Những điều cần biết về giải đấu European Super League

Thứ Bảy, ngày 14/11/2020 - 16:19
5 /5 của 1 đánh giá

Giải đấu mới của các câu lạc bộ Châu Âu – European Super League có gì khác biệt và đáng chờ đợi với NHM bóng đá toàn thế giới?

1/ Ý tưởng giải đấu đến từ đâu?

Các câu lạc bộ hàng đầu của Châu Âu thực chất đã có ý tưởng về giải đấu này từ khi thành lập tổ chức G-14 (nhóm 14 đội bóng top đầu để đưa ra các cuộc đàm phán có tính thống nhất với UEFA và FIFA) hơn 20 năm trước.

2/ Giải thưởng:

Đương nhiên phần thưởng trao cho nhà vô địch sẽ là một số tiền thưởng lớn, việc tham gia giải đấu này có thể khiến cho một câu lạc bộ tăng gấp 3 hoặc 4 lần lợi nhuận. Đội bóng giành chức vô địch có thể sẽ giành được số tiền lên tới 500 triệu euro.

Giải thưởng lớn sẽ kéo theo tính cạnh tranh cực kỳ cao cho bất kỳ đội bóng nào tham gia giải đấu này, nhất là nếu như tình trạng kinh tế vẫn bị trì trệ dưới thời Covid-19.

3/ Thể thức thi đấu:

16 hoặc 18 câu lạc bộ hàng đầu đến từ các quốc gia như Anh, Tây Ban Nha, Đức, Ý và Pháp sẽ thi đấu với nhau với các lượt trận sân nhà và sân khách. Một quốc gia sẽ không thể có nhiều hơn 5 đội bóng tham dự và top 8 đội mạnh nhất sẽ tập trung tại một địa điểm để thi đấu vòng chung kết.

16 - 18 đội bóng hàng đầu Châu Âu sẽ tham gia vào giải đấu này

4/ Khi nào giải đấu này sẽ được bắt đầu:

Có thể giải đấu này sẽ được tổ chức vào mùa bóng 2022/2023 thế nhưng UEFA đã bán bản quyền truyền hình của mình đến năm 2024 và thời điểm bắt đầu của giải đấu này vẫn đang được bàn luận và chưa có quyết định chính thức.

5/ Đơn vị nào sẽ đứng ra tài trợ cho giải đấu này?

Công ty tài chính hàng đầu thế giới JP Morgan đang là đơn vị hiện đang đàm phán để đứng ra tài trợ cho giải đấu mới này với khoản đầu tư có thể lên tới 5 tỷ euro, ngoài ra CVC Capital Partners (doanh nghiệp tư vấn tài chính) cũng đang quan tâm đến việc tài trợ cho giải đấu này.

6/ Giải đấu này sẽ ảnh hưởng thế nào đến Cúp C1 Châu Âu và các giải quốc nội?

Nếu như cho ra mắt European Super League, nhiều khả năng giải đấu Cúp C1 Châu Âu sẽ bị hủy bỏ, trong khi đó các giải đấu quốc nội vẫn sẽ diễn ra bởi bản quyền truyền hình đến từ các giải đấu này vẫn là một vấn đề quá khó để cạnh tranh.

European Super League có thể sẽ là UEFA Champions League mới

7/ FIFA và UEFA đang có dự tính gì với giải đấu này?

UEFA không muốn có bất kỳ những thay đổi nào cho đến trước năm 2024, họ cũng đang xem xét thể thức mới gồm 4 nhóm với 8 đội mỗi nhóm. FIFA, ngược lại, cho biết rằng chưa hề được thông báo về một dự án như vậy đang trong quá trình triển khai.

8/ Các CĐV:

Các CĐV của các đội bóng “nhỏ” hơn, hay nói cách khác không lọt được vào nhóm các đội tham dự rất có khả năng sẽ phản đối giải đấu European Super League đang được triển khai này.

9/ Các cầu thủ nghĩ gì về giải đấu:

 Chưa có quá nhiều những phản ứng nào đến từ các cầu thủ trong khi kế hoạch này đang được triển khai, chủ yếu là các đại diện của từng câu lạc bộ đang trực tiếp bàn luận về giải đấu mới này.

10/ Các trọng tài sẽ được phân bổ ra sao ở giải đấu này?

FIFA và UEFA phải đồng thuận về giải đấu này, sau đó các trọng tài của UEFA mới được cử đi để làm nhiệm vụ tại các trận đấu trong khuôn khổ European Super League, bằng không, các đội bóng tham gia sẽ phải tính đến một phương án khác.

---

Nhìn chung, đây là một giải đấu thu nhỏ của UEFA Champions League hiện tại, với lợi nhuận lớn hơn giành cho các đội bóng tham dự. Nhưng vẫn chưa có gì chắc chắn giải đấu này sẽ được đi vào hoạt động trong thời gian ngắn sắp tới khi vẫn đang có rất nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra liên quan đến European Super League.

Giải đấu mới này của bóng đá Châu Âu được dự tính sẽ thay đổi hoàn toàn bộ mặt của bóng đá thế giới chứ không chỉ riêng lục địa già khi các CLB hàng đầu tại các cường quốc bóng đá ở Châu Âu vẫn đang được theo dõi bởi đông đảo những người làm bóng đá trên toàn cầu.

Quốc Khánh

Bình luận bài viết

Messi và PSG đen đủi thế nào khi đụng Bayern ở cúp C1?

07-11-2022

So với Man City, Real Madrid hay Chelsea, rõ ràng Bayern Munich là thử thách khó khăn hơn rất nhiều cho PSG ở vòng 1/8 cúp C1 châu Âu. Một lần nữa, giấc mơ chinh phục chiếc cúp tai voi của Messi và các đồng đội lại bị de dọa.