Arsenal: Khi chất lượng đội hình nói lên tất cả

Thứ Năm, ngày 18/06/2020 - 10:13
3 /5 của 3 đánh giá

Không có gì đáng buồn hơn là một thất bại muối mặt ngay trong ngày giải đấu trở lại, nhưng nhìn vào những con người có mặt trên sân, Mikel Arteta có thể tự tha thứ cho mình.

Là người đã sát cánh bên cạnh trong nhiều năm, Arteta học hỏi rất nhiều từ người đàn anh của mình. Triết lý bóng đá, phong cách huấn luyện của Arteta luôn được đánh giá cao khi anh gần như thay mặt Pep trong nhiều vấn đề ở ManCity trước đây. Những thành tích của đội bóng áo xanh thành Manchester trong hai mùa bóng trước, được ghi nhận với những đóng góp rất lớn của vị HLV trẻ tuổi này. Nhưng đấy là khi anh còn ở ManCity, còn bây giờ khi dẫn dắt Arsenal, mọi chuyện đã khác đi rất nhiều.

Không thể nói Arteta đã không làm tốt công việc của mình. Arsenal dưới bàn tay của anh đã có những bước tiến đáng kể. Từ tháng 12 tới giờ, Arteta đã dẫn dắt "" trong 16 trận ở trên khắp các mặt trận và chỉ chịu thua 3 lần. Thành tích của Arsenal trong giai đoạn dẫn dắt của Arteta tại Premier League có thể nói là khá tốt. Trước khi để thua Man City đêm qua, Arsenal đã có chuỗi 8 trận bất bại trong đó có 4 chiến thắng. Nhiều người nói Arsenal đã hoà quá nhiều nhưng nếu so với việc thua liểng xiểng trước đó dưới thời Unai Emery thì rõ ràng đó là những bước tiến. Arsenal hiện đứng ở vị trí thứ 9 và vẫn còn cơ hội đua tranh top 4 trong khi vào tháng 12, họ thậm chí tụt xuống nửa cuối bảng xếp hạng. Tuy nhiên, trận đấu với Man City đêm qua đã làm lộ ra tất cả những vấn đề của đội bóng này.

Một đối thủ tương đồng về lối chơi, cùng chung triết lý bóng đá sẽ chỉ tạo nên được sự khác biệt ở yếu tố con người. Và đó chính là điểm Arsenal hoàn toàn thua kém đối thủ ở thời điểm này. Những chỉ số trên sân không biết nói dối. Dù muốn kiểm soát bóng nhưng Arsenal chỉ cầm bóng được 32% thời gian và tung ra được 3 cú sút so với 20 của đối thủ. Chất lượng đường chuyền với độ chính xác 83% hoàn toàn thua kém so với 93% của đối thủ nói lên chất lượng cầu thủ. Chính vì thế tỷ số thua 0-3 là không có gì phải bàn cãi. 

Arsenal có trận thua bạc nhược trước Man City

Nhiều người trách vì hai lỗi ngớ ngẩn dẫn đến bàn thua và thẻ đỏ khiến Arsenal bị đánh gục hoàn toàn nhưng hãy thông cảm cho anh bởi đó vẫn là sự lựa chọn khả dĩ ở Arsenal vào thời điểm này. Hãy nhìn vào những cái tên ra sân hôm qua để thấy rõ sự khác biệt. Đối đầu với những siêu sao hàng đầu thế giới như Sterling, Gundogan, , Aguero hay Ederson bên phía Man City là những cầu thủ gần như vô danh bên phía đội bóng áo đỏ. Ai biết đến những Nketiah, Mari, Tierney hay Maitland-Niles nếu họ không phải là fan của Arsenal ?

Chính vì thế khi Mari rời sân Arteta đã phải đưa Luiz, một người đã bị Chelsea loại bỏ vào sân thay thế. Ở khắp các tuyến, Arsenal không có đủ những cái tên chất lượng để đương đầu với một đối thủ đồng đều ở đẳng cấp cao hơn hẳn. Ngay trước bàn thua đầu tiên, các tiền đạo của ManCity cũng đã có quá nhiều cơ hội dứt điểm trước khung thành của Leno rồi. Chỉ có may mắn và cả tài năng của thủ thành người Đức mới khiến Arsenal trụ vững được đến phút bù giờ hiệp một nên việc thua không có gì là khó hiểu.

Chất lượng đội hình của Pháo thủ là quá tệ

Nhìn lại mạch thi đấu của Arsenal dưới thời Arteta có thể thấy ngay vấn đề của đội bóng này. Họ thua Chelsea ở Premier League và Olympiacos tại Europa League còn lại chỉ bắt nạt được những đội bóng trung bình yếu như Newcaster, hay West Ham. Trận thắng ấn tượng nhất của họ là trước MU, ở thời điểm đội bóng này còn chưa có Hernandez. Giờ đây khi MU đã nâng cấp đội hình trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông thì Arsenal vẫn dậm chân tại chỗ. Nhìn lại trong nhóm 6 "ông lớn" của nước Anh họ vẫn là đội bóng có lực lượng mỏng và yếu nhất.

Nếu Chelsea của Lampard đã có một kế hoạch chuyển nhượng rõ ràng cho mùa bóng mới để quay lại cuộc đua vô địch thì Arsenal vẫn chìm trong bóng tối. Như người ta vẫn nói, "có bột mới gột nên hồ", Arteta là HLV có trình độ nhưng ông cũng không thể biến những cầu thủ hạng trung bình thành những nhà vô địch được. Chất lượng con người nói lên tất cả, các fan của " Pháo thủ" cần phải thông cảm với vị HLV trẻ người Tây Ban Nha vào lúc này. Còn ban lãnh đạo của Arsenal thì nên nghĩ cách mà giữ lại trước khi nhắm tới những mục tiêu lớn hơn, bởi đó có lẽ là ngôi sao duy nhất trong đội hình của họ thời điểm này.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.