Liệu ông Miura đã quên Công Phượng sau khi đề cao Duy Mạnh?

Thứ Tư, ngày 15/04/2020 - 09:25
4.1 /5 của 5 đánh giá

HLV Toshiya Miura đã gây bất ngờ khi tuyên bố trung vệ Đỗ Duy Mạnh là cầu thủ xuất sắc nhất mà ông dẫn dắt trong triều đại cầm quân của mình tại Việt Nam. Người hâm mộ đã vô cùng thắc mắc khi chiến lược gia này không nhắc gì tới Công Phượng – cầu thủ cũng đã chơi rất nổi bật trong đội hình của Miura.

HLV Toshiya Miura dẫn dắt đội tuyển Việt Nam từ tháng 5/2014. Tuy vậy, hành trình của ông với bóng đá ở đất nước hình chữ S chỉ kéo dài chưa đầy 2 năm sau khi  tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng chung kết U23 châu Á và phải dừng chân từ vòng bảng.

Từng có thời điểm ông bị chỉ trích vì sử dụng lối chơi thiên về thể lực và chuyền bóng dài. Đây không phải là điểm mạnh với thể chất cầu thủ Việt Nam ở thời điểm bấy giờ thậm chí cả ở thời điểm hiện tại. Những kết quả đáng thất vọng của ĐT Việt Nam ở hai kỳ AFF Cup và của U23 Việt Nam tại SEA Games khiến ông phải sớm nói lời chia tay với mảnh đất hình chữ S.

Duy Mạnh được Miura đề cao

Dù sao HLV Toshiya Miura cũng để lại nhiều dấu ấn trong lòng người hâm mộ bóng đá nước nhà. Trước đó, ông từng giúp đội tuyển Olympic Việt Nam lần đầu trong lịch sử vào đến vòng knock-out ASIAD năm 2014 khi đánh bại Olympic Iran với tỷ số không tưởng 4-1, U23 Việt Nam đã tạo nên một cơn chấn động châu Á lúc bấy giờ.

Trong bài phỏng vấn độc quyền với VnExpress mới đây, HLV Toshiya Miura đã tiết lộ cầu thủ xuất sắc nhất mà mình để lại cho bóng đá Việt Nam, đó chính là trung vệ Đỗ Duy Mạnh.

"Nếu chỉ được chọn một, tôi sẽ chọn Đỗ Duy Mạnh.”, Miura chia sẻ bới báo chí Việt Nam.

“...Duy Mạnh là một cầu thủ tài năng và đa năng, hội tụ đầy đủ các kỹ năng phòng ngự và tấn công. Cậu ấy chuyền xa tốt, chạm một không có động tác thừa, tranh chấp tay đôi quyết liệt và thường đi trước đối phương một nhịp phán đoán”

"Duy Mạnh khiến tôi nhớ rằng, ít ra mình cũng đã để lại cho bóng đá Việt Nam cái gì đó", HLV Miura tự hào.

Những nhận định của Miura về Duy Mạnh là hoàn toàn chính xác. Mạnh là sản phẩm của lò đào tạo Hà Nội và nổi lên cùng lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... tại đội tuyển U19 Việt Nam. Kể từ đây trung vệ sinh năm 1996 tiến bộ không ngừng dưới bất kỳ triều đại huấn luyện viên nào. Hiện nay Duy Mạnh đã thay đổi vị trí thi đấu khi không còn đá tiền vệ phòng ngự như thời HLV Miura.

Nhắc tới Duy Mạnh, nhưng chiến lược gia này lại không đả động gì tới Công Phượng – cầu thủ vẫn được coi là trò cưng của Miura.

Giống Duy Mạnh, Công Phượng cũng bước ra từ lứa U19 Việt Nam và ngay lập tức gây dấu ấn mạnh mẽ. Dưới thời Miura, Công Phượng thi đấu vị trí sở trường là một số 10. Với khả năng cầm bóng, bứt phá, rê bóng cực tốt, Công Phượng giống như một thỏi nam châm hút hậu vệ đối phương. Trong đội hình, Công Phượng là nhạc trưởng và là nguồn cảm hứng trong lối chơi của đội Việt Nam.

Còn nhớ ở vòng loại U23 châu Á 2016, Công Phượng đã ghi dấu ấn trường chiến thắng quan trọng của U23 Việt Nam trước U23 Malaysia và U23 Macau. Tiếp sau đó tại SEA Games 28, Công Phượng tiếp tục chứng minh bản thân khi liên tục ghi dấu giày trong các pha lập công của U23 Việt Nam.

Liệu ông Miura đã quên Công Phượng?

Ở trận bán kết SEA Games 28 gặp U23 Myanmar, Công Phượng dù thi đấu nỗ lực nhưng tiếc rằng anh không thể giúp đội nhà giành chiến thắng và để thua với kết quả 1-2.

Theo thống kê, Công Phượng có 13 trận đấu chính thức dưới thời HLV Miura. Anh ghi được 4 bàn/3 trận ở vòng loại U23 châu Á, 3 bàn/6 trận ở SEA Games 28 và 1 pha lập công tại VCK U23 châu Á. Tức hiệu suất lên 0,6 bàn/trận.

Ở thời điểm đó, ai cũng tin rằng Công Phượng là cầu thủ mà Miura quan tâm nhất. Chiến lược gia này đã giúp cầu thủ sinh năm 1995 có thêm động lực thi đấu, sự tự tin và dũng khí thi đấu ngoài việc bồi dưỡng chuyên môn. Đáp lại sự ưu ái của Miura, Công Phượng cũng thể hiện hết mình để qua đó có thể định danh dấu ấn thời thời chiến lược gia sinh năm 1963.

Với kỉ luật thép của người Nhật, ông Miura đã gò Công Phượng đâu ra đấy, buộc ngôi sao này phải chơi một cách đồng đội hơn nhưng vẫn thả lỏng tiền đạo này ở mức độ nhất định để không làm mất đi phẩm chất kĩ thuật của cầu thủ này. Trong đội hình của HLV Miura, Công Phượng không làm mất đi tính cân bằng của toàn đội mà hòa nhịp và cùng nhau tỏa sáng.

Tuy nhiên có thể vì một lý do nào đó mà trong phát biểu mới đây khi nhìn lại quãng đường đã từng gắn bó với bóng đá Việt Nam, HLV Miura lại không đề cập tới tên Công Phượng mà chỉ chọn một cầu thủ đó là Duy Mạnh mà thôi.

Lộc Bát

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.