QBV Việt Nam 2019: Còn ai xứng đáng hơn Hùng Dũng?

Thứ Hai, ngày 20/01/2020 - 12:00
5 /5 của 1 đánh giá

Danh sách rút gọn quả bóng Vàng Việt Nam 2019 đã được công bố. Không có bất ngờ nào trong danh sách cuối cùng này, nhưng rõ ràng có một cái tên xứng đáng hơn tất cả cho danh hiệu đó.

Quang Hải, Văn Hậu, Trọng Hoàng, Hùng Dũng và Văn Quyết là 5 cái tên lọt vào danh sách cuối cùng của cuộc đua đến danh hiệu Quả bóng Vàng năm nay. Người ta nói có bất ngờ khi lần đầu tiên trong nhiều năm không có cầu thủ HAGL nào lọt vào danh sách cuối cùng này.

Nhưng trong một năm mà Công Phượng, Xuân Trường mất chỗ đứng ở CLB còn Tuấn Anh vẫn có quá ít cơ hội thể hiện mình thì với việc Hà Nội FC thống nhất các danh hiệu quốc nội, lọt top 4 AFC Cup, làm nòng cốt cho các ĐTQG thì các cầu thủ Hà Nội áp đảo cũng là điều hiển nhiên. Văn Hậu thậm chí còn cạnh tranh ở lứa tuổi trẻ mà gần như chắc chắn Hậu sẽ về nhất. 

Trong năm cái tên lọt vào vòng bầu chọn cuối cùng, chỉ duy nhất Trọng Hoàng không phải là cầu thủ của Hà Nội FC. Hoàng sẽ bị thiệt thòi vì thành tích yếu kém của Viettel ở V League mùa giải vừa qua. Tuy nhiên, sự trở lại của Hoàng trong giai đoạn sau của mùa giải cũng đã giúp cho đội bóng quân đội trụ hạng vững vàng hơn sau giai đoạn đầu khá chệch choạc. Hoàng ghi điểm nhờ phong độ cao tại Asian Cup và Sea Games vừa qua. Tuy nhiên, như thế là chưa đủ.

Hùng Dũng có một năm thành công với bóng đá Việt Nam

Quang Hải và Văn Quyết có một năm tỏa sáng trong màu áo CLB. Nhưng đội trưởng của Hà Nội không được thi đấu trong màu áo ĐTQG, chắc chắn Quyết “rừng” sẽ khó có cơ hội cạnh tranh với những người đàn em của mình. Quang Hải thì vừa trải qua một năm 2019 khổ ải. Đương kim Quả bóng Vàng Việt Nam thi đấu gần 60 trận trong năm 2019 rồi lại vừa phải cày ải tiếp ở cả VCK U23 Châu Á. Có điều nếu so với năm 2018, phong độ của Hải rõ ràng là không cao bằng. Thậm chí trong chiến dịch Sea Games, Hải còn vắng mặt phần lớn và không đóng vai trò quyết định cho chiến tích lớn nhất của bóng đá nước nhà trong năm qua.

Văn Hậu đã ghi hai bàn trong trận chung kết Sea Games trước Indonesia cũng như thi đấu ổn định suốt cả năm qua. Ở VCK U23 Châu Á vừa qua, vị trí của Hậu để lại trở thành một lỗ hổng lớn mà thầy Park không có phương án nào để lấp được. Nhưng chàng trai sinh năm 1999 lại quá thiếu những trận đấu trong màu áo CLB. Nếu như Hậu đã chiếm được một suất đá chính ở Heerenveen thì em sẽ xứng đáng hơn nhiều. Dù sao, danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất cũng là sự tương thưởng xứng đáng cho cầu thủ Việt Nam đầu tiên được ra sân chính thức tại một giải VĐQG Châu Âu này.

