Ở Bundesliga có Erling Haaland

Chủ Nhật, ngày 19/01/2020 - 18:49
5 /5 của 1 đánh giá

Một cú hattrick ngay trong trận ra mắt, Erling Haaland đang chứng tỏ mình hoàn toàn xứng đáng với số tiền khổng lồ mà Dortmund đã bỏ ra để chiêu mộ mình. Một cái tên đủ sức hâm nóng cả giải đấu.

Nếu Premier League hay League mùa này là sân chơi riêng của một mình Liverpool và PSG, La Liga và Serie A trở thành cuộc đua song mã của những tên tuổi quen thuộc thì tại nước Đức, sau 17 vòng đấu đầu tiên của lượt đi vẫn còn quá nửa số đội tham dự có thể chen chân vào cuộc đua vô địch. Sự vươn lên mạnh mẽ của RB Leipzig, sự ổn định của Monchengladbach, chút bất ổn của Bayern Munich và nạn chấn thương tại Dortmund đang khiến cho phần còn lại của mùa giải rất đáng chờ đợi.

Với riêng Dortmund, đội bóng đã gần như có một cuộc lột xác ở mùa giải năm ngoái với tân HLV Favre được kỳ vọng rất nhiều sẽ làm nên cuộc lật đổ ở mùa bóng này. Nhưng những chấn thương dài hạn của tiền đạo cắm duy nhất mà họ có, Paco Alcacer đã khiến cho ông Favre phải loay hoay suốt cả lượt đi mùa giải. Thực tế, vấn đề của Dortmund không đến từ hàng công, là một đội bóng sẵn có ADN tấn công trong người, các cầu thủ Dortmund luôn biết cách để làm khổ hàng thủ của đối phương. Jason Sancho, Marco Reus và Thorgan Hazard vẫn cùng nhau tạo nên mũi đinh ba vô cùng đáng sợ ở Bundesliga mùa này. Tuy nhiên, như chính Lucian Favre đã thừa nhận:”hệ thống tấn công đó không bền vững”.

Dortmund là một đội bóng luôn chơi tấn công nhanh chủ động. Họ sẽ rất đáng sợ nếu được chơi với những đội bóng sẵn sàng đôi công lại với mình, nhưng khi gặp phải những đội bóng nhỏ, chơi với hàng phòng ngự lùi sâu thì tốc độ của các cầu thủ Dortmund không còn nhiều đất diễn. Đó là lý do ban lãnh đạo đội bóng áo vàng đã nhanh chân và quyết đoán đến thế với bản hợp đồng của Erling Haaland. Cầu thủ người Na Uy mới có 19 tuổi nhưng hội đủ những phẩm chất của một tiền đạo hàng đầu.

Haaland có màn ra mắt như mơ tại Dortmund

Cao 1m94 nặng 87kg, Haaland trở thành một điểm nhận bóng hoàn hảo ở chính diện khung thành đối thủ. Kỹ năng dứt điểm đa dạng, tốc độ và kỹ thuật đều rất tốt, chàng trai người Na Uy khiến cho người ta ngỡ ngàng với những gì mà mình có thể làm được. Dù mới chỉ thi đấu ở những đội bóng nhỏ như Bryne hay Model của Na Uy hay Red Bull Salzburg của Áo, nhưng màn trình diễn hoàn hảo của Haaland ở vòng bảng Champions League năm nay với 8 bàn thắng sau 6 lần ra sân, trong đó có cả những bàn thắng vào lưới Liverpool hay Napoli đã khiến anh thành cái tên hot nhất mùa Đông vừa rồi khi tuyên bố muốn tìm thử thách lớn hơn.

