Đây! Lý do vì sao MU cần chiêu mộ Dayot Upamecano

Thứ Ba, ngày 08/09/2020 - 15:51
3 /5 của 2 đánh giá

MU vẫn đang nỗ lực chiêu mộ một trung vệ đẳng cấp trong kỳ chuyển nhượng mùa hè năm nay. Họ đang nhắm tới Dayot Upamecano. Với những gì đã thể hiện, cầu thủ thuộc biên chế RB Leipzig cho thấy anh hoàn toàn có thể mang tới sự yên tâm cho hàng thủ Quỷ đỏ.

MU kết thúc mùa giải 2019/20 với suất dự cúp C1 châu Âu cùng vị trí thứ 3 tại ngoại hạng Anh. Họ cũng là CLB để thủng lưới ít thứ 3 giải đấu, tuy nhiên, điều đó không phản ánh hết sự mong manh nơi hàng phòng ngự của Quỷ đỏ.

Harry MaguireVictor Lindelof là cặp trung vệ thường xuyên được sử dụng, dù vậy, trong khi đội trưởng Maguire tỏ ra chậm chạp ở nhiều tình huống thì Lindelof lại thiếu sự ổn định. Bất chấp việc có trong tay tới 7 cầu thủ khác nhau nơi hàng phòng ngự song HLV Ole Gunnar Solskjaer lại có rất ít sự lựa chọn khi các cái tên còn lại đều không đảm bảo về mặt phong độ.

MU đang rất cần một trung vệ như Upamecano 

Sau Maguire cùng Lindelof, trung vệ có thời gian thi đấu nhiều nhất là Tuanzebe. Nhưng anh này cũng chỉ có 186 phút thi đấu. Chừng ấy đủ cho thấy MU đang khủng hoảng nơi hàng phòng ngự. Đó là lý do vì sao họ cần một cầu thủ đẳng cấp ở vị trí ấy và Upamecano chính là lựa chọn như vậy.

Có rất nhiều để tin rằng Upamecano sẽ mang tới sự chắc chắn cho hàng phòng ngự MU, đó là:

Vị trí và vai trò

Upamecano là một trung vệ không thể thiếu trong sơ đồ chiến thuật mà HLV Julian Nagelsmann xây dựng tại RB Leipzig. Sự vững vàng mà anh tạo ra là tiền đề để đội bóng Đức đi tới bán kết cúp C1 trong mùa giải 2019/20.

Không chỉ xuất sắc ở khu vực phòng ngự, cầu thủ 21 tuổi còn có khả năng đi bóng rất tốt. Biểu đồ nhiệt bên dưới cho thấy, tầm hoạt động của trung vệ người Pháp là tương đối rộng. Anh không chỉ bó hẹp trong khu vực vòng cấm mà thậm chí còn di chuyển sang tận phần sân đối phương đồng thời chủ yếu bắt người ở vị trí gần giữa sân.

Là trung vệ song Upamecano có tầm hoạt động khá rộng 

Trong sơ đồ của RB Leipzig, Upamecano thi đấu ở vị trí trung vệ với hàng thủ 4 người. Khi đội bóng Đức chơi với sơ đồ 3 hậu vệ, chàng trai người Pháp sẽ chơi lệch trái. Đây chính là sự đa dạng của ngôi sao trẻ này.

Nhìn vào cách chơi mà Upamecano thể hiện, có thể thấy, anh là mẫu cầu thủ mà HLV Solskjaer đang kiếm tìm. Vị chiến lược gia người Na Uy không chỉ muốn có một trung vệ biết phòng ngự trong khu vực cấm địa hoặc gần khung thành mà còn tự tin cầm bóng tiến về phía trước, tạo ra sự bất ngờ và cơ hội cho các đồng đội. Đây là điều mà cả Maguire hay Lindelof đều chưa thể làm được.

Những thống kê khẳng định tài năng

Upamecano là một trung vệ vô cùng chủ động, từ việc chủ động theo người tới việc cắt bóng. Theo thống kê, tại Bundesliga mùa giải 2019/20, cầu thủ người Pháp có 13.5 tình huống thu hồi bóng mỗi 90 phút. Anh cũng có 7.09 các tình huống tranh chấp tay đôi thành công ở khoảng thời gian tương tự, đạt tỉ lệ là 76.65%.

Bên cạnh đó, anh cũng có 1.33 pha rê bóng mỗi 90 phút với tỉ lệ qua người là 70.27%. Ngoài ra, anh cũng có 11.95 đường chuyền đưa bóng tiến tới khung thành đối phương trong  90 phút, thành tích cao thứ 11 trong số rất nhiều các trung vệ ở Bundesliga.

Những chỉ số phòng ngự và tấn công ấn tượng của Upamecano so với Lindelof 

Nếu so sánh với Lindelof, những chỉ số của Upamecano là ấn tượng hơn hẳn. Từ việc lùi về bọc lót thành công tới khả năng đấu tay đôi, rê bóng qua người hay các đường chuyền đưa bóng lên phía trên mở ra cơ hội cho đội nhà, trung vệ 21 tuổi đều vượt trội so với đồng nghiệp người Thụy Điển. Thông số duy nhất mà Upamecano kém Lindelof là khả năng tranh chấp trên không cũng như tỉ lệ thành công ở các pha không chiến.

Dù vậy, với chỉ 1 thông số ít hơn, điều ấy cho thấy Upamecano hoàn toàn đủ khả năng thay thế Lindelof nếu gia nhập MU. Anh sẽ giải quyết được rất nhiều các vấn đề đang tồn đọng tại Old Trafford.

