Liverpool, Ronaldo - Messi và 6 dấu ấn thăng trầm của bóng đá quốc tế trong năm 2020

Thứ Năm, ngày 31/12/2020 - 14:14
2.8 /5 của 2 đánh giá

Hôm nay (31/12) là ngày cuối cùng của năm 2020. Bóng đá thế giới năm qua đã trải qua những thời điểm đầy các biến động. Ở đó Liverpool vô địch ngoại hạng Anh, Ronaldo - Messi tái ngộ và còn nhiều dấu ấn thăng trầm khác năm qua.

Một mùa giải biến động của bóng đá châu Âu

Đã lâu lắm rồi, bóng đá châu Âu mới lại có khoảng thời gian đầy những biến động như trong năm vừa qua. Ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 khiến mọi hoạt động, trong đó có môn thể thao vua phải tạm hoãn suốt khoảng thời gian dài. Các giải vô địch quốc gia ở châu Âu đóng băng,  thậm chí là hủy bỏ trong khi Euro phải lùi lịch xuống năm 2021.

Rõ ràng, năm 2020 thực sự là một năm “buồn” của bóng đá thế giới dưới tác động từ chủng virus corona. Bóng đá tại các quốc gia lớn như Anh, Đức, TBN, Italia,... hoặc những giải đấu như cúp C1 hoặc cúp C2 vẫn chưa thể đón khán giả trở lại sân.

Covid-19 khiến bóng đá châu Âu trải qua mùa giải đầy biến động

Đây rõ ràng là điều khiến mọi đội bóng thâm hụt về tài chính trong khi các cầu thủ cảm thấy vô cùng chán nản.

Liverpool vô địch ngoại hạng Anh sau 30 năm đợi chờ

Trong một mùa giải bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 và kéo dài tới 352 ngày - điều chưa từng diễn ra ở lịch sử, Liverpool đã xuất sắc giành chức vô địch ngoại hạng Anh một cách vô cùng thuyết phục. 

Đáng nói hơn, đây là danh hiệu đầu tiên của Lữ đoàn đỏ ở giải đấu số 1 xứ sương mù sau 30 năm đợi chờ, khép lại cơn khát danh hiệu ròng rã tại ngoại hạng Anh. Liverpool lên ngôi với 99 điểm sau 38 vòng đấu, vô địch sớm tới 7 vòng.

Liverpool vô địch ngoại hạng Anh sau 30 năm đợi chờ 

Dù không thể cùng các fan hâm mộ nâng cao chức vô địch ngoại hạng Anh trên sân Anfield do tác động từ Covid-19 song thành công mà thầy trò Jurgen Klopp có được vẫn xứng đáng được ngợi ca. Họ lên ngôi với dàn cầu thủ chất lượng và vẫn đang dẫn đầu ngoại hạng Anh 2020/21 sau khi kết thúc năm nay.

Bayern Munich vô địch UEFA Champions League

Liverpool là nhà vô địch của nước Anh nhưng ở trên bình diện châu Âu, Bayern Munich là đội bóng số 1 vào thời điểm này. Mùa giải 2019/20, Hùm xám xứ Bavaria - dưới bàn tay của Hansi Flick đã trình diễn thứ bóng đá đỉnh cao để hoàn toàn san bằng mọi đối thủ trên hành trình tới với ngôi vô địch cúp C1.

Họ giành danh hiệu Champions League thứ 6 trong lịch sử đội bóng đồng thời xác lập kỷ lục vô cùng ấn tượng. Bayern là nhà vô địch duy nhất trong lịch sử giải đấu toàn thắng từ vòng bảng cho tới trận chung kết. Trải qua 11 trận, Hùm xám ghi tổng cộng 43 bàn vào lưới đối phương, trong đó có những màn hủy diệt đối thủ như 7-1 trước Chelsea hay 8-2 trước Barcelona.

Bayern thống trị bóng đá châu Âu với chức vô địch cúp C1 

Ngoài việc lên ngôi tại cúp C1, Hùm xám xứ Bavaria cũng đồng thời vô địch bundesliga với cúp quốc gia Đức để khép lại mùa giải 2019/20 với cú ăn ba lịch sử. Trong năm 2020, họ còn vô địch siêu cúp châu Âu. Rõ ràng, năm vừa qua là một năm đại thành công với đội bóng nước Đức đồng thời thêm một lần nữa khẳng định vị thế CLB số 1 châu Âu cũng như thế giới vào thời điểm này của Bayern Munich.