MU đã tiến đến rất gần. Real, Barca cũng đã xem xét. Bayern Munich đã tìm cách tiếp cận. Nhưng cuối cùng Haaland đã chọn Dortmund. Một sự lựa chọn bất ngờ với Dortmund nhiều hơn là cầu thủ 19 tuổi. Bởi Dortmund từ lâu đã luôn nổi tiếng là bệ phóng lý tưởng cho các tài năng tấn công trẻ. Có điều cái giá để có được Haaland vào lúc này không hề rẻ. Ngoài 22 triệu Euro cho Salzburg, bản hợp đồng của Haaland với mức lương không hề nhỏ lên tới 170 000 Euro/ tuần cho cầu thủ 19 tuổi có kèm điều khoản tăng lên 200 000 Euro sau hai năm và khoản phí cho đại diện cũng như nhà môi giới. Ước tính Dortmund đã bỏ ra từ 73 triệu đến xấp xỉ 100 triệu Euro cho một cầu thủ 19 tuổi mới chỉ có 6 lần ra sân ở Champions League. Một bản hợp đồng quá đắt với nhiều người, nhất là với những người Đức.

Anh có cú hat-trick siêu đẳng

Nhưng Dortmund có lý của mình. Haaland ngoài tiềm năng lớn thì chính là cầu thủ mà Dortmund đang thiếu. Một mẫu tiền đạo số 9 hoàn hảo khiến người ta nhớ lại Lewandowski thủa trước, khi anh còn ở Dortmund và tung hoành khắp Châu Âu đem đến bao danh hiệu cho đội bóng áo Vàng. Với 28 bàn chỉ sau 21 lần ra sân cho Salzburg ở mùa giải này, Haaland đang khiến cho người ta phải so sánh với Lewandowski với 31 bàn đã ghi được. Dù đây đang là mùa giải mà Lewandowski đạt phong độ cao nhất trong sự nghiệp của mình thì con số ngang ngửa đó cũng khiến cho nhiều người phải ngỡ ngàng. 

Và Dortmund đã đúng. Chỉ mất 20 phút có mặt trên sân Augsburg hôm qua, tiền đạo mới của Dortmund đã lập được một cú hattrick. Sau đúng 3 cú sút là 3 bàn thắng. Nó giống hệt với cách Haaland đã chào Châu Âu ở mùa bóng này khi cùng Salzburg hạ gục GenK trong trận đấu mở màn Champions League. Một sát thủ thực sự.

Với Haaland, Dortmund không chỉ có thêm một tiền đạo xuất sắc mà họ còn ổn định lại được chiến thuật của mình. Hàng thủ 3 người của Favre vốn quá dễ bị đánh bại sẽ được chỉnh lại về với hệ thống 4-2-3-1 huyền thoại. Với bệ phóng vững chắc từ hàng tiền vệ khi Witsel cũng đã trở lại và một bộ ba hủy diệt cung cấp bóng phía sau tiền đạo cắm mang áo số 15, Dortmund sẽ tái hiện những cơn lốc của mình như gần một thập kỷ trước. 

Để mở ra một hành trình mới ở nước Đức

Ba bàn thắng mà Haaland ghi được vào lưới Augsburg hôm qua không chỉ là mình chứng rõ nhất cho vai trò của cầu thủ này tại Dortmund thời gian tới, nó còn đem đến sự phấn khích lớn với những người hâm mộ Bundesliga. Từ lâu nay, giải đấu số một nước Đức đã bị đánh giá thấp vì thiếu đi những ngôi sao và cả tính hấp dẫn.

Nhưng hãy nhìn lại xem, ở đó đang có Jason Sancho, Lewandowski, Coutinho, Timo Werner và giờ là Haaland, những cầu thủ mà mọi đội bóng đều thèm muốn. Hãy chờ đợi cả những cuộc chinh phục Châu Âu của Dortmund, Bayern Munich và RB Leipzig nữa, sẽ không ai dám coi thường họ nữa. Với việc những đội bóng như Dortmund sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để chiêu mộ tài năng như Erling Haaland, Bundesliga đang cho thấy, họ đã sẵn sàng.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.