Khả năng phòng ngự

Với chiều cao là 1m86, Upamecano gặp nhiều bất lợi trong các pha tranh chấp bóng trên không. Bù lại, cầu thủ này luôn chủ động dâng cao để thực hiện các pha đánh chặn từ xa khung thành.. Chính điều đó giúp cho anh liên tục tạo ra các tình huống phòng thủ hiệu quả. 

Có nhiều minh chứng cho điều đó, ví dụ như ở trận đấu giữa RB Leipzig với PSG tại bán kết cúp C1 châu Âu mùa giải vừa qua. Là một trung vệ song Upamecano liên tục dâng cao để bắt người. Tình huống ở phút 30 là pha bóng như thế. Cầu thủ 21 tuổi gây sức ép lên Neymar ở khoảng cách 50m so với khung thành.

Upamecano luôn có xu hướng dâng cao để áp sát đối thủ và thực hiện các pha đánh chặn 

Đó cũng là cách mà cầu thủ này từng làm khi RB Leipzig chạm trán Tottenham hoặc Atletico Madrid. Trong màn so tài với Gà trống, chỉ 3 phút sau khi bắt đầu trận đấu, Upamecano đã lao sang phần sân của đối thủ để tranh cướp bóng từ chân Dele Alli.

Hay cuộc đối đầu Atletico. Phút 54, sau khi theo chặt Diego Costa, Upamecano di chuyển từ phía sau thực hiện pha tắc bóng đói với cầu thủ người TBN. Anh không chỉ phong tỏa tiền đạo của đối thủ mà còn chặn lại đường chuyền từ chân Costa tới với người đồng đội ở phía sau.

Khả năng đọc tình huống cũng là điểm mạnh của cầu thủ này 

Không chỉ xuất sắc trong việc chủ động dâng cao đánh chặn, Upamecano còn rất giỏi ở khả năng đọc tình huống để tạo nên các pha cắt bóng. Trận đấu với PSG cũng là một ví dụ điển hình.

Phút 44, Upamecano xuất hiện trước vòng cấm. Anh chủ động dâng lên để đưa 2 cầu thủ đối phương vào bẫy việt vị trong khi mình thực hiện tình huống xoài người hợp lý để ngăn cản pha qua người của Neymar. 

Là trung vệ song cầu thủ 21 tuổi sở hữu tốc độ tương đối tốt 

Phút 66, trong tình huống Mbappe thực hiện pha chạy chỗ để kéo theo sự thu hút của hậu vệ RB Leipzig, Upamecano cũng đã bị thep đà chạy từ tiền đạo người Pháp. Tuy nhiên, nhận thấy Neymar có khoảng trống ở khu vực 16m50, trung vệ 21 tuổi đã dừng lại trước khi thực hiện pha cắt bóng từ đường chuyền sệt mà Kehrer thực hiện.

Cuối cùng, một điểm mạnh nữa trong việc phòng ngự của Upamecano chính là tốc độ. Màn so tài với Wolfsburg tại Bundesliga mùa bóng vừa qua là ví dụ. Ở 2 tình huống mà đội chủ nhà có cơ hội đối mặt thủ môn, cầu thủ người Pháp đều xuất hiện kịp thời để phá bóng. Đó đều là những tình huống cho thấy tốc độ cũng như khả năng phán đoán tốt của trung vệ này.

Khả năng cầm bóng và chuyền bóng

Một điểm cộng khác trong lối chơi của Upamecano chính là khả năng cầm bóng. Không ít lần người ta thấy cầu thủ này cướp bóng từ chân đối phương và sau đó thực hiện pha dốc bóng thẳng lên phía trên.

Trận đấu với Tottenham tại lượt về vòng 1/8 cúp C1 mùa giải vừa qua là ví dụ. Phút 83, Upamecano đoạt bóng rồi cứ thế cầm bóng trước khi phối hợp với đồng đội và suýt tạo ra bàn thắng. 

Anh cũng có khả năng cầm bóng và dâng cao tấn công rất ấn tượng 

Việc trung vệ này chủ động dâng cao giúp cho anh dễ dàng kiểm soát đối thủ rồi thực hiện các tình huống cắt bóng hiệu quả. Khi đội bóng cần sự đột biến, Upamecano hoàn toàn có thể đẩy bóng rồi luân chuyển bóng vào trung lộ hoặc sang 2 cánh rất hợp lý. Thậm chí, cũng bởi kĩ năng cầm bóng tốt mà trung vệ này có không ít lần thực hiện các đường chuyền sáng tạo hoặc vượt tuyến.

Đây là điều mà các trung vệ MU không làm được. Tại Quỷ đỏ lúc này, Pogba và Bruno Fernandes liên tục phải lui về sâu để có bóng trước khi luân chuyển tới các vị trí khác. Điều này phần nào khiến bộ đôi ấy bị kéo lùi xa khung thành và mất đi tính hiệu quả.

Những đường chuyền vào trung lộ hay các pha chuyền dài tạo khoảng trống cho đồng đội cũng là điểm mạnh của trung vệ này 

Có Upamecano, vấn đề này sẽ được giải quyết. Ngoài ra, với việc trung vệ 21 tuổi liên tục dâng cao, MU cũng có thể chơi pressing áp sát đối thủ ngay từ phần sân đối phương. Những tiền vệ như Matic, Van de Beek hay Pogba cũng sẽ có thêm sự hỗ trợ từ hàng thủ trong việc phong tỏa các cầu thủ đối phương để nhanh chóng cắt bóng và phản công.

Kết luận

Nhìn chung, Upamecano có sức trẻ, tốc độ, khả năng đọc tình huống rất tốt - đó là những ưu thế với một trung vệ. Tất nhiên, để mang cầu thủ này về với Old Trafford là điều không dễ dàng, tuy nhiên, nếu có thể sở hữu ngôi sao người Pháp, MU sẽ có hòn đá tảng thực sự trước khung thành De Gea.

Gia Huy

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.