Lối chơi của Barca thay đổi thế nào dưới thời Koeman?

Chủ Nhật, ngày 13/09/2020 - 16:19
3.2 /5 của 7 đánh giá

Đích thân HLV Ronald Koeman xác nhận sau trận đấu giao hữu với Gimnastic rằng lối chơi quen thuộc của Barcelona trong những năm qua sẽ được thay đổi dưới thời của chiến lược gia này.

Nhằm chuẩn bị cho mùa giải mới 2020-2021, Barca đã có trận giao hữu đầu tiên với CLB Gimnastic de Tarragona vào rạng sáng nay (12/9). Chỉ phải gặp một đối thủ yếu hơn, Barca dễ dàng giành chiến thắng với tỉ số 3-1 nhờ các pha lập công của Ousmane Dembele, Antoine GriezmannPhilippe Coutinho.

Với mục đích thử nghiệm và lắp ráp đội hình, HLV Koeman đã sử dụng 2 đội hình hoàn toàn khác nhau ở 2 hiệp đấu. Hiệp 1, các cầu thủ vốn quen mặt như Lionel Messi, Griezmann hay Dembele được đá chính. Sang hiệp 2, đến lượt Coutinho, Frenkie De Jong, Martin Brathwaite hay tân binh Francisco Trincao có cơ hội thể hiện bản thân.

Tuy nhiên, điểm đặc biệt là HLV Koeman đã áp dụng cùng một sơ đồ chiến thuật cho cả 2 đội hình này. Chiến lược gia người Hà Lan yêu cầu các cầu thủ thi đấu theo sơ đồ 4-2-3-1 vô cùng lạ lẫm. Cặp tiền vệ trung tâm ở hiệp đầu tiên là Sergio Busquets và Carles Alena, tương ứng với De Jong và Riqui Puig thế chỗ ở hiệp 2.

Lối chơi của Barca được thay đổi dưới thời Koeman

Nhiều năm qua, đội bóng xứ Catalan vẫn trung thành với sơ đồ 4-3-3 quen thuộc với việc thiên về tấn công. Do đó, việc HLV Koeman quyết định thay đổi cách vận hành được đánh giá là khá mạo hiểm, trong bối cảnh ông chưa nắm rõ hết năng lực và khả năng đóng góp của các cầu thủ.

Chưa kể, nếu chuyển sang một sơ đồ mới, các cầu thủ sẽ phải dành thời gian để làm quen với nó, trong khi mùa giải mới đang rất cận kề. Giải thích về ý tưởng táo bạo này, HLV Koeman cho biết:

“Hệ thống này trông có vẻ khác biệt và có xu hướng phòng ngự nhiều hơn những gì mọi người thường thấy ở Barca những năm trước đây. Tuy nhiên, mục đích của chúng tôi vẫn là chuyền bóng nhanh, giữ quyền kiểm soát bóng và tìm khoảng trống giữa các tuyến của đối thủ để khai thác.

Tôi nghĩ đội hình Barca hiện tại phù hợp với chiến thuật này. Chúng tôi cũng đang có trong tay các tiền vệ thi đấu tốt trong hệ thống đó”.

Koeman tự tin với sơ đồ chiến thuật mới cho Barca

Barca chỉ còn 2 tuần nữa để thi triển một cách nhuần nhuyễn hệ thống trên trước khi bước vào trận đấu đầu tiên của La Liga mùa giải 2019-2020 vào ngày 27/9 tới.

Thủy Tiên

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Tây Ban Nha