Những vấn đề Việt Nam cần cải thiện sau trận hòa với Thái Lan

Thứ Tư, ngày 20/11/2019 - 16:10
5 /5 của 1 đánh giá

Dù chỉ giành được 1 trận hòa trước Thái Lan nhưng điều đó vẫn giúp cho ĐT Việt Nam có được thành tích bất bại và đứng đầu bảng G vòng loại World Cup 2022. Chúng ta vẫn còn quyền tự quyết, tuy nhiên nhiệm vụ trước mắt chính là giải quyết những vấn đề còn tồn đọng ở trận cầu vừa qua.

Bài toán đau đầu mang tên hàng công

ĐT Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo được biết đến là một đội bóng rất mạnh ở khâu phòng ngự phản công. Việc chiến lược gia người Hàn xây dựng bộ khung đội hình với 3 trung vệ và 2 hậu vệ biên thường xuyên dâng cao là ví dụ dễ hiểu hơn cả. 

Thầy Park yêu thích sự chắc chắn, thứ giúp ông và các học trò vượt qua nhiều ngọn núi lớn, từ VCK U23 châu Á, ASIAD 18, Asian Cup 2019 hay vòng loại World Cup 2022. Sir Alex Ferguson, HLV từng giành vô vàn danh hiệu cao quý với Manchester United từng có câu châm ngôn rất hay: “Tấn công giúp bạn chiến thắng các trận đấu, còn phòng thủ để giành danh hiệu”. Nhưng cho đến khi trận hòa hòa 0-0 với Thái Lan kết thúc vào hôm qua, câu châm ngôn trên mới được thầy Park áp dụng được nửa phía sau.

Đúng vậy, Việt Nam phòng ngự rất chắc. Bản thân khối phòng ngự 5 người đó của ông Park đã khiến các khe hở nhỏ lại chứ chưa cần đến việc các trung vệ phải thi đấu thực sự đẳng cấp. Nhưng khi tấn công, chúng ta lại gặp khó thực sự. 

Việt Nam còn không có cú sút trúng đích nào trước Thái Lan ở trận cầu này

Thầy Park thích sử dụng một tiền đạo mục tiêu (Target Man) để thi triển cách đá của mình, và các HLV thích lối đá phòng ngự phản công đều thích mẫu tiền đạo như vây. Target Man cần thể hình, lối chơi đơn giản và biết hy sinh làm tường vì đồng đội. Đây cũng chính là cách Giroud thi đấu ở World Cup 2018 trong màu áo ĐT Pháp. Không một cú sút trúng đích nhưng vẫn được HLV ưu tiên sử dụng anh đến hết giải.

Ở ĐT Việt Nam, thầy Park cũng nhận ra Anh Đức làm được điều đó. Nhưng với việc cầu thủ gốc Bình Dương nói lời chia tay với đội tuyển ngay sau trận đấu với Thái Lan kết thúc, vị trí này đang bị bỏ trống lại. Trong khi đó, những Tiến Linh, Công Phượng hay Đức Chinh còn nhiều thiếu sót để có thể trở thành một Target Man đích thực.

Anh Đức giải nghệ sẽ khiến thầy Park đau đầu trong thời gian tới

Tiến Linh sau 2 pha ghi bàn trước Indonesia và UAE được kỳ vọng sẽ trở thành nhân tố mà thầy Park đang cần. Nhưng trước một đội bóng có đẳng cấp cao và vây ráp rát như Thái Lan, Tiến Linh mất hút hoàn toàn. Về bản chất, Tiến Linh cũng sở hữu lối chơi đơn giản, thể hình không quá tệ nhưng về khả năng chơi quay đầu lại khung thành, Tiến Linh thua xa Anh Đức. Và khi khối phòng ngự vây ép Tiến Linh quá nhiều, như cách Thái Lan làm hôm qua, việc cầu thủ đang chơi cho Bình Dương không tạo được đột biến là điều không khó hiểu.

Còn Công Phượng, anh là một cái tên hợp với việc quấy phá hàng thủ đối phương hơn thay vì làm tường. Đức Chinh là cầu thủ HLV Park có thể hy vọng vào, nhưng phong độ của Chinh hiện tại không đủ tốt, và nếu cho vào đội hình, có lẽ anh còn sẽ là một gánh nặng cho đội trong một trận đấu ta cần bàn thắng như cuộc đấu với Thái Lan vào hôm qua.

Khi không có được một Target Man đủ đẳng cấp, những vệ tinh xung quanh như Văn Toàn hay Quang Hải thật khó lòng có được những khoảng trống. Bản thân Văn Toàn cũng không cho thấy sự hiệu quả cần thiết ở khâu gây đột biến, điều anh làm tốt trong màu áo HAGL. Điều đó càng trở nên khó khăn khi Phan Văn Đức, cầu thủ có lối chơi đơn giản và hiệu quả vẫn chưa trở lại sau chấn thương. Trong khi đó, những nhân tố mới lại chưa phát huy được hiệu quả.

Văn Toàn chưa đủ đẳng cấp để trở thành trụ cột trên hàng công Việt Nam

Những vấn đề trên đều không dễ giải trong ngày một ngày hai, do đó thầy Park sẽ phải biến hóa liên tục để không bị động ngay chính sơ đồ mình đang xây dựng. Việc gọi lại Anh Đức chỉ là phương án bất đắc dĩ, còn vấn đề cốt lõi vẫn là cải thiện những nhân tố đang có trong tay.

Sự phụ thuộc quá lớn vào Quang Hải

Không ai có thể phủ nhận Quang Hải vào lúc này chính là trái tim trong lối chơi của thầy Park, và anh cũng là cầu thủ có đẳng cấp cao nhất vào lúc này bên phía ĐT Việt Nam. Bản thân cầu thủ đang khoác áo CLB Hà Nội có thể là nhân tố để thầy Park trông chờ để giải quyết thế trận bế tắc, có thể là một tình huống mở bóng, một đường kiến tạo hay thậm chí ghi bàn. 

Tuy nhiên, một cánh én không thể làm nên một mùa xuân. Quang Hải cũng không thể đảm bảo phong độ cao trong mọi trận đấu, và các đối thủ cũng chẳng dễ gì để Quang Hải có nhiều khoảng trống, đặc biệt là những tình huống trước vòng cấm, khu vực mà Quang Hải có thể thực hiện những điểm mạnh về dứt điểm, qua người và chuyền bóng của mình.

Quang Hải luôn bị đối thủ chém đinh chặt sắt

Khi Quang Hải bị kèm chặt, anh thường có xu hướng lùi sâu hơn, và điều đó ảnh hưởng đến những pha tấn công của Việt Nam khu vực 1/3 cuối sân. Những tiền đạo từ đó cũng trở nên đói bóng hơn và nó cũng giảm đi độ chuẩn xác của những đường chuyền của Quang Hải khi anh phải tăng cự ly của các đường chuyền thành trung bình hoặc dài.

Quang Hải đá phạt tốt và không ít lần giúp Việt Nam có được bàn thắng từ những  huống như vậy. Tuy nhiên, không thể hoàn toàn hy vọng vào việc tận dụng những tình huống cố định, khi vốn dĩ trong bóng đá, tỷ lệ ghi bàn ở những điểm bóng chết ngoài vòng cấm không cao, nhất là những pha treo bóng bổng. 

Chúng ta có một số cầu thủ thay Quang Hải đảm nhiệm việc sáng tạo lối chơi, tiêu biểu như Hoàng Đức hay Tuấn Anh. Tuy nhiên, đẳng cấp là thứ hai cái tên này chưa thể đạt đến mức của Quang Hải. Trong khi đó, Hùng Dũng hay Đức Huy lại hợp với vị trí tiền vệ box to box thay thì “nhạc trưởng”.

Trong trận đấu vơí những đối thủ khó chịu như Thái Lan, hay những cái tên có đẳng cấp cao hơn, khi mà những mũi nhọn trên hàng công bị khóa chặt, bên cạnh đó Quang Hải cũng bị chăm sóc quá kỹ, việc chúng ta bế tắc là điều không quá khó hiểu. Đây chính là nỗi lo trong chuyến hành quân đến sân của Malaysia cũng như UAE vào năm 2020. Đối thủ khi đó đã quá hiểu Việt Nam mạnh yếu những gì, bên cạnh đó họ còn có được sự trở lại của một số trụ cột và điểm tựa sân nhà.

ĐT UAE ở trận cầu tới sẽ không hề dễ chơi

Việt Nam rõ ràng có nhiều vấn đề cần giải quyết. Nhưng đã không biết bao lần thầy Park giải những bài toán khó khiến chúng ta phải ngỡ ngàng. Từ giờ cho đến cuối tháng 3 năm 2020 vẫn còn thời hạn 4 tháng, đủ để thầy Park nghiên cứu và thử nghiệm để “hóa phép” cho “các chiến binh sao vàng”. Hãy chờ xem chiến lược gia người Hàn sẽ làm gì!

Đặng Phong

Bình luận bài viết