Văn Thanh: Từ dáng đứng hiên ngang đến sự vững vàng nơi hàng thủ

Thứ Ba, ngày 14/04/2020 - 14:00
3 /5 của 45 đánh giá

Trong hành trình kì diệu của U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á 2018, Văn Thanh là một trong số các cầu thủ để lại ấn tượng đậm nét nhất với pha ăn mừng đầy kiêu hãnh. Từ dáng đứng hiên ngang ngày ấy, giờ đây, anh vẫn tiếp tục cho thấy được sự vững vàng nơi hàng thủ.

Hành trình của U23 Việt Nam tại giải đấu diễn ra ở Thường Châu (Trung Quốc) năm 2018 thực sự là một chặng đường lịch sử. Người hâm mộ nói nhiều về tài cầm quân từ HLV Park Hang Seo, về người đội trưởng mẫu mực Lương Xuân Trường, về ngôi sao nổi bật Quang Hải nhưng chẳng ai có thể bỏ qua Vũ Văn Thanh.

Văn Thanh không ghi bàn ở giải đấu này nhưng dấu ấn mà anh tạo ra trong tâm trí của các fan hâm mộ chẳng kém gì những đóng góp của nhiều đồng đội khác. Ai mà quên cho được sự bản lĩnh mà cầu thủ thuộc biên chế HAGL thể hiện trong các loạt đấu súng trước Irag và Qatar và chẳng có thể quên nổi dáng đứng hiên ngang của hậu vệ gốc Hải Dương ấy sau khi anh thực hiện cú đá quyết định đưa chúng ta vào chơi trận chung kết.

Tình huống ấy không chỉ thể hiện khát khao chiến thắng mà còn chứng minh giá trị của U23 Việt Nam đồng thời bắt đầu đưa chúng ta vươn tầm châu lục. Cả châu Á khi ấy sững sờ vì những chiến công lẫy lừng mà thầy trò Park Hang Seo làm được và họ xôn xao bàn tán vì khoảnh khắc hiên ngang mà Văn Thanh tạo ra sau khi quật ngã đại diện ưu tú tới từ Trung Đông.

Văn Thanh từng gây ấn tượng với dáng đứng hiên ngang

Bỏ lại sau lưng hành trình lịch sử và kỳ diệu ở mảnh đất Thường Châu, giống như bao đồng đội khác, Văn Thanh vẫn đang duy trì phong độ tương đối ổn định sau khi trở về CLB. Đã có lúc phải rời xa sân cỏ vì chấn thương nhưng sau tất cả, cầu thủ sinh năm 1996 mạnh mẽ tái xuất và tiếp tục là nhân tố không thể thiếu trong màu áo HAGL.

>> Xem thêm: Bình luận cập nhật

Là một sản phẩm ưu tú của lò đào tạo đội bóng phố núi, Văn Thanh cũng nhận được cảm tình lớn từ đông đảo fan hâm mộ như những Tuấn Anh, Xuân Trường hay Văn Toàn. Thậm chí, không ít cổ động viên còn trao cho anh cái biệt danh “Người không phổi" bởi lối chơi tốc độ, khả năng lên công, về thủ nhịp nhàng mà anh tạo ra mỗi khi xung trận.

Đã bao mùa giải qua, Văn Thanh là sự lựa chọn hàng đầu ở hành lang cánh phải của đội chủ sân Pleiku. Dù cho HAGL không thi đấu quá thành công tại đấu trường V-League nhưng dàn sao đội bóng này, trong đó có Văn Thanh vẫn nhận được sự tin tưởng lớn từ HLV Park Hang Seo và góp công không nhỏ ở mỗi chiến tích của các cấp độ đội tuyển Việt Nam.

Anh vẫn duy trì được sự vững vàng nơi hàng thủ HAGL

Trong bối cảnh Trọng Hoàng sẽ vắng mặt khi chúng ta chạm trán Malaysia tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á diễn ra vào tháng 10 tới, Văn Thanh nghiễm nhiên là sự lựa chọn hàng đầu. Có thể về kinh nghiệm, cầu thủ gốc Hải Dương không thể so sánh với người đàn anh song nói về sự xông xáo và vững vàng, Văn Thanh cũng chẳng hề kém cạnh.

Thêm vào đó, lối chơi đa dạng của cầu thủ này cũng giúp cho anh tạo ra nhiều sự lựa chọn trong đội hình. Văn Thanh không quá bó buộc mình ở vị trí hậu vệ phải mà khi cần, anh hoàn toàn có thể dâng cao chơi như một tiền vệ. Chính sự đa dạng ấy giúp cho cầu thủ sinh năm 1996 có thêm nhiều cơ hội để thể hiện bản thân.

Văn Thanh có thể không tốc độ như Văn Toàn, không mềm mại như Tuấn Anh hoặc ít lắt léo như Công Phượng nhưng bù lại, anh có sự cần cù và kiên trì và có thừa khát khao chiến thắng sau mỗi lần xuất trận. Ít khi người ta thấy Văn Thanh tạo nên những siêu phẩm nhưng chính sự ổn định mà cầu thủ này thực hiện ở vai trò của mình là tiền đề để các đồng đội phía trên tự tin triển khai bóng trước khi ghi bàn.

Và vẫn sẽ là trụ cột của tuyển quốc gia trong tương lai

Ở tuổi 24, phía trước “Người không phổi" của đội bóng phố núi vẫn là một tương lai rất dài. Nhưng với những gì đã và đang trình diễn ở hiện tại, có thể tin tưởng rằng, cầu thủ của HAGL sẽ là phương án thay thế xứng đáng cho lão tướng Trọng Hoàng bên hành lang cánh phải đồng thời là trụ cột cùng với những Tuấn Anh, Văn Toàn,... đưa đội chủ sân Pleiku chinh phục các thử thách mới của bóng đá Việt Nam.

Tạm gác lại những câu chuyện chuyên môn, hôm nay (14/4), người hâm mộ gửi tới Văn Thanh mọi lời chúc tốt đẹp nhất vào ngày sinh nhật và hy vọng rằng anh sẽ luôn trì được sự vững vàng để người ta thấy nhiều hơn nữa dáng đứng hiên ngang mà chàng cầu thủ này từng tạo ra.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.