Messi và Barcelona: giữa lý trí và tình yêu

Thứ Bảy, ngày 05/09/2020 - 14:05
5 /5 của 1 đánh giá

Vậy là Messi sẽ ở lại Barcelona, ít nhất là một năm nữa. Nhiều người sẽ bất ngờ sau những động thái gần đây của cả hai bên, nhưng nhiều người hiểu chuyện hơn sẽ thấy bình thường. Bởi giữa tình yêu và lý trí, cuối cùng lý trí sẽ thắng.

Tại sao Messi "phải" ở lại Barcelona thêm một năm nữa ? Messi đã nói rất rõ trong bài phỏng vấn với Goal ngày hôm qua. Tóm lại là Messi đã thất vọng về ban lãnh đạo Barca hiện tại, anh muốn ra đi từ lâu nhưng chủ tịch Bartomeu bằng một "nước cờ tồi" đã trói Messi vào điều khoản giải phóng hợp đồng lên tới 700 triệu Euro. Con số đủ để mọi kẻ điên cuồng tỉnh lại giữa cơn mê. Nhưng, có thật là Messi đã muốn ra đi đến thế ?

Có bao nhiêu HLV trên thế giới này thực sự muốn có Messi trong đội hình ? Đây không phải là một câu hỏi tu từ, nó là sự thực. Nếu bạn huấn luyện một đội bóng làng nhàng, bạn muốn một siêu sao. Nhưng khi bạn đã có cả một dàn sao rồi, thì vấn đề của bạn sẽ luôn là ứng xử với ông sao mới như thế nào. Bayern Munich hay Liverpool với triết lý bóng đá của mình sẽ không bao giờ chọn Messi.

Chelsea có ông chủ giàu có, chịu chơi và thích Messi, nhưng người đang điều hành đội bóng này là một người phụ nữ thông minh với chiến lược hướng tới tương lai, họ cũng sẽ không chọn Messi ở thời điểm này. MU hay Arsenal hoặc Inter Milan có vẻ là những sự lựa chọn có tính diễu cợt. Real thì không bao giờ rồi. Juventus sẽ ứng xử ra sao với Messi và Ronaldo trong đội hình ? Như vậy, chỉ còn hai cái tên khả dĩ là PSG và Man City, với những ông chủ Ả Rập không thiếu tiền và cũng không thực sự quan tâm tới bóng đá. Họ chỉ cần thành công. 

Messi từng muốn rời Barcelona 

Nhưng, người đang chịu trách nhiệm ở PSG là Leonardo và HLV Tuchel, những người đang gặp vô vàn rắc rối với Neymar và Mbappe. Họ cũng đang có đội ngũ ổn định thành công nhất trong thập kỷ qua, họ sẽ không muốn phá vỡ cấu trúc đó chút nào. Nhất là Tuchel, một nhà chiếc thuật đậm chất thực dụng kiểu Đức, ông có thể coi là một antifan của mẫu số 10 như Messi. 

Như vậy, Man City sẽ là sự lựa chọn duy nhất. Sẽ có vô vàn thuận lợi cho Messi khi đến Man City thời điểm này. Ở đó có Kun Aguero, người bạn thân thiết nhất. Có Pep, người thầy hiểu anh nhất. Có một tập thể tài năng và giàu khát vọng nhất. Nó sẽ giúp Messi thỏa mãn tham vọng và đam mê của mình thêm vài năm nữa.

Nhưng. Lại là nhưng. Không đâu tốt bằng Barcelona. Như Messi đã nói, Barcelona là nhà, là gia đình, là nơi đã cho anh tất cả và còn hơn cả cho anh. Anh còn sở hữu nó. Mức lương 50 triệu Euro mỗi năm là cao nhất thế giới, cùng với 50% giá trị thương hiệu, không cần thương lượng. Messi cứ đá bóng, ví tiền của anh hãy để Barca lo. Ngôi nhà của Messi nằm ở một ngọn đồi riêng biệt phía Bắc thành phố, nơi yên tĩnh để anh nghỉ ngơi, nơi chính quyền thành phố sẵn sàng dọn luôn vài ông hàng xóm ồn ã để phục vụ cho giấc ngủ của anh.

Nhưng sau cùng anh đã quyết định ở lại Barcelona 

Không nơi nào có thể dành cho Messi sự đãi ngộ và cả sự bảo vệ cẩn thận như thê. Nước Anh với bộ máy truyền thông khổng lồ sẽ không để yên cho Messi dắt chó đi dạo mỗi ngày như trên những ngọn đồi thoai thoải Barcelona đâu. Một người như Messi, thừa hiểu, anh không muốn đối mặt với cuộc sống nhiều áp lực bên ngoài như thế. Nhất là khi anh sẽ 34 tuổi vào năm tới. 

Messi không chống lại Barcelona, anh sẽ không đưa CLB ra tòa để thỏa mãn mong muốn ra đi của mình. Đúng, Messi có đủ lý do để yêu quý và bảo vệ đội bóng này. Nhưng Bartomeu thì không.

Bài phỏng vấn với Goal có lẽ là bài phỏng vấn dài nhất trong vài năm qua mà Messi thực hiện. Với một người kiệm lời như anh, điều đó là một sự bất ngờ. Bài phỏng vấn dài, tập trung vào tình yêu của Messi dành cho Barca, vào những lý do, những nguyên nhân và kết quả. Mọi thứ khá rõ ràng, nhất là đoạn: Bartomeu đã lừa dối Messi.

Đó là chiến thắng của lý trí 

Có tình cờ không khi cơ quan công tố Barcelona đã lên tiếng về việc nghi ngờ Bartomeu tham nhũng vào đúng thời điểm này ? Và có tình cờ không khi Bartomeu lại phải im lặng vào đúng lúc này ? Barca cần thay đổi, ai cũng biết thế. Nhưng HLB không phải là sự lựa chọn duy nhất. Đôi khi, chủ tịch cũng cần thay đổi, bởi với 100 nghìn cổ đông sở hữu Barca, bài phỏng vấn của Messi như một lá đơn tố cáo vị chủ tịch "lừa đảo" đang thay họ trực tiếp quản lý đội bóng. Cùng với những kết quả đi xuống trên sân cỏ thời gian qua, thế là quá đủ rồi. Bartomeu sẽ phải hứng chịu cơn thịnh nộ này, còn Messi, một người yêu Barca sẽ ở lại. Ít nhất 1 năm nữa, để xem Bartomeu có đi không đã. 

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.