Arsenal dưới thời Arteta: Liệu có thực sự tệ hơn Emery?

Thứ Sáu, ngày 16/04/2021 - 14:00
3.8 /5 của 16 đánh giá

Arsenal vừa giành vé vào bán kết Europa League và sẽ chạm trán Villarreal - đội bóng được dẫn dắt bởi cựu HLV Pháo thủ, Unai Emery. Người ta đã so sánh nhiều về Arteta với người đàn ông ấy. Vậy thực tế, giữa 2 con người đó, ai là người tốt hơn khi dẫn dắt Pháo thủ?

Arsenal - Villarreal là một trong hai cặp bán kết Europa League mùa giải năm nay. Khi đó, Pháo thủ sẽ gặp lại người cũ Emery và đó cũng là lúc kiểm chứng tài năng từ Arteta - người luôn bị so sánh với Emery.

Trước khi đến với 2 trận bán kết nói trên, hãy cũng phân tích xem giữa Arteta và Emery, ai mới thực sự là người xuất sắc hơn khi dẫn dắt Pháo thủ?

Đáng chú ý, chiến thắng 3-0 trước Sheffield tại vòng 31 ngoại hạng Anh diễn ra hôm 11/4 là trận đấu thứ 51 mà Arteta có được trên cương vị HLV trưởng Arsenal ở ngoại hạng Anh. 51 cũng là số màn so tài mà Emery từng tạo ra khi còn dẫn dắt các Pháo thủ tại giải đấu ấy. Hãy cùng điểm lại những gì họ làm được.

>> Xem thêm: Bóng đá Anh

Mặt trận tấn công

Nếu xét về điểm số, Arsenal của Arteta thực sự kém hơn dưới thời Emery bởi sau 51 trận đấu khi vị chiến lược gia 49 tuổi này dẫn dắt, Pháo thủ giành được tổng cộng 88 điểm  - bằng đúng số điểm mà Arsene Wenger từng có ở 51 trận cuối cùng cầm quân tại Arsenal. Với Arteta, sau ngần ấy cuộc so tài, ông chỉ giúp Pháo thủ thu về 78 điểm với số trận thắng chỉ là 22 - chưa bằng một nửa số trận đấu.

Về số pha lập công ghi được, Emery cùng Arsenal đã có 91 bàn thắng vào lưới đối phương sau 51 lần chạm trán các đối thủ. Với Arteta, con số này cũng giảm đi nhiều khi đội bóng thủ đô London chỉ có 75 pha lập công mà thôi. 

Điều ấy tới khiến không nhiều người bất ngờ bởi trên thực tế, Arsenal dưới thời Arteta luôn gặp khó trong khâu dứt điểm và ghi bàn. Mùa giải năm nay, họ có 7/15 trận tại Emirates không thể sút tung lưới đối phương, con số bằng cả 4 năm trước đó cộng lại ở ngoại hạng Anh.

Arsenal thời Emery tấn công và ghi bàn tốt hơn so với khi Arteta dẫn dắt 

Ngoài việc ghi ít bàn thắng, Arsenal dưới thời Arteta cũng có số pha lập công từ ngoài vòng cấm kém hơn của Emery (5 so với 13). Bên cạnh đó, tỉ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng mà họ tạo ra cũng là không cao (13.4 % so với 14.5%). Đáng chú ý, ở khả năng tấn công, Arteta chỉ hơn Emery duy nhất với mộ thông số, đó là số lần sút trúng cột dọc hoặc xà ngang.

Về khoản này, Arsenal thời Arteta có 27 lần làm điều đó còn với Emery, Arsenal chỉ có 12 lần như vậy.

Thực tế, việc Arsenal dưới thời Arteta ghi bàn kém hơn là bởi tốc độ lên bóng cũng như số lần chạm bóng trong vòng cấm của họ là không cao. Theo thống kê, Pháo thủ có 1.188 lần chạm bóng ở khu vực cấm địa đối phương thời Arteta trong khi con số này dưới triều đại Emery là 1.399 sau 51 trận đấu.

Những thống kê này cho thấy rõ điều đó 

Đáng chú ý, khi Emery còn đang là HLV trưởng Arsenal, đội bóng thủ đô London thường lên bóng rất nhanh để áp sát khung thành đối phương. Tính ra, tốc độ lên bóng của Pháo thủ khi đó là khoảng 1.51m/giây. Tuy nhiên, đến khi Arteta nắm quyền, điều này đã không còn được duy trì.

1.21m/giây là tốc độ lên bóng của Arsenal hiện tại, con số rõ ràng là quá thấp. Điều ấy khiến họ thực sự gặp khó trong việc ghi bàn. 

Mặt trận phòng ngự

Ở mặt trận phòng ngự, Arteta đang cho thấy ông làm tốt hơn so với người tiền nhiệm. 51 trận đấu đã qua, Pháo thủ để thủng lưới 56 bàn trong khi dưới thời Emery, con số này với vị chiến lược gia người TBN là 70 bàn.

Ngoài ra, số cú sút và số pha dứt điểm trúng đích mà đội bóng thủ đô London phải đối mặt thời Arteta cũng là ít hơn. Thống kê cho thấy, sau 51 trận đấu, Arsenal có 617 lần để đối phương dứt điểm về phía khung thành dưới thời Arteta (212 trong số ấy đi trúng đích). Trước đó, khi Emery còn đương nhiệm, Pháo thủ phải “chịu” tới 717 pha dứt điểm từ đối phương (258 lần trúng đích). 

Nhưng Arteta đang làm tốt hơn ở khả năng phòng ngự 

Với những con số ấy, dễ hiểu vì sao, Arteta đang giúp Arsenal có số trận giữ sạch lưới nhiều hơn (16 so với 10) đồng thời số bàn thua kỳ vọng cũng ít hơn (68.1 so với 74.4).

Ở khả năng tổ chức kỷ luật, Arsenal thời Arteta cũng đang làm tốt hơn. 51 trận đã qua của vị chiến lược gia người TBN, đội bóng mà ông dẫn dắt chỉ nhận 5 quả penalty trong khi với Emery thời trước đó là 12.

Đặc biệt, so với Pháo thủ thời Emery, số lần mắc lỗi dẫn tới bàn thua của Arsenal khi được Arteta huấn luyện cũng giảm đi đáng kể (7 so với 14). Chỉ có điều, Pháo thủ thời Arteta cầm quân, khả năng bảo vệ thành quả luôn là vấn đề với đội bóng này.

Họ mất tới 23 điểm sau khi dẫn trước đối phương còn với Emery, con số đó chỉ là 19.

Các con số cũng không hề biết nói dối 

Nhìn chung, về khả năng tấn công, Arsenal thời Emery vượt trội hơn hẳn so với khi đội bóng được Arteta cầm quân. Nhưng về tính tổ chức trong lối chơi cũng như mặt trận phòng ngự, Pháo thủ hiện tại tốt hơn nhiều so với khi Emery dẫn dắt. Công bằng mà nói, Arsenal của Arteta vẫn tốt hơn người tiền nhiệm.

Trận đấu gặp Villarreal sắp tới sẽ rất đáng chú ý khi Emery cùng Tàu ngầm vàng chắc chắn làm tất cả để có vé vào chung kết, trong khi Arsenal cần vô địch giải đấu để yên tâm giành vé tham dự cúp châu Âu mùa sau bởi hy vọng ở ngoại hạng Anh đang khá nhỏ.

Video highlight Slavia Praha vs Arsenal - tứ kết lượt về cúp C2

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.