Thầy Park đã xuất sắc hóa giải đấu pháp của Thái Lan như thế nào?

Thứ Sáu, ngày 06/09/2019 - 11:38
5 /5 của 1 đánh giá

Vẫn là những gương mặt cũ mà người Thái đã quen tên, nhớ mặt song họ vẫn không thể đánh bại được ĐT Việt Nam trong trận đấu diễn ra vào tối nay 5/9. Đó chính là cái hay của HLV Park Hang Seo trong việc hóa giải đấu pháp mà người đồng nghiệp Akira Nishino tạo ra bên kia chiến tuyến.

>> Tham khảo thêm:

Đội tuyển Thái Lan gây bất ngờ khi HLV Akira Nishino mặc dù chỉ gọi 1 tiền đạo trong đội hình, nhưng ở trận ra quân ông còn không thèm bố trí một chân sút thực thụ nào trên sân. Thay vào đó ông ưu tiên sử dụng nhiều tiền vệ cũng như sự cơ động của 2 hậu vệ cánh.

Đó là cách chơi mà ông từng rất thành công tại ĐT Nhật Bản và thực tế thì ở trận đấu Việt Nam, Thái Lan cũng thể hiện tốt khi là những người cầm bóng nhiều hơn so với chúng ta. Tuy nhiên, nếu xét về số cơ hội nguy hiểm tạo ra trong trận, Việt Nam mới là bên phải tiếc nuối bởi nếu Văn Toàn chính xác và quyết đoán hơn, có lẽ tỉ số trận đấu đã không dừng lại ở con số 0-0.

ĐT Việt Nam đã có một trận đấu tốt trước Thái Lan

1 điểm là thành công với thầy trò Park Hang Seo ở màn so tài mà họ phải làm khách đồng thời đối thủ sở hữu nhiều gương mặt sáng giá, đặc biệt là Chanathip Songkrasin. Tuy nhiên, đây cũng là cuộc đối đầu mà chiến lược gia Hàn Quốc tiếp tục cho thấy tài cầm quân và khả năng đọc trận đấu tài tình của mình khi hóa giải thành công đấu pháp mà người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến áp dụng với Thái Lan.

Ban đầu, thầy Park định áp dụng lới chơi đôi công cùng đối thủ khi ông bố trí tới 3 tiền đạo là Tiến Linh đá cắm và hỗ trợ phía sau là bộ đôi Văn Toàn – Quang Hải. Rõ ràng, ông muốn tận dụng tốc độ của Văn Toàn cùng kĩ thuật kết hợp với khả năng chuyền bóng từ Quang Hải để tạo điều kiện cho Tiến Linh đá cao nhất dứt điểm ghi bàn.

HLV Park Hang Seo đã hoàn toàn hóa giải đấu pháp mà Akira Nishino áp dụng cho Thái Lan

Tuy nhiên, sau khi nhận thấy đối thủ áp dụng lối đá ban bật ngắn  giống với cách chơi của Nhật Bản, thầy Park đã ngay lập tức thay đổi chiến thuật cho các cầu thủ. Đây chính là lúc thể hiện cái hay trong cách bố trí nhân sự của vị chiến lược gia xứ kim chi.  

Theo đó, các cầu thủ tấn công đã lui về tuyến giữa nhiều hơn, sẵn sàng tranh chấp với các tiền vệ đối phương. Bộ đôi Tuấn Anh – Hùng Dũng đã làm rất tốt vai trò tiền vệ tấn công xen lẫn phòng ngự, và họ hầu như khóa chặt ngòi nổ Chanathip. Trong khu đó, ở tuyến dưới, bộ ba trung vệ là Duy Mạnh – Ngọc Hải – Tiến Dũng cũng thi đấu vô cùng tập trung.

Nếu Chanathip hoặc Thitipan có vượt qua được Hùng Dũng và Tuấn Anh ở giữa sân thì những cái tên như Duy Mạnh hay Tiến Dũng luôn sẵn sàng bọc lót ngay phía dưới và cản trở các cầu thủ này. Đó là 2 nhân tố sáng tạo cũng như đột biến bậc nhất trong đội hình Thái Lan. Bởi vậy, khi khóa chặt được họ, chúng ta ít khi phải đối mặt với những áp lực gần khung thành.

Đồng thời khóa chặt ngòi nổ Chanathip một cách hiệu quả

Không phải ngẫu nhiên mà HLV Park Hang Seo vẫn đặt hết niềm tin vào những cầu thủ quen thuộc trong sơ đồ chiến thuật của ông suốt 2 năm nay, ngay cả khi họ vừa gặp chấn thương như Trọng Hoàng, Văn Hậu. Việc trao trọn niềm tin đã giúp các cầu thủ trở nên tự tin, thi đấu đầy bản lĩnh trước sức ép rất lớn đến từ đội chủ sân Thammasat.

Từ thế trận đôi công, Việt Nam chơi phòng ngự phản công rình rập. Điều ấy giúp chúng ta vừa duy trì được sự chắc chắn, vừa khiến đối phương lo lắng với các pha bóng uy hiếp mà Văn Toàn hay cú sút trược từ Công Phượng. Ngoại trừ tình huống cuối trận mà Văn Lâm phải vất vả để cản phá, trận đấu vào tối ngày 5/9 là màn trình diễn ổn định từ các cầu thủ.

Dù chỉ có 1 điểm song cách chơi của ĐT Việt Nam cũng như cách hóa giải đấu pháp tài tình từ HLV Park Hang Seo là những điểm sáng với chúng ta ở trận mở màn .

Dương Anh

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam