Tất tần tật về Super League, giải đấu có thể đẩy Champions League “xuống bùn”

Thứ Hai, ngày 19/04/2021 - 10:33
2.7 /5 của 40 đánh giá

Không còn là những lời đồn đoán bâng quơ, siêu giải đấu quy tụ 12 CLB lớn nhất châu Âu European Super League vừa chính thức ra đời. Sự hiện diện của Super League đủ sức khiến Champions League đứng trước nguy cơ phải “sa hố”.

European Super League là gì?

European Super League hay còn gọi là Super League là siêu giải đấu vừa được thành lập quy tụ các đội bóng hàng đầu Châu Âu, giải đấu này sẽ được điều hành bởi các CLB sáng lập và dự kiến sẽ thi đấu vào giữa tuần trong mùa giải. Qua đó tạo ra sự cạnh tranh đối với UEFA Champions League.

Sự ra đời của Super League.

Cách đây không lâu, ý tưởng nhen nhóm về một giải đấu quy tụ đủ hết các anh tài tại châu Âu đã được manh nha thực hiện.

Cho tới thời điểm tháng 4 năm 2021, không còn là ý tưởng trong túi áo, siêu giải đấu mang tên European Super League với 12 CLB tăm tiếng nhất lục địa già đã chính thức được khai sinh. Điều hành của giải đấu sẽ là nhóm “Các câu lạc bộ đồng sáng lập.”

Super League chính thức được ra đời

Sự xuất hiện của Super League vừa mới “chào đời” sẽ là một cái tên cực kỳ đáng gờm đối với UEFA Champions League, sân chơi danh giá nhất cấp độ CLB tại châu Âu. Quy mô, sức ảnh hưởng của những thành viên tham dự Super League dư sức nhấn Champions League “xuống bùn”.

Lý do nào thúc đẩy Super League ra đời thời điểm này?

Thời điểm hiện tại, bóng đá thế giới nói chung, bóng đá châu Âu nói riêng vẫn đang chịu những ảnh hưởng tương đối nặng nề của đại dịch Covid-19. Những tác động tiêu cực của đại dịch này đang khiến cho những vấn đề liên quan đến tài chính và kinh tế của các đội bóng tại châu Âu gặp phải vô vàn những bất ổn.

Chính bởi điều đó, yêu cầu đặt ra lúc này là thúc đẩy việc xây dựng và tiếp cận thương mai một cách bền vững để cùng nhau nâng cao giá trị lợi nhuận và hỗ trợ lợi ích của hệ thống bóng đá trên toàn châu Âu.

→ Xem thêm: Champions League

Không chỉ có thế, những đội bóng nhen nhóm ý tưởng sáng lập giải đấu từ lâu đã coi việc nâng cao chất lượng và cường độ thi đấu của các trận đấu có quy mô châu lục là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Đó là động lực thúc đẩy các CLB trong việc đầu tư mạnh mẽ cho đội bóng và các cầu thủ có điều kiện thi đấu thường xuyên hơn.

Hai yếu tố cơ bản mang tên lợi ích về mặt lợi nhuận và nâng cao chất lượng chuyên môn chính là hai điểm cốt lõi thôi thúc Super League ra đời ngay thời điểm hiện tại.

Những điều cần biết về European Super League

Những cái tên nào sẽ tham dự Super League?

Tính đến thời điểm hiện tại, nhóm các đội bóng được nhắc tới với tư cách “Các câu lạc bộ sáng lập” đã được công bố rộng rãi trên truyền thông. Cụ thể, 6 đội bóng mạnh nhất của Ngoại hạng Anh là Man United, Man City, Liverpool, Chelsea, Arsenal và Tottenham đã đồng thuận gia nhập.

Bên cạnh đó, AC Milan, Inter Milan và Juventus của Serie A cùng với Real Madrid, Barca và Atletico Madrid của La Liga cũng là thành viên của siêu giải đấu vừa mới ra đời này.

Big Six Ngoại hạng Anh sẽ tham gia giải đấu này

Theo nhiều nguồn tin uy tín tại châu Âu, hiện vẫn còn 3 CLB nữa manh nha ý định “chung team” trước khi giải đấu chính thức được khai mạc.

Trong khi đó, hai đại diện hùng mạnh của bóng đá Đức là Bayern Munich và Borrusia Dortmund vẫn chưa tham gia, tương tự là PSG của Pháp.

Super League sẽ được tổ chức như thế nào?

