MU thua Chelsea: Những giá trị đằng sau một thất bại

Thứ Hai, ngày 20/07/2020 - 14:17
3.5 /5 của 7 đánh giá

Rất nhiều cổ động viên MU đã thất vọng vì màn trình diễn bạc nhược của đội bóng trước Chelsea ở khuôn khổ bán kết FA Cup. Tuy nhiên, đằng sau trận thua muối mặt ấy là những giá trị vô hình giúp cho Ole Gunnar Solskjaer cùng các học trò.

Chẳng ai nghĩ, một MU đang có phong độ bay cao với 19 trận bất bại trên mọi đấu trường lại dễ dàng gục ngã đến vậy, dù cho đối thủ của họ có là Chelsea – ông lớn tại ngoại hạng Anh và là kẻ thách thức Quỷ đỏ bao mùa giải qua.

Nhưng những thống kê ấn tượng suốt từ đầu mùa với 3 lần khiến Chelsea gục ngã, kéo dài từ Premier League tới cúp liên đoàn khiến nhiều người tin rằng, dù có theo cách nào, chiến thắng cuối cùng vẫn sẽ gọi tên thầy trò Solskjaer.

Song 90 phút tại thánh đường bóng đá Wembley đã làm tất cả phải ngỡ ngàng. Không thể phủ nhận Chelsea đã chủ động và giành chiến thắng xứng đáng, nhưng hơn hết, dễ dàng thấy rằng MU đã tự thua ở cuộc so tài này. Những sai lầm trong một trận cầu đỉnh cao, nơi mà chỉ một sơ sảy nhỏ cũng phải trả giá thì rạng sáng ngày 20/7, MU lặp đi lặp lại điều tồi tệ ấy tới 3 lần.

Thất bại trước Chelsea là một kết quả đáng thất vọng với MU

Thất bại 1-3 chấm dứt chuỗi 19 trận bất bại – thành tích tốt nhất của Quỷ đỏ kể từ sau ngày Sir Alex giải nghệ. Khi mà phong độ đội bóng đang ở giai đoạn thăng hoa nhất, khi mà bất cứ những cổ động viên bi quan nhất cũng khó nghĩ về một kết cục buồn thì MU lại nhận trận thua đau đớn ở FA Cup và thêm một lần nữa lỗi hẹn với danh hiệu ở giải đấu lâu đời bậc nhất thế giới.

Dĩ nhiên là fan hâm mộ MU buồn vì kết quả ấy, họ thất vọng với màn trình diễn thảm họa của hàng thủ, nổi bật là Maguire hay De Gea. Nhưng bóng đá cũng giống như cuộc sống, ai chiến thắng mà không hề chiến bại, ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần.

Đằng sau một trận thua có phần tái tê ấy là những giá trị vô hình có thể giúp cho Quỷ đỏ và HLV Solskjaer. Những sai lầm nơi hàng thủ MU hay của cá nhân De Gea thực sự là rất khó tha thứ song đó là bài học để họ rút kinh nghiệm bản thân và cải thiện trong chặng đường sắp tới. Chí ít, từ các lỗi ấy, Solskjaer sẽ nhìn thấy ông cần phải điều chỉnh gì cho hành phòng ngự ở quãng thời gian cuối mùa.

Nhưng họ sẽ rút ra được nhiều bài học từ sau trận thua ấy 

Xa hơn, vị chiến lược gia người Na Uy sẽ biết mình cần mang về cầu thủ nào trong kì chuyển nhượng mùa hè để gia cố thêm cho hàng phòng ngự đội bóng. Chuỗi 19 trận bất bại vừa qua, đặc biệt là những chiến thắng liên tiếp với cách biệt 3 bàn tại ngoại hạng Anh khiến người ta mải mê khen ngợi hàng tấn công Quỷ đỏ mà quên mất rằng, đâu đó, tuyến phòng ngự đội bóng này vẫn còn bộc lộ nhiều sơ hở.

Trận thua 1-3 trước Chelsea chính là cuộc so tài cần thiết phơi bày những điểm yếu cố hữu của hàng thủ Quỷ đỏ để họ khắc phục các thiết sót ấy. Ngoài ra, MU cần một thất bại như thế để đưa họ về lại mặt đất sau chuỗi ngày thăng hoa, để Solskjaer có những tính toán cần thiết cho chặng đường quyết định trước mắt.

Gục ngã tại FA Cup, MU mất cơ hội chinh phục danh hiệu ở đấu trường này. Nhưng quan trọng hơn, họ sẽ không bị phân tâm và dàn trải lực lượng để tập trung cho 2 mục tiêu chính trước mắt: Giành vé vào top 4 ngoại hạng Anh với lên ngôi ở đấu trường Europa League.

Để hướng tới chặng đường phía trước với sự chỉn chu và quyết tâm hơn 

Lúc này, khi giải đấu cao nhất xứ sương mù chỉ còn 2 vòng, MU rất cần một đội hình đồng đều và giàu sức chiến đấu để hiện thực hóa mục tiêu đoạt vé dự C1 thay vì nỗ lực sống chết ở đấu trường châu lục. Một thất bại đôi khi sẽ giúp Quỷ đỏ tỉnh ngộ, để họ hướng đến những thử thách đang chờ đợi với sự khiêm tốn và lối chơi thực sự chỉn chu.

Những sai lầm như trận bán kết FA Cup chắc chắn là bài học đắt giá cho De Gea cùng các đồng đội, là điều mà Solskjaer sẽ cần chấn chỉnh để điều tồi tệ không lặp lại. Đằng sau thất bại đau đớn ấy, MU nhận về nhiều giá trị có thể giúp ích cho họ ở quãng đường còn lại của mùa bóng.

Chí ít, những trận thua như thế sẽ giúp thầy trò Solskjaer thực sự biết nhìn lại mình và bước vào mỗi cuộc so tài sắp tới cùng sự tập trung với quyết tâm cao độ thay vì lối chơi có phần chủ quan hay chuệch choạc đã thể hiện ở Wembley.

Gia Huy

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.