Phạm Xuân Mạnh – Chiến binh không bao giờ gục ngã

Chủ Nhật, ngày 10/11/2019 - 18:08
5 /5 của 1 đánh giá

Chính những khó khăn từng nếm trải đã hình thành lên một cầu thủ giàu bản lĩnh cả ở trong lẫn ngoài sân cỏ như Xuân Mạnh. Vì vậy, việc bị loại khỏi danh sách đăng ký 25 cầu thủ tham dự 2 trận đấu với ĐT UAE và ĐT Thái Lan sẽ chẳng thấm tháp gì với người con đất lúa Yên Thành – Nghệ An.

Trước mắt ĐT Việt Nam sẽ là hai trận đấu mang tính chất then chốt đến cơ hội đi tiếp tại vòng loại World Cup 2022 khu vực Châu Á với ĐT UAE và ĐT Thái Lan, đây đều là những trận đấu mà thầy trò HLV Park Hang Seo được thi đấu trên sân nhà và cơ hội chiến thắng là rất rộng mở với các chàng trai áo đỏ.

Sau khi đã có thời gian để đánh giá về phong độ cũng như tình hình thể lực của từng cá nhân trong đội tuyển, HLV Park Hang Seo mới đây đã chính thức đưa ra danh sách 25 cái tên sẽ tham dự 2 trận đấu tới trên SVĐ Mỹ Đình với hai đối thủ được coi là mạnh nhất bảng đấu.

Đáng chú ý ở danh sách này chiến lược gia người Hàn Quốc đã loại 5 cầu thủ trong thành phần ĐT Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022. Đó là tiền vệ Ngô Hoàng Thịnh, hậu vệ Phạm Xuân Mạnh, Trần Văn Kiên và tiền đạo Nguyễn Việt Phong, Ngân Văn Đại.

Xuân Mạnh từ người hùng U23 cho đến phận người thừa ở ĐTQG

Ngoài Hoàng Thịnh là cái tên đáng tiếc bị loại, Xuân Mạnh cũng là cầu thủ đáng chú ý bởi anh là cái tên được lựa chọn trong danh sách đấu Indonesia diễn ra vào ngày 15/10 tại Sân vận động Bung Karno. 

Thực tế trong chiến thắng 3-1 trước Indonesia diễn ra vào ngày 15/10, Xuân Mạnh có tên trong danh sách đăng ký thi đấu nhưng không được sử dụng. Anh không thể cạnh tranh được vị trí trong đội hình của HLV Park Hang Seo khi trong tay ông đang có nhiều cầu thủ đạt phong độ cao.

Xuân Mạnh có lẽ đã quá quen với những cay đắng kiểu như này. Cái cảm giác từ người hùng quốc dân ở VCK U23 châu Á tới phận “người thừa” ở ĐTQG không còn mới lạ với Mạnh nữa rồi.

Trong lần tập trung đá với Indonesia, Mạnh tập ở vị trí lệch trái. Còn lần này, là lệch phải. Nếu lần tập trung trước, Xuân Mạnh trụ lại trong 25 cái tên rút gọn thì lần này lại không.

Mạnh vụt sáng ở VCK U23 châu Á ngay đầu năm 2018. Đó là giải đấu mà Mạnh là người cuối cùng ông Park thử nghiệm ở vị trí hậu vệ phải sau một loạt cái tên đình đám khác. Và phần còn lại có lẽ là lịch sử.

Sau khi về từ U23 và trở thành một cầu thủ được săn đón, Mạnh vẫn y như ấn tượng ban đầu khi gặp lại. Thậm chí còn nhiệt tình hơn khi nói chuyện chứ không kiểu cách như một ngôi sao.

Chính những khó khăn từng nếm trải đã hình thành lên một cầu thủ giàu bản lĩnh cả ở trong lẫn ngoài sân cỏ như Xuân Mạnh. Vì vậy, việc bị loại khỏi danh sách đăng ký 25 cầu thủ tham dự 2 trận đấu với ĐT UAE và ĐT Thái Lan sẽ chẳng thấm tháp gì với người con đất lúa Yên Thành – Nghệ An.

Những cay đắng trên chẳng thấm tháp gì với người con của Nghệ An

Người ta nói rằng, Nghệ An sản sinh rất nhiều tài năng và “sóng sau cứ đè sóng trước”. Nhiều người đúc kết, các ngôi sao thành danh của bóng đá xứ Nghệ hầu hết đều sinh ra trong những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Phạm Xuân Mạnh cũng là một tấm gương vượt lên chính mình ở “quê choa”.

Ở cấp câu lạc bộ, thậm chí hào quang ở U23 không đủ giúp Mạnh chắc chắn có vị trí chính thức. Rồi chấn thương khiến cầu thủ này bỏ lỡ nhiều giai đoạn quan trọng cùng đội bóng xứ Nghệ.

Thế nhưng rồi sự nỗ lực đã giúp Mạnh trở lại mạnh mẽ. Ở SLNA nếu Đình Hoàng chơi ở cánh phải, Xuân Mạnh sẵn sàng dạt sang chơi hậu vệ trái. Sau chấn thương, Đình Đồng ổn định vị trí hậu vệ trái thì Xuân Mạnh leo lên trên chơi tiền vệ trái thay vị trí của Văn Đức. Thậm chí Mạnh có thể đá ở vị trí tiền đạo nếu được trao cơ hội.

Lần này tiếp tục bị gạt tên khỏi danh sách đấu UAE và Thái Lan chắc chắn Xuân Mạnh rất buồn, nhất là lần này bị gạt tên bởi chấn thương nhẹ sau trận đấu nội bộ hôm 9/11. Nhưng với một cầu thủ có tiền sử vượt khó của Mạnh thì mấy cái nỗi buồn này chỉ là “muỗi đốt inox” mà thôi.

Người ta tin, với ý chí, với sự cầu tiến Xuân Mạnh sẽ lại là nơi mọi người đặt niềm tin khi trở lại ĐTQG!

Phong Trần

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.