Lewandowski giành giải FIFA The Best

Góp công lớn vào những chiến tích mà Bayern có được trong năm vừa qua không thể không nhắc tới Robert Lewandowski. Trong mùa bóng vừa qua, tiền đạo người Ba Lan ghi tới 55 bàn thắng sau 47 lần ra sân cho Hùm xám xứ Bavaria. 

Chính màn trình diễn quá đỗi ấn tượng ấy cộng với 4 danh hiệu có được cùng đại diện nước Đức đã giúp cho chân sút này vượt qua 2 siêu sao là Lionel Messi cùng Cristiano Ronaldo để giành giải thưởng “Nam cầu thủ xuất sắc nhất năm” tại gala trao giải FIFA The Best 2020.

Lewandowski xuất sắc giành giải thưởng cao quý tại gala trao giải FIFA The Best 

Đây là danh hiệu hoàn toàn xứng đáng với Lewandowski sau tất cả những gì mà anh đã thể hiện trong suốt năm 2020. Ngoài giải thưởng nói trên, tiền đạo thuộc biên chế Bayern cũng là chủ nhân của giải “Nam cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu mùa bóng 2019/20”.

Ronaldo - Messi lần đầu chạm trán sau hơn 2 năm 

Năm 2020 cũng chứng kiến lần đầu tiên sau 749 ngày bộ đôi siêu sao Messi và Ronaldo có dịp đối đầu ở một trận đấu chính thức. Đó là khi Juventus làm khách trên sân Camp Nou của Barcelona tại lượt trận cuối cùng bảng G cúp C1 mùa giải 2020/21.

Với may mắn cũng như màn trình diễn ấn tượng, Ronaldo trong ngày thi đấu thăng hoa đã lập cú đúp, góp công lớn vào thắng lợi hoàn hảo 3-0 mà Bà đầm già thành Turin có được trong màn so tài nói trên.

Ronaldo - Messi tái ngộ sau 749 ngày xa cách 

Dù Ronaldo ghi dấu ấn còn Messi tịt ngòi song việc được chứng kiến bộ đôi này có lần đầu chạm trán kể từ tháng 5 năm 2018 vẫn là một niềm vui, niềm phấn khích cực lớn đối với người hâm mộ bóng đá trên toàn cầu. Cũng ở trận đấu ấy, cả Messi lẫn Ronaldo đã tạo ra một khoảnh khắc tuyệt vời khi ôm lấy nhau rất thắm thiết trước khi bắt đầu trận đấu.

Diego Armando Maradona qua đời

Trong một năm đầy những biến động của thế giới bóng đá, người hâm mộ túc cầu giáo đã có khoảng thời gian chìm trong nỗi đau và sự tiếc thương khi “Cậu bé vàng” Diego Armando Maradona qua đời ở tuổi 60 tại quê nhà Argentina vì bệnh tim.

Đó rõ ràng là một thông tin gây sốc với tất cả những cầu thủ, những đồng nghiệp, những fan hâm mộ và toàn bộ những ai biết tới bóng đá. Maradona đã ra đi nhưng mọi đóng góp của ông cho làng túc cầu thế giới sẽ còn mãi. 

Diego Maradona qua đời là dấu ấn thăng trầm của bóng đá quốc tế 2020

Thế giới bóng đá cảm ơn ông vì những khoảnh khắc tuyệt vời mà Maradona mang lại. Mọi thứ ông tạo ra sẽ tồn tại mãi trong tiềm thức người hâm mộ và họ tin rằng “Cậu bé vàng” sẽ hạnh phúc thật nhiều khi về với Chúa.

Napoli cũng đã để đổi tên sân nhà San Paolo thành tên của Maradona như một sự tưởng nhớ tới huyền thoại này. Maradona ra đi thực sự là nốt trầm với bóng đá thế giới trong năm 2020.

Dương Anh

Bình luận bài viết