Như đã thông báo, nhóm “Các câu lạc bộ đồng sáng lập” tuyên bố rằng các trận đấu thuộc Super League chỉ là một trận đấu “bổ sung” vào giữa tuần. Tuy nhiên, đây gần như là một nhiệm vụ “siêu khó” để thực hiện khi mà lịch thi đấu, cường độ ra sân của các trận đấu trong tuần vốn đã cực kỳ dày đặc.

Super League sẽ được tổ chức hàng tuần song song cùng Champions League và các giải đấu khác

Theo trang chủ Super League: "Super League là một giải đấu mới ở châu Âu được tổ chức bởi 20 câu lạc bộ hàng đầu bao gồm 15 đội sáng lập và 5 đội được bổ sung qua các năm. Tại đây sẽ có hai nhóm thi đấu khác nhau gồm 10 câu lạc bộ, các trận đấu sẽ được diễn ra trên sân nhà và sân khách theo thể thức vòng tròn". 

"Sau khi kết thúc vòng bảng, 8 câu lạc bộ đủ điều kiện sẽ được tham dự vòng loại trực tiếp, thi đấu 2 lượt trên sân nhà và sân khách để tìm ra nhà vô địch trong khoảng thời gian là 4 tuần".

"Các trận đấu diễn ra vào giữa tuần và các đội vẫn vẫn chơi ở các giải quốc nội".

Ngay khi Super League của nam được tổ chức, giải Super League dành cho các cầu thủ nữ cũng sẽ được khởi tranh.

Nguồn tài trợ của Super League?

Ngân hàng mỹ JP Morgan đã cam kết sẽ chi ra khoảng 5 tỷ đô la để hỗ trực thực hiện dự án siêu giải đấu lần này.

Các đội tham dự Super League sẽ nhận về bao nhiêu tiền?

Mới đây, trong một tài liệu được tiết lộ bởi tờ The Times nói rằng, giải đấu này sẽ có 20 đội, sáu trong số họ đến từ Ngoại hạng Anh và mỗi đội sẽ nhận được 310 triệu bảng phí tham dự.

Phản ứng các bên về Super League

Những người trong cuộc nói gì?

Chủ tịch đầu tiên của Super League, Florentino Perez (chủ tịch đương thời Real Madrid) đã lên tiếng về siêu giải đấu này trong cuộc phát biểu gần đâu:

“Chúng tôi sẽ cùng nhau phát triển bóng đá ở mọi cấp độ và đưa nó đạt tơi một vị thế xứng tầm trên thế giới. Bóng đá là môn thể thao quy tụ tới hơn 4 tỷ người hâm mộ và chúng tôi có trách nhiệm đáp ứng những mong muốn của NHM với tư cách là những đội bóng lớn.” - Theo Onefootball

Florentino Perez là chủ tịch đầu tiên của Super League

Phó chủ tịch của Super League, Joel Glazer (đồng chủ tịch của MU) cũng thông tin thêm:

“Với việc tập hợp các CLB và các cầu thủ xuất sắc nhất thế giới tập trung thi đấu cùng nhau trong xuyên suốt một mùa giải, Super League sẽ là một bước ngoặt mới cho bóng đá châu Âu. Điều này giúp đảm bảo cơ sở vật chất và tăng cường tính cạnh tranh. Đồng thời tăng cường và hỗ trợ tài chính cho các CLB được tốt hơn.” 

Những cuộc thương thuyết sắp tới?

Dự kiến, nhóm “Các câu lạc bộ đồng sáng lập” mong muốn “tổ chức các cuộc thảo luận với UEFA và FIFA để bàn về những thỏa thuận hợp tác nhằm mang lại kết quả tốt nhất cho giải đấu mới và cho bóng đá nói chung".

Phản ứng của cộng đồng về Super League?

Ngay sau khi khai sinh, giải đấu này đã ngay lập tức nhận phải vô số những luồng ý kiến trái chiều. Cựu trung vệ Gary Neville đã cật lực phản đối khi cho rằng các CLB Anh nào tham dự giải đấu này là một nỗi “ô nhục” và lên tiếng kêu gọi BTC của Ngoại hạng Anh trừng phạt họ.

Thậm chí, cơ quan quản lý và liên đoàn bóng đá trên toàn cõi châu Âu tin rằng việc thành lập Super League là nguy cơ thâu tóm quyền lực đáng phải lên án.

"Người hâm mộ của tất cả các câu lạc bộ thi đấu tại Anh và trên toàn châu Âu đều tin tưởng rằng đội bóng của họ có thể tự mình vươn tới đỉnh cao và thi đấu với những người giỏi nhất".

