Greenwood sẽ là một trung phong hoàn hảo tại MU, tại sao không?

Thứ Ba, ngày 13/04/2021 - 15:30
5 /5 của 1 đánh giá

Edinson Cavani đã cho thấy giá trị của một trung phong khi tỏa sáng giúp MU hạ Tottenham. Tuy nhiên, tương lai cầu thủ này tại CLB lại chưa rõ ràng. Khi đó, Quỷ đỏ rất cần một tiền đạo cắm thực thụ khác, và cái tên ấy có thể sẽ là Mason Greenwood.

So với mùa giải trước, những gì mà Greenwood đang thể hiện cho đến lúc này là chưa ấn tượng bằng. 17 pha lập công, 3 đường kiến tạo sau 49 lần ra sân trong mùa bóng 2019/20 nhưng năm nay, con số ấy đã giảm đáng kể xuống 7 bàn cùng 6 kiến tạo sau 42 trận đấu.

Greenwood đã trải qua một quãng thời gian khó khăn và vì thế, nói rằng anh có thể thay thế cho Cavani trong vai trò tiền đạo cắm tại MU vào thời điểm này thì nhiều người sẽ nghĩ là thực sự hoang đường, thậm chí là chỉ có trong tưởng tượng. Tuy nhiên, chân sút người Anh xứng đáng được trao cơ hội, được thử thách để làm điều đó.

>> Xem thêm: Bóng đá Anh

Cavani đã cho thấy giá trị của một ngôi sao đẳng cấp, một sát thủ trong vòng cấm địa khi tỏa sáng rực rỡ giúp MU đánh bại Tottenham 3-1 ở vòng 31 ngoại hạng Anh. Khả năng đọc tình huống, chạy chỗ và đánh hơi bàn thắng một cách nhạy bén - những kĩ năng săn bàn thượng thừa của một tiền đạo trung phong, đó là điều mà Cavani làm được nhưng không phải ai cũng có thể tái hiện giống như anh.

Greenwood cho thấy sự nhạy bén khi sẵn sàng đón bóng rồi dứt điểm ở trận gặp Leicester 

Với Greenwood, tiền đạo trẻ của MU thực tế có sở trường thi đấu ở cánh nhiều hơn là trung tâm. Tuy nhiên, dưới sự dẫn dắt từ Ole Gunnar Solskjaer và những lời học hỏi kinh nghiệm khi sát cánh cùng Cavani trên sân tập cũng như trong các trận đấu, chúng ta phần nào thấy được sự trưởng thành trong phong cách chơi của cầu thủ ấy.

Ngày 19/3/2021, khi MU làm khách trên sân Milan ở trận lượt về vòng 1/8 cúp C2 châu Âu, nhiều người đã bất ngờ khi Solskjaer bố trí Greenwood đá cắm trên hàng công chứ không phải là Rashford. Một cầu thủ đã không ghi bàn trong 15 trận trước đó lĩnh xướng vai trò là người kết thúc các tình huống của CLB - nhiều fan hâm mộ khó hiểu với quyết định từ Solskjaer nhưng sau trận, vị chiến lược gia đó đã nói thế này:

“Tôi biết những sự chỉ trích sẽ tới. Nhưng tôi hiểu cậu ấy và tôi biết cậu ấy thi đấu tốt như thế nào. Greenwood đã thực sự trưởng thành và những màn trình diễn của cậu ấy là đẳng cấp hàng đầu”.

Anh cũng cho thấy khả năng đọc tình huống và chọn vị trí thông minh để ghi bàn giúp MU hạ Brighton

Quả thực, Solskjaer đã đúng. Trong trận đấu với Milan, Greenwood không ghi bàn nhưng chính lối chơi tốc độ và mạnh mẽ của anh khiến cho hàng thủ đối phương nhiều phen chao đảo. Sức bền là điều mà bất cứ ai cũng thấy được ở chàng tiền đạo 19 tuổi.