Vì thế, anh lọt vào top 5 đề cử QBV Việt Nam 2019

Điểm qua một vòng các cái tên để thấy những đối thủ của Hùng Dũng trong cuộc bỏ phiếu cuối cùng đều có những điểm thiếu sót. Riêng Dũng thì không. Tiền vệ Hà Nội không chỉ bền bỉ trong suốt năm qua trong mọi cấp độ Đội tuyển lẫn CLB mà còn là nhân tố then chốt tại Sea Games vừa qua. Sau khi Quang Hải chia tay sớm vì chấn thương, chính Hùng Dũng chứ không ai khác là người đã quán xuyến tất cả phần việc mà Hải để lại, bao gồm cả tấm băng đội trưởng. Tầm ảnh hưởng của Hùng Dũng càng lớn sau VCK U23 Châu Á vừa rồi khi chúng ta thấy rõ mình thiếu hẳn một động cơ ở tuyến giữa.

Bản thân Hùng Dũng không phải là một cầu thủ tấn công nổi bật, anh thi đấu khá thầm lặng trong vai trò của một tiền vệ thu hồi bóng. Sự tài hoa của Dũng không thể sánh được với Xuân Trường, Tuấn Anh hay Quang Hải. Nhưng hãy hỏi thử thầy Park xem ai là người khó thay thế nhất ở tuyến giữa của ông lúc này thì chúng ta sẽ hiểu rõ vai trò của cầu thủ mang áo số 16. 

Hùng Dũng có thể không quá nổi bật như Quang Hải hay Văn Hậu

Trong bóng đá thế giới, không ít những tiền vệ đánh chặn đóng vai trò nòng cốt trong mỗi đội bóng. Makelele chính là bệ phóng cho Zidane thủa trước. Kante là người làm tất cả những công việc Hazard hay Pogba không làm được. Sự đóng góp của họ thầm lặng nhưng cực kỳ quan trọng. Chính vì thế các HLV luôn tìm kiếm một hình mẫu cầu thủ biết hy sinh và cống hiến vì lối chơi chung như vậy.

Một điểm nữa khiến cho Hùng Dũng chắc chắn sẽ nhận được thêm nhiều phiếu bầu chính là sự tiến bộ của anh trong năm qua. Nếu như năm 2018, Dũng mới được phát lộ trong vai trong một tiền vệ phòng ngự đơn thuần thì trong năm 2019 vừa qua, sự tiến hóa của cầu thủ Hà Nội là rất đáng ghi nhận. Hùng Dũng bây giờ còn đóng vai trò như một điểm trung chuyển bóng ở giữa sân với sự ổn định đáng kinh ngạc. Cùng với những bàn thắng, những cơ hội kiến tạo cho các đồng đội thường xuyên hơn. Dũng để lại nhiều ấn tượng với những pha xâm nhập thẳng vào vòng cấm của đối thủ tạo nên nhiều đột biến. Đó là những điều mà trước đây chúng ta ít thấy ở cầu thủ này. 

Nhưng đóng góp của anh cho BĐVN là điều không thể bàn cãi

Hùng Dũng năm nay đã 28 tuổi, một khởi đầu muộn mằn cho cầu thủ Hà Nội khi anh chỉ được biết đến trong hơn một năm qua. Nhưng càng ngày Dũng càng cho thấy sự tiến bộ và tầm ảnh hưởng lớn của mình. Dũng có lẽ là cầu thủ Việt Nam tiến bộ nhất kể từ khi thầy Park tới đây. Không có kỹ thuật đỉnh cao, ít tài hoa hơn so với nhiều cầu thủ khác, nhưng sự cần cù, chịu khó, tính chuyên nghiệp, không ngừng học hỏi để tiến bộ đang đưa Dũng ngày càng bay cao.

Sự tiến bộ của Dũng xứng đáng được ghi nhận, quan trọng hơn, đó sẽ là một hình mẫu lý tưởng, một tấm gương cho các cầu thủ trẻ nhìn vào. Hãy trao thêm cho Dũng những phiếu bầu vì ý nghĩa đó. Dù sao thì vào lúc này, cũng không ai xứng đáng hơn cầu thủ mang áo số 16 của Hà Nội cả.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.