Lứa trẻ của Hà Nội và niềm tin vào tương lai tươi sáng

Thứ Ba, ngày 22/10/2019 - 10:18
5 /5 của 1 đánh giá

Chức vô địch giải U21 thứ hai liên tiếp và là lần thứ năm của đội bóng thủ đô một lần nữa khẳng định sức mạnh vượt trội của lò đào tạo trẻ này trong thời gian gần đây.

Không đội bóng nào trong vòng 10 năm qua thành công hơn Hà Nội FC ở công tác đào tạo trẻ. Họ là nhà vô địch thường xuyên của các giải từ U13, U15, U17 đến U19 và U21. Trước khi lò VPF nổi lên hay Viettel, Đồng Tháp và Nghệ An lấy lại được sức mạnh thì họ thậm chí còn là nhà vô địch tuyệt đối của các giải trẻ. Tuy thế, trong hai năm qua đội bóng thủ đô vẫn là những nhà vô địch liên tiếp của hai giải trẻ hàng đầu ở cấp độ U19 và U21. Điều gì đã mang đến sức mạnh đáng sợ cho hệ thống đào tạo trẻ của đội bóng thủ đô này ?

Trước hết là sự đầu tư có hệ thống. Từ hơn chục năm trước, khi mà Hà Nội FC bắt đầu vươn lên trong bản đồ bóng đá nước nhà thì cũng đồng thời họ đầu tư một trung tâm đào tạo trẻ quy mô cho mọi lứa tuổi và vận hành đồng thời với hệ thống tuyển trạch rộng khắp.

Lò Gia Lâm của Hà Nội tuy không khang trang rộng lớn như lò Gia Lai hay VPF nhưng cũng đủ những trang bị cần thiết. Không chỉ tuyển chọn tại khu vực miền Bắc, lò Hà Nội còn có một chi nhánh tại Nghệ An chính là trung tâm đào tạo bóng đá trẻ VSH do cựu danh thủ Văn Sỹ Hùng điều hành tại Cửa Lò. Chi nhánh Cửa Lò chuyên tâm thu thập những tài năng bóng đá trẻ dưới 15 tuổi đào tạo bước đầu rồi sau đó gửi ra Hà Nội những cầu thủ tốt nhất. 

Lứa trẻ Hà Nội vừa giành chức vô địch quốc gia

Các cựu danh thủ hàng đầu của bóng đá Việt Nam như Thạch Bảo Khanh, Vũ Hồng Việt, Dương Hồng Sơn, Nguyễn Đức Thắng, Phạm Minh Đức, … đều được mời về làm công tác huấn luyện tại đây. Những bài học kinh nghiệm của các cựu cầu thủ sẽ luôn được truyền lại cho thế hệ sau. Thêm vào đó, Hà Nội FC cũng rất chú trọng vào việc đào tạo chuyên sâu nâng cấp trình độ cho các HLV đào tạo trẻ của mình.

Nhiều danh thủ sau thời gian làm việc tại các lứa trẻ Hà Nội đã trưởng thành trở thành những HLV đầy tài năng của bóng đá Việt Nam hiện tại như Đức Thắng, Minh Đức đều được nhiều CLB V League tìm đến. Sự hợp tác với Bayern Munich đem đến rất nhiều kinh nghiệm quý báu cho Hà Nội trong vận hành hệ thống đào tạo trẻ khổng lồ của mình.

Sự đầu tư của Hà Nội cho công tác đào tạo trẻ còn có thể thấy từ việc họ sẵn sàng bỏ tiền ra để đưa về những tài năng từ khi còn rất trẻ. Hồ Minh Dĩ, Trương Văn Thái Quý, hai tài năng đáng kể nhất của lứa U21 bóng đá Việt Nam hiện nay đều là những cầu thủ từng được mua về từ lò VPF. 

Đó là sự tiếp nối với những đàn anh đi trước

Lợi thế lớn của lò Hà Nội là họ có một hệ thống CLB vệ tinh rộng khắp. Sài Gòn, Quảng Nam hay thậm chí là Than Quảng Ninh đều không có hệ thống đào tạo căn bản và thường xuyên phải mượn quân của Hà Nội để đá. Trong khi CLB hàng đầu của Lào là SHB Vientiane cũng có thể coi là một sân sau của đội bóng thủ đô khi đã không ít cầu thủ Hà Nội sau khi không cạnh tranh được ở đây được gửi sang thi đấu. Đồng thời với hệ thống CLB vệ tinh này là việc luôn tồn tại một CLB Hà Nội B thi đấu ở giải hạng dưới.

Đội bóng này chính là tập hợp những cầu thủ trẻ của Hà Nội chưa đủ sức lên đội lớn và được thi đấu để tích lũy kinh nghiệm. Năm ngoái, CLB Hà Nội B được bán lại cho Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và là nòng cốt cho chiến dịch lên hạng của đội bóng miền Trung này năm qua.

Tất nhiên, khi cầu thủ Hà Nội đi thi đấu ở các đội bóng này thì khi khẳng định được tài năng của mình sẽ lập tức được gọi về. Quang Hải, Hùng Dũng hay Duy Mạnh đều đã từng được gửi đi học tập và rèn luyện như thế. Hệ thống CLB vệ tinh này giúp cho cầu thủ trẻ Hà Nội luôn có đầu ra. Với các cầu thủ trẻ, việc được thi đấu thường xuyên là hết sức quan trọng thế nên cầu thủ Hà Nội so với những bạn bè cùng trang lứa luôn dày dạn hơn rất nhiều.

Để nối dài thành công cho bóng đá thủ đô

Với một hệ thống đào tạo trẻ căn cơ như vậy, Hà Nội liên tục gối được các lứa cầu thủ với nhau. Khi những Quang Hải, Văn Hậu lên đội một thì Thành Lương và Văn Quyết là những người dìu dắt. Những gì mà Thái Quý hay Minh Dĩ học hỏi được sẽ truyền tiếp cho những người đàn em ở các thế hệ sau. Chúng ta đều biết, những người đàn anh ở trong đội bóng luôn đóng vai trò quan trọng không chỉ trong mà còn ngoài sân cỏ. Sự gối đầu liên tục này khiến cho các lứa trẻ của Hà Nội không tạo cảm giác bị hẫng khi không được những người đàn anh dẫn dắt như lứa trẻ của Hoàng Anh Gia Lai hay Viettel. 

Đào tạo bóng đá trẻ là một câu chuyện dài, nó cần những tính toán căn cơ và sự tỉ mỉ trong từng chi tiết. Hà Nội FC khi bắt đầu làm bóng đá trẻ không chọn cách khua chiêng gõ mõ rùm beng, nhưng sự kiên trì cùng những sách lược đúng đắn đã đem đến thành quả cho họ.

Trong đội hình U21 tuyển chọn Việt Nam tham dự giải U21 Quốc tế báo Thanh Niên sắp tới có đến quá nửa là cầu thủ của Hà Nội, điều đó cũng như việc các cầu thủ trẻ Hà Nội đang chiếm số lượng lớn nhất ở đội U23 và ĐTQG vào thời điểm này. Không có gì tự nhiên mà đến cả. Đó chính là thành quả mà lò đào tạo bóng đá trẻ Hà Nội đã làm được trong gần chục năm qua và đó chính là bài học lớn cho các đội bóng khác học tập theo.

Long Win 

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.