Tuấn Anh: Sự đơn giản tạo nên đẳng cấp ở hàng tiền vệ ĐT Việt Nam

Thứ Năm, ngày 13/05/2021 - 14:07
2.9 /5 của 232 đánh giá

ĐT Việt Nam sẽ hướng tới hành trình chinh phục vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á vào tháng 6 tới tại UAE. Ở đó, Tuấn Anh là nhân tố vô cùng quan trọng bởi sự đơn giản nhưng tạo nên đẳng cấp của mình.

Có thể kể từ đầu mùa giải tại V.League 2021, trong tập thể HAGL đang thăng hoa, người ta nhắc nhiều đến sự bùng nổ của Văn Toàn hay Minh Vương, sự ổn định từ Lương Xuân Trường hay tính đột phá trong cách chơi nơi Công Phượng. Tuy nhiên, nhắc tới đội bóng phố Núi, những ai yêu mến bóng đá Việt Nam sẽ đều không thể bỏ qua cái tên Nguyễn Tuấn Anh.

Chàng tiền vệ ấy dù chưa tạo ra nhiều dấu ấn tại cấp độ CLB trong hành trình đã qua ở V.League thì vẫn luôn là ngôi sao sáng giá được truyền thông chú ý và trên hết là chiếm trọn niềm tin từ HLV Park Hang Seo. Chỉ cần Tuấn Anh không chấn thương, chỉ cần đôi chân pha lê đủ mạnh mẽ để chạy trên sân cỏ, cầu thủ ấy luôn có suất tại ĐT Việt Nam.

Tuấn Anh không nhanh như Văn Toàn, không hay solo đỉnh cao như Công Phượng và cũng chẳng có cái chân trái ma thuật luôn biết cách tạo ra những siêu phẩm như Quang Hải. Nhưng anh vẫn đá chính, vẫn là nhân tố được tất cả chú ý khi ĐT Việt Nam thi đấu bởi ở cầu thủ này có sự đơn giản mà vẫn tạo nên đẳng cấp.

Tuấn Anh luôn biết cách tạo ra khác biệt ở những lần anh xuất hiện 

Rất ít khi người ta thấy cầu thủ gốc Thái Bình cầm bóng đột phá, tả xung hữu đột giữa dàn cầu thủ đối phương, càng ít hơn những lần anh bứt tốc và ghi bàn. Tuy nhiên, Tuấn Anh là chàng tiền vệ cần mẫn với sự sáng tạo có thừa để luôn biết cách tạo nên khác biệt cùng sự đột biến.

Quan trọng nhất, cầu thủ ấy có bộ não của một người nhạc trưởng, biết cách luân chuyển trái bóng và đưa nó tới chính xác ở mọi vị trí trên sân, đúng nơi, đúng chỗ mà nó cần phải tới. Làm được điều đó ở ĐT Việt Nam có lẽ không nhiều.

Đặc biệt, điều giúp Tuấn Anh luôn có suất đá chính đó là bởi tâm lý vững vàng, sự ổn định và khả năng thoát pressing đỉnh cao của chàng cầu thủ sinh năm 1995. Với cơ thể uyển chuyển, lối chơi kĩ thuật cùng bộ óc siêu phàm, Tuấn Anh khiến đối phương bất ngờ chỉ với một tình huống chạm bóng hay xử lý bóng.

Cầu thủ này cũng sở hữu khả năng thoát pressing đỉnh cao 

Từ những lần thoát pressing như thế, anh không chỉ giải toả áp lực cho đội bóng nơi phần sân nhà mà còn tạo ra các đường chuyền lên cho hàng tấn công để mở ra cơ hội ghi bàn. Chiến thắng 1-0 mà ĐT Việt Nam giành được trước UAE ở trận lượt đi vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á chính là minh chứng cho điều đó. 

Trước những đối thủ giàu tốc độ và thể lực như Malaysia hay UAE, khả năng thoát pressing ấn tượng từ Tuấn Anh lại càng trở nên quan trọng hơn. Chúng ta cần một cầu thủ có sự sáng tạo để chuyển đổi trạng thái thật nhanh từ phòng ngự sang tấn công, người có thể là cầu nối giữa tuyến phòng thủ với tiền đạo. Ở ĐT Việt Nam hiện tại, cái tên giỏi nhất trong việc này chỉ có thể là Tuấn Anh.

Bởi vậy cho nên, dù không quá nhanh cũng chẳng hay tạo ra sự sôi động trên các cầu trường bởi những tình huống solo hay các siêu phẩm để đời, chàng cầu thủ ấy vẫn chiếm trọn niềm tin nơi HLV Park Hang Seo cùng cảm tình của hàng triệu người hâm mộ bóng đá nước nhà.

Đó là điều giúp anh luôn chiếm được niềm tin từ thầy Park 

Có thể, Tuấn Anh chưa thực sự thăng hoa ở V.League 2021 kể từ đầu mùa nhưng trên hành trình sắp tới của ĐT Việt Nam tại vòng loại World Cup, nơi biến giấc mơ đi tiếp trở thành hiện thực, ngôi sao thuộc biên chế HAGL vẫn sẽ là nhân tố quan trọng nơi tuyến giữa.

Trước Malaysia và UAE - các đội bóng đang rất cần đánh bại ĐT Việt Nam để trả lại món nợ đã vay đồng thời sở hữu tấm vé đi tiếp, chúng ta nhiều khả năng lại chơi phòng ngự, phản công. Khi đó, kĩ thuật thoát pressing đỉnh cao, lối chơi sáng tạo cùng những đường chuyền đột biến xé toang hàng thủ đối phương của Tuấn Anh là điều mà chúng ta rất cần.

Nói như vậy để thấy rằng, chàng tiền vệ sinh năm 1995 - dù không thường tạo ra các khoảnh khắc bùng nổ nhưng mỗi pha chạm bóng, mỗi lần anh uyển chuyển trong từng pha phối hợp hay thoát pressing cũng đủ để khiến người hâm mộ nức lòng. Tuấn Anh luôn như thế, đơn giản mà cực kỳ đẳng cấp.

Và là nhân tố không thể thay thế ở ĐT Việt Nam

Johan Cruyff từng nói: “Đá bóng thì đơn giản nhưng chơi thứ bóng đá đơn giản mới thực sự khó khăn". Với Tuấn Anh, anh biến những điều mình thực hiện trở nên đơn giản với đôi chân của một người nghệ sĩ cùng tinh thần một chiến binh.

>> Xem thêm: đội tuyển Việt Nam

Ở hành trình đầy gian nan sắp tới mà ĐT Việt Nam trải qua, tiền vệ gốc Thái Bình sẽ là nhân tố quan trọng có thể quyết định nhiều tới khả năng đi tiếp của đội bóng.

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam