Thầy Park mâu thuẫn quan điểm trong cách làm mới hàng tiền vệ

Thứ Năm, ngày 20/08/2020 - 22:48
3.3 /5 của 9 đánh giá

Một mặt, HLV Park Hang Seo muốn làm mới đội tuyển Việt Nam bằng nguồn lực từ các tiền vệ trung tâm. Nhưng mặt khác, ông vẫn “bóp nghẹt” sự sáng tạo với chỉ 2 tiền vệ trung tâm cùng những gương mặt cũ.

Ông Park từng tuyên bố muốn đội tuyển Việt Nam chuyển sang chơi sơ đồ với 3 tiền vệ trung tâm. Thế nhưng nhìn từ bản danh sách hụt của đội tuyển Việt Nam cách đây không lâu, ông Park có vẻ như lại không hề nghĩ đến sự đổi mới. Cụ thể, ông Park vẫn gọi những gương mặt cũ như Quang Hải, Đức Huy, Hùng Dũng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Huy Hùng, Hoàng Đức. Có chăng ông Park chỉ gọi thêm 2 cầu thủ trẻ nữa cho vị trí trung tâm hàng tiền vệ là Lý Công Hoàng Anh (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh) và Nguyễn Đức Chiến (Viettel).

Trong khi đó, nhiều cầu thủ nổi bật ở V-League như Đỗ Văn Thuận (đội TP.HCM), Cao Văn Triền (Sài Gòn FC) hay Hồ Khắc Ngọc (Viettel) lại không được triệu tập. Đó là mâu thuẫn đầu tiên. Bởi cách đây 4 tháng, ông vẫn còn nói rằng trong bối cảnh Việt Nam sở hữu nhiều tiền vệ trung tâm đang có phong độ cao ở cấp CLB, việc mở rộng thêm đất diễn, tăng từ 2 tiền vệ trung tâm lên con số 3 với sự góp mặt của các gương mặt mới là cần thiết. Vậy nhưng, với những con người cũ, sơ đồ 3-4-3 với 2 tiền vệ trung tâm xem ra vẫn là điều mà ông Park nghĩ đến trước tiên chứ không phải một cuộc cách mạng đội hình nhằm tạo nên sự mới mẻ.

Hàng tiền vệ của thầy Park sẽ khó lòng thay đổi trong thời gian tới

Mâu thuẫn thứ 2 lại được nói đến trong cuộc gặp gỡ báo chí vào ngày 18.8 vừa qua. Ông Park đã tiết lộ: “Có lẽ tôi vẫn sẽ giữ nguyên sơ đồ 3-4-3”. Ngay cả khi ông thừa nhận rằng: “Hiện tại, chúng ta lộ chiến thuật khá nhiều và bị đối thủ bắt bài. Như năm 2019 thì chúng ta đã thấy rõ việc đối phương bắt bài các đội tuyển Việt Nam ra sao. Tôi đang nghiên cứu chiến thuật mới. Nhưng để làm được điều đó thì thời gian thay đổi rất nhiều và cần quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng”.

Nút thắt mâu thuẫn nằm ở câu nói sau đó của thầy Park: “Tôi có nói lần trước là chúng ta đang có nhiều tiền vệ giỏi. Do đó, đội sẽ tập trung nguồn lực với hàng tiền vệ tấn công. Tôi nghĩ sẽ có những thay đổi phù hợp, vừa đủ để gây ra hỗn loạn cho đối thủ”. Vậy nhưng nguồn lực đó nằm ở đâu khi con số tiền vệ trung tâm vẫn cứ bị “kẹt sỉ” ở con số 2. Sự tươi mới nằm ở đâu khi ông Park vẫn phải chọn nước đi an toàn với những con người cũ.

Thầy Park còn rất nhiều điều cần giải quyết với hàng tiền vệ của mình

Đúng. Ông Park muốn thay đổi. Nhưng từ yếu tố ngoại cảnh về thời gian lẫn tư duy có phần bảo thủ khiến sự thay đổi ấy là rất khó. Rõ ràng 3 trận đấu còn lại ở vòng loại World Cup 2022 với Malaysia, UAE và Indonesia là quá quan trọng với ông Park. Mục tiêu đưa ĐT Việt Nam lần đầu tiên dự vòng loại cuối cùng World Cup dành cho 12 đội châu Á mạnh nhất khiến ông Park không dám mạo hiểm với sự đổi mới của mình.

Nhật Anh

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam