SLNA thăng hoa và bài học cho HAGL về tinh luyện cầu thủ

Thứ Sáu, ngày 19/06/2020 - 11:26
2.8 /5 của 181 đánh giá

HAGL vẫn được xem là lò đào tạo đã sản sinh ra nhiều cầu thủ tài năng và đẳng cấp, nhưng trong khi họ lận đận 5 năm qua ở đấu trường V-League thì bù lại, SLNA – dẫu cho năm nào cũng đối mặt với tình trạng “chảy máu” nhân tài thì cuối cùng, đội bóng xứ Nghệ vẫn sống ổn, thậm chí là sống tốt.

Sau khi bầu Đức cho ra mắt lò đào tạo HAGL JMG, nới đây đã trở thành điểm đến của không ít cầu thủ trẻ xuất chúng trên đất nước Việt Nam. Năm 2015, HAGL cho ra mắt lứa ngôi sao trẻ được xem như thế hệ vàng bóng đá quốc gia sau này với những: , , Văn Toàn, ,…

Suốt 5 năm qua, đội bóng phố Núi đã có nhiều thay đổi về tình hình nhân sự nhưng các cầu thủ kể trên đa phần vẫn là những cái tên nòng cốt tại đội bóng. Chỉ có điều, sau ngần ấy quãng thời gian được tôi luyện và trưởng thành, HAGL vẫn thiếu đi bản lĩnh cùng sự lạnh lùng cần có.

Đã không ít lần họ “cầm vàng lại để vàng rơi” rồi cứ thế, mùa này qua mùa khác, sau mỗi chiến thắng, fan hâm mộ đội chủ sân Pleiku lại hy vọng nhưng rồi đến giai đoạn cuối, HAGL lại dành cả thanh xuân để trụ hạng, khiến niềm tin nơi cổ động viên phần nào bị lung lay.

Trong khi HAGL luôn lận đận tại V-League với dàn cầu thủ trưởng thành từ HAGL JMG

5 năm qua, trong khi HAGL mải miết đi tìm cho mình một triết lý bóng đá hợp lý thì bù lại, tại xứ Nghệ, SLNA cứ mỗi mùa giải trôi qua, họ lại phải đối mặt với tình trạng chảy máu tài năng khi bị nhiều đội bóng khác “rút ruột”.

Nếu như mùa giải trước những rồi Trọng Hoàng ra đi thì năm nay, các gương mặt chia tay SLNA là Nguyên Mạnh, cùng Memovic. Đó đều là các trụ cột đóng vai trò quan trọng ở đội bóng. Người thì trấn giữ khung thành, người là thủ lĩnh nơi hàng phòng ngự trong khi người là tiền vệ sáng tạo đội bóng. Tất cả cứ thế mà rời đi.

Vậy nhưng, bao mùa giải như thế trôi qua, SLNA vẫn sống ổn, thậm chí là sống tốt. Dù không thể cạnh tranh một tấm huy chương tại giải đấu nhưng họ luôn hoàn thành mục tiêu trụ hạng, có khi còn sớm mấy vòng.

Thì bù lại SLNA vẫn sống tốt dù chảy máu tài năng sau mỗi mùa

Năm nay, từ vị thế của kẻ ngoài cuộc, SLNA giờ đang dẫn đầu V-League với 11 điểm cùng thành tích bất bại. Ghi 3 bàn, ít gần nhất trong số các CLB nhưng bù lại, đại diện xứ Nghệ chưa để thủng lưới, điều mà 13 đội bóng khác chẳng thể làm được.

→ Xem thêm:

Quan trọng nhất, điều SLNA khiến tất cả ngỡ ngàng là việc họ cho thấy mình chẳng ảnh hưởng gì khi mất đi các trụ cột vốn là những hạt nhân không thể thiếu tại CLB mùa trước. Thậm chí, sự thay thế cho các cầu thủ ấy trong năm nay còn đem lại hiệu quả cao, điển hình là trường hợp của Văn Hoàng.

Thế chỗ Nguyên Mạnh, thủ thành sinh năm 1995 cho thấy phong độ ấn tượng và ổn định nơi khung gỗ , góp công lớn giúp SLNA đang duy trì chuỗi trận sạch lưới. Ngoài người gác đền ấy, nhiều cầu thủ được đôn lên đội một, chơi bên cạnh các cựu binh tưởng chừng sẽ khiến họ gặp khó khăn thì giờ đây lại tạo nên sự kết hợp hoàn hảo.

HAGL dành cả thanh xuân để trụ hạng thì SLNA làm được điều ấy dễ dàng và đang dẫn đầu V-League

Hãy nhìn vào kết quả cùng lối chơi của SLNA với HAGL khi hành quân tới Hàng Đẫy để thấy được sự khác nhau đó. Trong khi đội bóng phố Núi lép vế hoàn toàn thì đại diện xứ Nghệ có 90 phút cực kỳ khoa học. Thậm chí, nếu may mắn, họ đã rời sân đấu ấy với nhiều hơn một bàn thắng. Nói tới quyết tâm, có lẽ HAGL chẳng thua kém gì các học trò của HLV Ngô Quang Trường.

Nhưng điều họ thiếu là bản lĩnh trận mạc. HAGL vẫn dàn cầu thủ ấy sau từng đó quãng thời gian song gần như họ không thể tạo ra được sự đột phá trong cách chơi, còn SLNA, dù năm nào cũng mất đi trụ cột, vậy nhưng, chỉ cần 2,3 cựu binh còn ở lại đội bóng, họ vẫn biết cách dìu dắt những cầu thủ trẻ trưởng thành qua từng trận đấu.

Đó là sự khác nhau trong cách tinh luyện cầu thủ

SLNA từ xưa tới nay vẫn luôn nổi tiếng là lò đào tạo chất lượng của , nhưng càng thành công, các cầu thủ lớn lên ở xứ Nghệ lại càng nhanh rời xa đội bóng quê hương. Ấy vậy nhưng, hãy nhìn lại chặng đường đã qua, ngoài Dương Hồng Sơn, Công Vinh hay Trọng Hoàng, các cầu thủ khác đều không quá thành công so với thời điểm còn chơi cho SLNA.

Quan trọng hơn cả, đội bóng xứ Nghệ là CLB của lối chơi tập thể, vì thế, chuyện chảy máu tài năng với họ xảy ra như một lẽ thường. Chẳng cần phải quá hào nhoáng như HAGL song SLNA vẫn sống khỏe, sống tốt nhờ sự trưởng thành nhanh chóng từ các cầu thủ trẻ, nhờ bản lĩnh được tôi luyện qua từng trận đấu.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.