Leicester, bầy cáo vẫn còn quá nhỏ

Thứ Hai, ngày 27/07/2020 - 11:53
3.7 /5 của 3 đánh giá

Thua MU trong trận đấu cuối cùng của mùa giải và mất đi tấm vé dự Champions League, "Bầy cáo nhỏ" cho thấy mình vẫn còn nhiều vấn đề.

Nhìn lại thành tích của Leicester mùa này, chúng ta thấy đó là hai thái cực hoàn toàn đối nghịch. Trong 19 vòng đấu đầu tiên của mùa giải, họ thắng 12 trận, hòa 3 và chỉ thua có 4 trận. Thành tích đó đem đến cho họ 39 điểm và xếp vị trí thứ hai. Thậm chí nếu chỉ tính 16 vòng đầu tiên của mùa giải, Leicester thắng tới 12 và hòa 2 kiếm được 38 điểm, tức là 2,3 điểm cho mỗi trận. Họ ghi 39 bàn và thủng lưới 10 bàn sau 16 trận, đặc biệt chân sút chủ lực Jamie Vardy ghi tới 16 bàn trong chuỗi 16 trận đó, thành tích khiến cho họ trở thành một trong những đội bóng chơi tốt nhất ở Châu Âu cho đến giữa tháng 12 năm 2019, khi mùa giải đi qua nửa chặng đường. 

Leicester thăng hoa ở giai đoạn đầu mùa

Nhưng "Bầy cáo nhỏ" vẫn chỉ là bầy cáo nhỏ, nếu Liverpool đã quá mạnh để ngăn cho sự bất ngờ có thể xảy ra như 4 năm trước thì bản thân Leicester mùa này cũng không có được sự bền bỉ như chính mình ở mùa giải 2016 thần thánh đó. 22 vòng đấu sau đó của mùa giải, bầy cáo nhỏ đánh mất chính mình với chỉ 6 trận thắng và 6 trận hòa. Họ chỉ ghi được 26 bàn nhưng để thủng lưới tới 31 bàn trong quãng thời gian này. Những con số đủ nói lên sự đi xuống về thành tích, phong độ của đội bóng được HLV Brendan Rodgers dẫn dắt trong phần sau căng thẳng của mùa giải.

Có rất nhiều lý do giải thích cho sự đi xuống của Leicester trong giai đoạn kể từ cuối tháng 12. Lịch thi đấu mùa Đông khắc nghiệt bắt đầu bào mòn sức lực của các cầu thủ Leicester trong giai đoạn cuối và đầu năm mới. Đại dịch COVID là cú sốc nữa để khi trở lại Leicester liên tục phải thi đấu với mật độ 3 ngày /1 trận. Một mật độ quá dày với lực lượng mỏng manh của "Bầy cáo nhỏ". Kết quả trong cả lượt về của mùa giải, Leicester chỉ có duy nhất 2 lần có được 2 chiến thắng liên tiếp còn lại là những lần hụt chân đáng trách. Khi những bước chạy không còn vững vàng, "Bầy cáo nhỏ" sẽ sập bẫy.

Bắt đầu từ chấn thương của chân sút chủ lực Vardy hồi cuối tháng 12, Leicester trải qua phần còn lại của mùa giải trong sự thiếu thốn lực lượng mà không cách gì bù đắp nổi. Để rồi khi phải bước vào trận chung kết trên sân King Power ở vòng đấu cuối cùng, HLV Brendan Rodgers thiếu vắng Ricardo Pereira, Ben Chilwell, James Maddison, Caglar Soyuncu và cả Marc Albrighton trong đội hình xuất phát. Nên nhớ đó đã là 1 nửa đội hình ưng ý nhất của ổn Rodgers trong mùa giải này. Leicester thua là điều khó tránh khỏi.

Khác với mùa giải 2015-2016, Leicester mùa này không chơi thứ bóng đá phòng ngự phản công vững chắc nữa. Tân HLV Brendan Rodgers đem đến cho "Bầy cáo nhỏ" lối chơi tấn công ấn tượng và đầy màu sắc. Vào thời điểm còn sung sức, với lực lượng tốt nhất của mình, thứ bóng đá đó không chỉ quyến rũ các cổ động viên mà còn đem đến hiệu quả tuyệt vời. Nhưng ở một cuộc đua dài tới 11 tháng như mùa giải năm nay, thứ bóng đá đầy đam mê đó không thực sự phù hợp với họ. Họ không có lực lượng bổ sung đáng kể nào trong mùa Đông trong khi các trụ cột rụng dần vì áp lực thi đấu. Hãy nhìn những đóng góp của Bruno Fernandez tại MU để thấy sự khác biệt trong chiều sâu đội hình của hai đội. Bầy cáo còn quá nhỏ để có thể chiến đấu cho một cuộc đua dài.

Leicester, bầy cáo vẫn còn quá nhỏ

Bầy cáo đã hụt hơi trong giai đoạn cuối mà rõ nhất là khi nhìn vào tiền đạo số 1 của họ, Jaime Vardy. 19 lần ra sân của năm 2020, tiền đạo người Anh chỉ còn ghi được 7 bàn thắng nữa, hiệu quả đã sụt giảm rõ rệt. Leicester không còn đủ nhanh, mạnh và bất ngờ với các đối thủ nữa. Đặc biệt khi không có đủ lực lượng tốt nhất, họ sẽ không thể tham gia cuộc đua với những đại gia thực thụ. Việc tụt từ vị trí thứ 2 xuống vị trí thứ 5 để rồi phải đá tránh chung kết với MU bản thân nó đã là một thất bại. Lối chơi thiếu sức sống ngay tại King Power trong ngày cuối cùng của mùa giải là lời giải thích cho tất cả những thất bại đó. Leicester thua không có gì đáng tiếc.

Mùa giải 2019-2020 đã kết thúc, đó vẫn là mùa giải thành công của Leicester nếu so với chính họ khi chỉ kết thúc thứ 9 ở mùa giải trước đó. Họ sẽ trở lại Châu Âu mùa tới ở sân chơi Europe League, sân chơi vừa sức với họ. Jaime Vardy trở thành vua phá lưới cao tuổi nhất trong lịch sử Ngoại hạng Anh cũng là một kỳ tích đáng ngưỡng mộ. Lối chơi tấn công đẹp mắt đã xóa tan ấn tượng về một đội bóng chỉ biết phòng ngự phản công như trước đó. Leicester chắc chắn xứng đáng nhận được những lời khen cho mùa giải này. Nhưng có một điều ông Brendan Rodgers phải hiểu, "Bầy cáo nhỏ" vẫn còn quá nhỏ cho những cuộc đua lớn.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.