Khi MU giờ đây đã mất đi linh hồn của Quỷ đỏ

Chủ Nhật, ngày 27/09/2020 - 11:12
5 /5 của 2 đánh giá

MU thắng Brighton trong một trận đấu mà họ đã ghi được tới 3 bàn thắng. Không có chiến thắng nào là không xứng đáng cả, nhưng với MU, thắng như vậy thì còn tệ hơn cả một trận thua.

Có rất nhiều điều để nói về chiến thắng đầu tiên của thầy trò Solskjaer tại Ngoại Hạng Anh năm nay. Nhưng dưới góc độ của một fan MU lâu năm, hãy nghĩ đến cảm giác của họ khi chứng kiến một chiến thắng "hèn nhát" như thế.

Trước đội bóng chỉ xếp thứ 15 của mùa giải trước, thay vì tấn công liên tục để dành chiến thắng, các học trò của ông Solskjaer lại chọn cách chơi phòng ngự phản công trong phần lớn thời gian của trận đấu. Dĩ nhiên, người ta có thể chọn cách chơi an toàn để đảm bảo chiến thắng và giữ sức cho chặng đường dài. Nhưng thứ nhất là MU phòng ngự không hề an toàn và thứ hai, quan trọng hơn, đó không phải cá tính của họ. 

Brighton thực sự đã chơi lấn lướt trước MU trong gần như cả trận đấu

Dưới thời Sir Alex Ferguson, mỗi khi muốn tìm kiếm chiến thắng ông đều sẽ bảo các học trò của mình tấn công. Trước những đối thủ yếu, một trong những ngón đòn thay người kinh điển của Sir Alex đó là đưa thêm tiền đạo vào để đè bẹp đối thủ. Mỗi quyết định mạo hiểm như vậy thì đều tiềm ẩn nguy cơ và có những lần MU bị lật cờ thật, nhưng tất cả các đối thủ đều kính nể và sợ hãi họ. Còn trong trận đấu hôm nay, khi hành thủ tan hoang của MU không chống chọi lại được sức tấn công của Brighton trong nửa cuối hiệp 2, Solskjaer lại đưa thêm một trung vệ vào để thay thế cho một tiền đạo. MU từ chỗ phòng ngự chuyển thành co cụm cố thủ, và họ để gỡ hòa ở phút bù giờ.

Không cần phải nói nhiều về khả năng phòng ngự tệ hại của những tiền vệ và cả hậu vệ MU trong trận đấu này nữa. Bởi ai cũng nhận ra Matic đã không còn đủ thể lực để chơi chọn vẹn 90 phút, Pogba thì đá như một gã hề, Fred thì chỉ có sự nhiệt tình còn toàn bộ hàng phòng ngự là một mớ hổ lốn. Nhưng điều quan trọng là họ không thể hiện được tinh thần chiến đấu cho đội bóng của mình. Trong một thế trận khó khăn như thế, người ta sẽ nhớ đến Roy Keane với khuôn mặt dữ dằn luôn sẵn sàng quát vào mặt đồng đội của mình, hay như Rooney, một tấm gương về tinh thần chiến đấu hoặc chí ít cũng là Carrick, một điểm tựa đáng tin cậy với chiếc băng đội trưởng trên vai.

Nhưng tất cả họ đều đã là những cái tên của quá khứ. Harry Maguire quá yếu đuối trong vai trò một thủ lĩnh hàng phòng ngự chứ chưa nói đến cả đội. Trong một tình huống phạt góc ở phút thứ 88, bất chấp sự lao vào của cả 3 trung vệ MU trên sân lúc đó người tiếp bóng vẫn là đội trưởng của Brighton, Lewis Dunk. May cho De Gea là cú đánh đầu của Dunk bóng đi vọt xà, nhưng thay vì nhắc nhở đồng đội thì chính Maguire chỉ đơn giản là phủi quần đứng dậy và lững thững đi lên dù chính anh cũng không có một tình huống băng ra chính xác. Nhìn một người đội trưởng như thế, không có CĐV MU nào cảm thấy được sự kết nối trên sân bóng giữa những cầu thủ của mình cả. 

Solly March gỡ hòa ở những phút cuối, nhưng MU đã thoát thua hú vía

Hệ quả là rất rõ ràng, MU có thể vượt lên dẫn trước nhờ sự tỏa sáng cá nhân chứ không thể bảo vệ được khung thành. Họ dành chiến thắng nhờ may mắn với sự giúp sức của VAR và đối thủ. Họ nên cảm ơn trời vì 3 cú dứt điểm của Leandro Trossard cũng đã tìm đúng đến cột dọc và xà ngang của mình chứ không phải mảnh lưới. Và họ thực sự thở phào sau khi bị các cầu thủ Brighton "hành hạ" theo đúng nghĩa của từ này trong 40 phút của hiệp hai. 

Solskjaer có thể cũng đã thở phào vì quả penalty thành bàn quyết định của Bruno Fernandes. Nhưng áp lực trên vai ông thì sẽ không giảm đi chút nào cả. Bởi Solskjaer ngoài vai trò là HLV để đưa MU đến với vinh quang còn là học trò của Sir Alex nữa. Ông ở đây để lãnh trách nhiệm khôi phục lại hình ảnh của "Quỷ đỏ" năm nào. Nhưng cho đến lúc này có thể thấy Solskjaer đang thất bại trong kế hoạch của mình. Sau những màn khởi đầu hứng khởi, bộ mặt thật của MU đã được phơi bày.

Không phải vì họ không có những cầu thủ đủ tốt mà bởi Solskjaer đang không thể kết nối được họ, truyền cho họ tinh thần chiến binh như Sir Alex đã từng làm được. Với người khác, điều đó có thể thông cảm, nhưng với Solskjaer, nó chính là thứ áp lực lớn nhất đang đè nặng lên đôi vai của vị HLV người Na Uy này với câu hỏi thường trực nhất: làm sao để khôi phục lại linh hồn của Quỷ đỏ ?

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.