Gary Neville gọi các đội bóng Anh dự Super League là "nỗi ô nhục"

"Chúng tôi tin rằng khái niệm về European Super League sẽ khiến cho giấc mơ này bị vỡ vụn", BTC Ngoại hạng Anh đưa ra tuyên bố sau khi thông tin Super League được thông báo thành lập.

UEFA còn không ngần ngại chỉ trích trong một tuyên bố chung với Liên đoàn bóng đá Anh, BTC Ngoại hạng Anh, LĐBĐ Tây Ban Nha, La Liga, LĐBĐ Italia và Serie A. Trong một thông báo mới nhất, UEFA được cho là sẽ cấm các CLB tham gia giải đấu quốc nội, các cầu thủ tham dự sẽ bị tước quyền dự các giải đấu cho UEFA tổ chức.

"Các câu lạc bộ nào tham dự sẽ bị cấm thi đấu ở bất kỳ giải đấu nào khác ở cấp độ quốc nội, châu Âu hoặc thế giới, và các cầu thủ của họ có thể bị từ chối cơ hội đại diện cho đội tuyển quốc gia của họ".

Super League sẽ được tổ chức thực tế như nào?

Những phản ứng cực kỳ gay gắt của BTC Ngoại hạng Anh, UEFA và những nhân vật cộm cán tại các giải đấu châu Âu về những nguy cơ tiềm ẩn của siêu giải đấu này có thể khiến cho quá trình diễn ra thực tế của nó ít nhiều gặp trở ngại.

Rõ ràng để có thể “đường đường chính chính” tham dự Super League, các CLB cần có được sự đồng thuận của các LĐBĐ và những người quản lý cao nhất của các giải đấu trong nước.

Giám đốc điều hành trực tiếp của giải Ngoại hạng Anh, Richard Masters cho biết đã gửi tới tất cả các CLB đang chơi tại giải đấu này: “Tôi không hình dung được bất kỳ một kịch bản nào để cho giải đấu này được cấp phép hoạt động.”

Theo quy tắc L.9 của BTC Ngoại hạng Anh, các câu lạc bộ chỉ có thể tham gia bất kỳ một giải đấu nào khác Champions League, Europa League, FA Cup, FA Community Shield, Carabao Cup nếu nhận được sự chấp thuận bằng văn bản của Hội đồng quản trị. Trong trường hợp không thông qua, các đội bóng này sẽ bị xử phạt.

Ngoài ra, bất kỳ cầu thủ nào thuộc CLB đồng ý tham dự một giải đấu không được cho phép sẽ phải đối diện nguy cơ không được thi đấu trong các giải đấu chính thức cho UEFA hoặc FIFA tổ chức, bao gồm cả EURO và World Cup.

UEFA tỏ ra cực mạnh tay để ngăn chặn Super League đi vào hoạt động

Cách đây không lâu, FIFA cũng từng lên tiếng “cảnh báo trước” đối với các CLB khi tham dự một giải đấu ly khai sẽ không được công nhận kết quả và “bất kỳ CLB hoặc cầu thủ nào tham gia thi đấu cho một giải đấu như vậy sẽ không được phép tham dự một giải đấu nào khác do FIFA hoặc các cấp độ tương đồng tổ chức.”

Như vậy, cú giáng mạnh mang tên Super League sẽ buộc bóng đá châu Âu phải ghi nhớ tới sự kiện này như một cuộc ly khai chấn động trong giới túc cầu. Vẫn biết rằng UEFA đang “mạnh tay” hết sức có thể để ngăn chặn điều này diễn ra, tuy vậy thật khó để tin rằng LĐBĐ châu Âu có thể giành được phần thắng.

Trong bối cảnh mà những CLB hàng đầu, những cái tên hàng đầu quy tụ thi đấu cùng nhau, Champions League sẽ chỉ còn là một giải đấu bình thường và sức hút cũng sẽ ngay lập tức “chuyển giao” sang cho Super League.

UEFA lên tiếng yêu cầu mạnh tay trừng trị, thế nhưng liệu rằng điều này có thực sự khả thi?

Hãy thử tưởng tượng những cái tên tăm tiếng nhất nhì thế giới bóng đá bị cấm tham dự giải đấu quốc nội, cấm tham dự EURO hay World Cup thì những sân chơi này có còn khán giả? Tài chính, danh tiếng, quy mô và sự thu hút có thể là những điều mà giới chức bóng đá phải đánh đổi nếu quyết tâm "bài trừ" và "vùi dập" Super League ngay từ khi giải đấu này lấp ló "chào đời".

Một cuộc “chơi dao” thực sự đang được khơi mào và thật khó tin rằng chính UEFA mới đang là cái tên phải “run cầm cập” khi hai tay nắm trọn phần lưỡi.

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.