết định gia nhập đội bóng trẻ của Belenenses. Nhưng sau đó ông nhận ra mình bị thiếu sức mạnh và tốc độ chơi bóng, điều mà các cầu thủ chuyên nghiệp cần có. Vì vậy ông chuyển hướng sang mơ ước thành huấn luyện viên chuyên nghiệp. Được sự ủng hộ của mẹ, ông đăng ký vào trường Đại học kỹ thuật Lisbon để nghiên cứu thể thao. Sau khi tốt nghiệp, ông dạy giáo dục thể chất ở nhiều trường khác nhau và sau đó tham gia vào khóa đào tạo huấn luyện viên do Liên đoàn bóng đá Anh và Scotland tổ chức. Từ đây, ông dần khẳng định được tài năng của mình và được cựu HLV Andy Roxburgh chú ý.

Sự nghiệp huấn luyện viên của Mourinho

Những năm 1990, ông tham gia công tác huấn luyện cho một đội bóng trẻ rồi trở thành thông dịch viên cho Bobby Robson- một huấn luyện viên nước ngoài hàng đầu. Lúc đó, Mourinho được nâng cao kiến thức về các chiến thuật và công tác huấn luyện cùng Robson. Năm 1996, Mourinho chuyển đến Barcelona và trở thành một người thông dịch nổi tiếng trong các cuộc họp báo, lên kế hoạch các buổi tập và phân tích chiến thuật giúp các cầu thủ.

Mourinho những năm tháng còn trẻ

Đến năm 2002, ông trở về Porto với chức danh huấn luyện viên và nhanh chóng giúp đội bóng phát triển thành một thế lực đáng chú ý với rất nhiều danh hiệu như UEFA Cup năm 2003, Giải vô địch quốc gia Bồ Đào Nha, Cúp quốc gia Bồ Đào Nha và UEFA Champions League 2004. Những năm 2004-05 và 2005-06, HLV Mourinho được Liên đoàn quốc tế về lịch sử và thống kê bóng đá (IFFHS) công nhận là huấn luyện viên có nhiều thành tích xuất sắc nhất trên thế giới.

Năm 2008, Mourinho rời câu lạc bộ Chelsea để chuyển sang dẫn dắt cho câu lạc bộ Inter Milan và nhanh chóng giúp đội bóng này trở thành nhà vô địch quốc gia Serie A. Năm 2010, ông được FIFA bình chọn và vinh danh Huấn luyện viên xuất sắc nhất bóng đá thế giới.  Tháng 5 năm 2010, ông trở thành HLV của câu lạc bộ Real Madrid và đưa câu lạc bộ giành chức vô địch Copa del Rey. Tháng 6 năm 2013, ông rời Real để quay trở lại dẫn dắt Chelsea, một lần nữa ông giúp đội bóng vô địch giải Ngoại Hạng Anh mùa giải 2014-2015. Tuy nhiên, đến mùa giải tiếp theo Chelsea thi đấu không được tốt nên đã bị rớt hạng và Mourinho bị sa thải vào ngày 17/12/2015. Từ năm 2016 đến hiện tại ông đang là huấn luyện viên của câu lạc bộ Manchester United (Anh). Mặc dù là một người có cá tính mạnh, thẳng thắn, có đôi khi tự đề cao bản thân mình nhưng ông vẫn được đánh giá là một người hòa đồng và giữ mối quan hệ tốt đẹp với các học trò.

2.Phong cách huấn luyện Jose Mourinho

Trong suốt những năm tháng huấn luyện viên của mình, Mourinho đã giành được rất nhiều các danh hiệu lớn nhỏ nhờ vào kiến thức sâu rộng và phong cách huấn luyện riêng của mình. Ông là người đề cao tính thực dụng, kết quả cuối cùng là điều quan trọng nhất chứ không phải là những lối chơi hoa mỹ mà không mang lại hiệu quả. Chính vì vậy, những đội bóng được ông làm huấn luyện viên đều có lối chơi áp sát toàn sân, phản công rất nhanh và biết cách phòng ngự. Quan điểm của ông là giữ sạch lưới nhà trước khi muốn ghi bàn vào lưới đối thủ.

Trong mùa giải dẫn dắt Chelsea, câu lạc bộ đã vô địch Ngoại hạng Anh với 95 điểm và chỉ để thủng lưới 15 lần. Khi chuyển đến Real, thời gian đầu ông cũng gặp khó khăn khi phải thay đổi phong cách thực dụng của mình sang lối chơi tấn công. Tuy nhiên sau đó, ông đã nhanh chóng đưa đội bóng lên ngôi vô địch La Liga với số điểm kỷ lục 100 điểm, cùng 121 bàn thắng trong cùng một mùa giải. Điều này chứng tỏ rằng, Mourinho rất linh hoạt trong lối chơi chứ không chỉ đơn thuần là chỉ biết phòng ngự phản công như nhiều người vẫn nghĩ.

Mourinho hiện tại với phong cách chơi bóng thực dụng

Những cầu thủ đáp ứng được lối chơi của Mourinho thường là những người toàn diện về mọi mặt. Thực tế, Mourinho trang bị cho các học trò của mình biết mọi kỹ năng để khi bất cứ trường hợp nào xảy ra họ cũng có thể chủ động xử lý được, nên một tiền đạo hay tiền vệ tấn công trong đội bóng của ông vẫn có thể tham gia phòng ngự khi cần. Mourinho đánh giá cao Drogba và Diego Milito, đây là 2 cái tên không chỉ có khả năng tranh chấp tốt mà còn có thể sút xa và ghi bàn bằng đầu rất nhanh chóng và dứt điểm.

Khi học trò chấp nhận lối chơi thực dụng của Mourinho cũng đồng nghĩa với việc họ phải tự ý thức được tính kỷ luật cao và tuân theo các nguyên tắc chiến thuật, đồng thời chấp hành nó một cách tuyệt đối. Nên những cầu thủ có thói quen chơi theo lối tự do, dù họ có tài năng đến đâu cũng sẽ không thể bắt kịp không tránh khỏi việc phải ngồi dự bị. Điều này cũng phần nào nói lên tính nghiêm khắc và dứt khoát của Mourinho. Nhưng cũng chính vì thế mà ông thành công như hiện tại và được các cầu thủ cũng như nhiều câu lạc bộ tin tưởng muốn được ông làm huấn luyện viên.

 3.So sánh tài năng giữa Jose Mourinho và Zinedine Zidane

Mặc dù HLV Mourinho và HLV Zidane là hai vị chiến lược gia có phong cách đối lập nhau nhưng cả hai đều rất tài năng, trong sự nghiệp huấn luyện viên của mình, họ giành được vô số những danh hiệu cao quý. Nếu như “Người đặc biệt” được coi là Người sinh ra để chiến thắng thì HLV Zidane cũng không kém với biệt danh “Ông vua danh hiệu”.

HLV Mourinho và HLV Zidane: hai vị chiến lược gia tài năng

Chỉ tính riêng năm 2016, khi Zidane chính thức trở thành huấn luyện viên của câu lạc bộ Real Madrid, đến nay mới được hơn 2 năm nhưng ông đã viết lên một trang sử mới cho đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha với tổng cộng 9 danh hiệu. Bên cạnh đó, ông cũng giúp đội bóng giành được nhiều chức vô địch cúp C1/ Champions League và trở thành một trong những huấn luyện viên giành được nhiều cúp vô địch Champions League nhất trên thế giới. Ngoài ra, Zidane còn giành được 1 chức vô địch La Ligam, 2 FIFA Club World Cup, 2 siêu cúp Châu Âu và 1 siêu cúp Tây Ban Nha. Trước đó, khi còn là một cầu thủ, ông còn giành được 15 danh hiệu danh giá cùng câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia, trong đó có hầu hết các danh hiệu cao quý trong sự nghiệp cầu thủ là Champions League, Euro Cup, Serie A, La Liga, World Cup…

Trong khi đó, Mourinho cũng không thua kém khi ông là huấn luyện viên đầu tiên trong lịch sử 115 năm giành được 2 danh hiệu lớn đó là League Cup và Europa League ngay trong mùa giải đầu tiên cầm quân. Trong sự nghiệp của mình, trung bình mỗi năm ông đạt được 1,7 danh hiệu và trên thực tế, ngoài hai năm 2013-14 ông không giành được chiếc cúp nào, thì còn lại tất cả 5 đội bóng mà Mourinho từng dẫn dắt, không có đội nào ông giành được dưới 3 danh hiệu.

Ng.Thảo

Bình luận bài viết