Trước PSG, các đội bóng Pháp có kết quả ra sao tại chung kết cúp C1?

Thứ Tư, ngày 19/08/2020 - 09:28
3 /5 của 2 đánh giá

Thắng lợi đậm đà 3-0 trước RB Leipzig giúp cho PSG lần đầu tiên vào tới trận chung kết cúp C1 châu Âu. Vậy trước đội bóng thủ đô Paris, những đội bóng Pháp có kết quả ra sao khi đi tới trận đấu cuối cùng giải đấu này?

Ở trận bán kết diễn ra vào rạng sáng ngày 19/8, PSG đã xuất sắc đánh bại RB Leipzig với tỉ số đậm 3-0, qua đó chính thức giành vé vào chơi trận chung kết. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, đội bóng thủ đô Paris làm được điều này.

Bởi vậy cho nên, họ đang rất quyết tâm có lần đầu tiên đăng quang ở giải đấu cao nhất châu Âu cấp CLB. Việc lọt vào chung kết giúp cho thầy trò Thomas Tuchel là đội thứ 5 của Pháp từng đi tới trận đấu cuối cùng ở cúp C1.

Trước PSG, 4 đội bóng khác làm được điều này là Saint-Etienne, Reims, MarseilleAS Monaco. Thậm chí, Reims và Marseille còn có tới 2 lần đi tới trận chung kết cúp C1 châu Âu. Tuy nhiên, dù đã có nhiều lần góp mặt ở trận đấu quan trọng ấy song thành tích mà bóng đá Pháp có được là không quá tốt.

PSG là đội bóng thứ 5 của Pháp đi tới trận chung kết cúp C1 

Đội bóng đầu tiên vào chung kết là Reims. Họ thất bại 3-4 trước Real Madrid ở màn so tài diễn ra từ năm 1956. 3 năm sau, họ tiếp tục làm được điều tương tự. Lần này, cúp đã về với nước Pháp khi Reims vượt qua Stuttgart 2-0 để nâng cao chức vô địch.

Tới năm 1976, Saint-Etienne lọt vào chung kết. Tuy nhiên, trước Bayern Munich của hoàng đế Franz Beckenbauer, đội bóng Pháp đã thất bại với tỉ số 0-1. Người ghi bàn thắng duy nhất ở trận đấu năm ấy là Franz Roth.

Sau những năm thất bại tại đấu trường châu lục trong thập niên 80, bóng đá Pháp tiếp tục có đại diện đi tới chung kết giải đấu cao nhất lục địa già vào đầu những năm 90.

Các đội bóng Pháp thua 4, thắng 2 trong 6 trận chung kết trước đó 

Cụ thể, năm 1991, Marseille là đội thứ 3 nước Pháp có vinh dự đó. Dù vậy, họ đã thất bại 0-1 trước Sao đỏ Belgrade. Tuy nhiên, cũng giống như Reims, đứng lên từ trận thua ấy, đội bóng thành phố Cảng 2 năm sau đánh bại AC Milan 1-0 tại Munich để vô địch.

Lần gần nhất có một đội bóng Pháp vào tới chung kết cúp C1 là năm 2004 khi AS Monaco làm được điều này. Đáng tiếc, ở trận đấu cuối cùng, họ đã chịu gục ngã trước Porto của Jose Mourinho. 

Như vậy, sau 6 lần vào chung kết, bóng đá Pháp mới có 2 lần được hưởng niềm vui chiến thắng. Đây là điều mà PSG rất muốn cải thiện. Thậm chí, nếu Lyon có thể đánh bại Bayern ở trận bán kết diễn ra vào rạng sáng ngày 20/8, Ligue 1 sẽ có lần đầu tiên trong lịch sử tạo ra trận chung kết cúp C1 toàn Pháp ở giải đấu này, điều mà Anh, TBN, Italia hay Đức đều đã làm được trước đó.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Messi và PSG đen đủi thế nào khi đụng Bayern ở cúp C1?

07-11-2022

So với Man City, Real Madrid hay Chelsea, rõ ràng Bayern Munich là thử thách khó khăn hơn rất nhiều cho PSG ở vòng 1/8 cúp C1 châu Âu. Một lần nữa, giấc mơ chinh phục chiếc cúp tai voi của Messi và các đồng đội lại bị de dọa.