Lương Xuân Trường: Khi đẳng cấp dẫn lối từ CLB tới ĐTQG

Thứ Năm, ngày 16/07/2020 - 15:55
2.7 /5 của 7 đánh giá

Lương Xuân Trường đã trở lại sau nhiều tháng trời vật lộn với chấn thương và thật tuyệt vời, kể từ khi tái xuất, anh vẫn giữ cho mình phong cách đá vốn đã làm nên tên tuổi bản thân đồng thời có những đóng góp cho HAGL. Chính thứ đẳng cấp ấy sẽ dẫn lối cho cầu thủ này tới với đội tuyển quốc gia (ĐTQG).

Ngày 24/6/2020, Xuân Trường tái xuất sân cỏ sau quãng thời gian dài 9 tháng làm bạn với chấn thương. Đó thực sự là khoảnh khắc mà mọi fan hâm mộ bóng đá tại Việt Nam đều đã rất mong chờ, bởi bóng hình một tiền vệ kiến thiết, sức sáng tạo từ một người nhạc trưởng là thứ mà HAGL cần hơn bao giờ hết ở cầu thủ này.

Trên thực tế, màn so tài tại Hòa Xuân trước SHB Đà Nẵng ngày hôm ấy chỉ là màn “tập dượt” nhỏ HLV Lee Tae Hoon dành cho Xuân Trường. Anh vào sân ở phút 77 khiến quãng thời gian mà cầu thủ này có thể làm được điều gì đó là không quá nhiều. HAGL hôm ấy thất bại 1-3 nhưng đằng sau nỗi buồn thua trận là niềm vui ánh lên từ sự xuất hiện của Lương Xuân Trường.

Hơn ai hết, HLV Lee Tae Hoon đưa vào sân Xuân Trường với khoảng thời gian ngắn ngủi ấy là để anh làm quen và tìm lại cảm giác bóng sau nhiều tháng trời xa cách hơn là một sự thay đổi mang ý nghĩa chuyên môn, nhất là khi HAGL ngày hôm đó đang bị dẫn trước đồng thời bế tắc hoàn toàn về cách chơi.

Xuân Trường tái xuất sau hơn 9 tháng dưỡng thương

Xuân Trường trở lại, mang theo niềm hy vọng và sức sống mới cho hàng tiền vệ cũng như toàn đội bóng. Ở vòng 9 V-League, chính cầu thủ gốc Tuyên Quang là người thực hiện pha đá phạt đẳng cấp đưa bóng đập xà ngang để tạo điều kiện giúp Memovic đánh đầu nối và sau đó Chevaughn Walsh ghi bàn.

Khoảnh khắc đáng nhớ đầu tiên của tiền vệ sinh năm 1995 kể từ ngày trở lại và điều ấy càng tiếp thêm động lực cho cầu thủ này. Gần nhất, trong trận hòa 1-1 mà HAGL có được tại Gò Đậu, Xuân Trường với Tuấn Anh – cặp tiền vệ trong mơ với mọi fan hâm mộ đội bóng phố Núi đã chơi tốt để kiểm soát được khu trung tuyến.

Đáng nói hơn, bộ đôi ấy đã kết hợp cùng nhau khi mà phía dưới họ hoàn toàn không có một tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa, thông thường là Kelly Kester. Nhưng trước đối thủ vốn được đánh giá cao hơn, HAGL vẫn tự tin cầm bóng, vẫn thoải mái phối hợp, đó là bởi vì, ở hàng tiền vệ, họ có 2 chuyên gia làm bóng và kiến tạo thượng thừa, Tuấn Anh với Xuân Trường.

Nhưng cũng nhanh chóng cho thấy những phẩm chất tuyệt vời của mình

Tất nhiên, với cầu thủ gốc Tuyên Quang, 2,3 trận đấu vừa qua với vài dấu ấn nhỏ chưa thể cho thấy hết khả năng của cầu thủ này nhưng chí ít, những gì đã thể hiện khẳng định đẳng cấp là điều mà Xuân Trường không bao giờ mai một theo tháng năm. Kể từ sau ngày trở về Việt Nam từ Buriram, cầu thủ ấy đã nhận phải rất nhiều ánh mắt nghi ngờ về tài năng cũng như phong độ và sau đó là cả chấn thương dài hạn.

Nhưng vượt lên trên tất cả, nỗ lực, quyết tâm và khát khao chiến đấu đang giúp Xuân Trường tái xuất mạnh mẽ như chưa hề làm bạn với chấn thương suốt 9 tháng trời. Hơn cả những chiến thắng, các cổ động viên HAGL và nhiều fan hâm mộ bóng đá Việt Nam luôn hy vọng Trường sẽ “mạnh khỏe” để kết hợp cùng với Tuấn Anh, tạo thành cặp đôi tiền vệ trong mơ như những gì Xavi hay Iniesta đã làm tại Barcelona.

Lẽ dĩ nhiên, mọi so sánh suy cho cùng cũng chỉ là khập khiễng nhưng nói về khả năng sáng tạo, phong cách thi đấu khoan thai và đậm chất ngẫu hứng, bộ đôi ấy xứng đáng đứng ở tầm hàng đầu Việt Nam vào lúc này.

Anh vẫn là cầu thủ có thừa đẳng cấp

Xuân Trường đã tái xuất để củng cố thêm sức mạnh cho HAGL, để đẩy đội bóng tiến lên trên hành trình còn nhiều gian nan ở phía trước. Đó là thử thách cho chính cá nhân anh nhưng cũng là lúc tiền vệ này thể hiện và khẳng định đẳng cấp đồng thời “ghi điểm” trong mắt HLV Park Hang Seo.

ĐT Việt Nam có thể đang hài lòng với cặp tiền vệ Tuấn Anh – Hùng Dũng song những cầu thủ như Xuân Trường luôn là mẫu tiền vệ mà thầy Park vô cùng yêu quý. Chỉ cần đạt được điểm rơi phong độ, tìm lại cảm giác bóng tốt nhất, vé lên tuyển hoàn toàn nằm trong tay Xuân Trường.

Đẳng cấp là thứ đã ăn vào máu cầu thủ này, chơi bóng với nhãn quan của một người nhạc trưởng hay các pha sút phạt thần sầu – người hâm mộ sẽ mong được trầm trồ nhiều như thế từ Xuân Trường, bởi làm được điều ấy, cầu thủ sinh năm 1995 không chỉ giúp HAGL chiến thắng mà còn mở rộng cánh cửa tới với đội tuyển quốc gia.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.