Đáng nói hơn, sau chuyến đi tới Italia, tiền đạo người Anh thể hiện phong độ đáng nể, ghi 3 bàn trong 4 lần ra sân gần nhất. Một đến từ cú sút chân trái ở cự ly 12m vào lưới Leicester tại FA Cup, một cú đánh đầu vào lưới Brighton ở cự ly 7m và một pha dứt điểm trái phá vào lưới Tottenham từ khoảng cách 10m tại ngoại hạng Anh.

Đó đều là khu vực mà Solskjaer muốn các tiền đạo trung phong cắm ghi bàn. Càng thuyết phục hơn khi 3 pha lập công ấy đến từ 3 bộ phận khác nhau trên cơ thể: Chân trái, đầu và chân phải.

Có một điểm đáng lưu ý trong những bàn thắng nói trên của Greenwood, đó là khả năng chọn vị trí mà anh thể hiện. Trước Leicester, tiền đạo người Anh sẵn sàng cho pha bỏ bóng từ Van de Beek trong khi trước Brighton, ngay thời điểm Pogba vung chân lên thực hiện cú volley, Greenwood đã chiếm lĩnh khoảng không trước khi có mặt đúng lúc đánh đầu ghi bàn. Trước Tottenham, anh đón bóng và dễ dàng đánh lừa Reguilon và thực hiện cú đá không thể ngăn cản.

Khả năng quan sát và phối hợp cùng đồng đội được thể hiện rõ nét trong bàn thắng này của Cavani 

Ngoài kĩ năng chọn vị trí, đánh hơi bàn thắng cũng như những tình huống dứt điểm đa dạng, Greenwood hiện tại còn thể hiện sự sáng tạo và ăn ý với các vệ tinh xung quanh. Điều này được thể hiện rõ trong chiến thắng 3-1 trước Tottenham.

Không lâu sau khi vào sân thay Rashford, cầu thủ ấy có bóng ở cánh. Thay vì thực hiện đường chuyền vào trong, anh quyết định và dứt điểm. Ngay sau đó, người ta thấy Cavani gửi tới tiền đạo trẻ này một thông điệp rõ ràng bằng tín hiệu tay cũng như hình thể kiểu như: “Hãy quan sát đi, tìm đường chạy của tôi, thử chuyền bóng nhanh hơn xem sao”.

>> Xem thêm: Lịch bóng đá ngoại hạng Anh

Quả thực, điều ấy ngay lập tức phát huy hiệu quả. Trong bàn thắng mà MU nâng tỉ số lên 2-1, ngay thời điểm Bruno Fernandes xâu kim Reguilon, Greenwood đã ngẩng đầu lên và tung ra đường chuyền cực nhanh đưa bóng ra phía sau Dier để Cavani thoát khỏi sự truy cản từ Aurier băng vào ghi bàn. Đó là bàn thắng cho thấy sự ăn ý và đẳng cấp cao mà MU thực hiện.

Greenwood hoàn toàn có thể là một trung phong xuất sắc của MU trong tương lai 

Ở tuổi 19, Greenwood vẫn đang từng ngày hoàn thiện những kĩ năng của mình. Có thể ở mùa giải năm nay, tiền đạo ấy không còn thường xuyên lập công như một năm trước đó song phong cách thi đấu của Greenwood đã đa dạng hơn rất nhiều.

 Chân sút người Anh hiện tại có thể đánh đầu, biết chọn vị trí và nhạy bén trong từng tình huống. Đó là điều cần có và nên có của một trung phong cắm. Bên cạnh đó, tính liên kết với những vệ tinh xung quanh, sự ăn ý cùng các đồng đội là thứ mà Greenwood đã thể hiện được. Sẽ chẳng bất ngờ nếu trong một ngày không xa, dưới sự chỉ đạo từ Solskjaer và kinh nghiệm học được từ Cavani, Greenwood sẽ là tiền đạo cắm thực thụ tại sân Old Trafford.

Video highlight Tottenham vs MU - vòng 31 ngoại hạng Anh

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.