Tuấn Anh - Xuân Trường kết hợp ở ĐTQG: Tưởng dễ mà khó

Thứ Hai, ngày 10/08/2020 - 14:22
2.9 /5 của 5 đánh giá

Rõ ràng khả năng của Nguyễn Tuấn Anh và Lương Xuân Trường ở đội tuyển quốc gia là điều không thể bàn cãi khi thực tế đã chứng minh trong những năm qua. Tuy nhiên không phải lúc nào HLV Park Hang Seo cũng ưa thích sử dụng 2 tiền vệ tài hoa này cùng lúc.

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, hai tiền vệ của HAGL là Nguyễn Tuấn AnhLương Xuân Trường luôn là 2 trong số những tiền vệ hay và tài hoa nhất bóng đá Việt Nam. Họ luôn được đánh giá cao ở khả năng sáng tạo, chuyền bóng chính xác.

Bộ đôi tiền vệ này cũng là lựa chọn hàng đầy của HLV Park Hang Seo cho danh sách triệu tập đội tuyển quốc gia nếu như không gặp chấn thương. Xuân Trường có xu hướng chơi nhô cao, ít hỗ trợ cho mặt trận phòng ngự. Tuấn Anh đá thấp hơn, thời gian gần đây đóng vai trò giống một máy quét và để lại nhiều ấn tượng. Nếu uấn Anh và Xuân Trường chơi cùng nhau, về lý thuyết sẽ tạo nên một cặp đôi hoàn hảo, nhất là khi hai tiền vệ này cực hiểu nhau.

Về lý thuyết Xuân Trường và Tuấn Anh là cặp đôi hoàn hảo nơi tuyến giữa

Dù lý thuyết là vậy tuy nhiên đa số hai cầu thủ này không được HLV Park sử dụng cùng lúc ở tuyến giữa đội tuyển Việt Nam. Lý do là bởi bộ đôi HAGL lại cùng có một điểm yếu, đó là hay để mất bóng. Theo thống kê của Instat, tại V-League 2020, Tuấn Anh có hơn 60% tình huống để mất bóng còn Xuân Trường khoảng 58%.

Triết lý của ông Park áp dụng ở các đội tuyển Việt Nam luôn đề cao tính thực dụng và an toàn. Vì vậy tuyến giữa trong tay thầy Park là vô cùng quan trọng, nơi đây phải trở thành một pháo đài kiên cố che chắn cho khung thành đội nhà từ xa. Đó là lý do ông không xếp Tuấn Anh và Xuân Trường ra sân cùng nhau.

Đây cũng là nhận định của BLV Quang Huy về cặp tiền vệ của HAGL: “Xuân Trường và Tuấn Anh đã chơi rất ăn ý ở các cấp độ trẻ, nhưng ở ĐTQG bây giờ thì chúng ta nên quên điều đó đi. Sẽ có 1 người đá chính và 1 người dự bị chứ không bao giờ có chuyện ở cấp đội tuyển mà 2 cầu thủ này cùng đá ở giữa sân được. Dù vậy, tôi có cảm giác rằng ông Park Hang-seo vẫn kỳ vọng vào những tiềm năng chưa được khai thác trọn vẹn ở Tuấn Anh”

Thường thì ông Park sẽ dử dụng Hùng Dũng hoặc Đức Huy đá cặp cùng Tuấn Anh hoặc Xuân Trường. Cặp Tuấn Anh - Hùng Dũng có vẻ được ưu tiên hơn.

Ở những trận đấu gần nhất của đội tuyển Việt Nam, Tuấn Anh là cái tên được HLV Park Hang Seo ưu tiên hơn Xuân Trường. Một phần lý do bởi Xuân Trường dính chấn thương và không thể thi đấu. Phần khác đến từ phong độ và thể lực của Tuấn Anh tỏ ra nhỉnh hơn nhiều so với người đồng đội.

V-League 2020 chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của Tuấn Anh trong khi Xuân Trường mới chỉ trở lại sau chấn thương dây chằng đầu gối. Thống kê của Instat chỉ ra, Tuấn Anh đã thực hiện tổng cộng 51 cú tắc bóng kể từ đầu giải và đạt tỉ lệ chính xác đến 67%. Đây là tỉ lệ chính xác cao nhất trong số tất cả các cầu thủ đang thi đấu tại V-league 2020, bao gồm cả ngoại binh lẫn nội binh. Tiền về Cao Văn Triền của Sài Gòn FC thực hiện nhiều pha tắc bóng hơn với 63 lần, nhưng chỉ giữ tỉ lệ thành công 62%.

Tuấn Anh - Xuân Trường khó được ra sân cùng lúc ở ĐTQG

Đáng chú ý, Tuấn Anh trước giờ luôn được gán với biệt danh “nghệ sĩ sân cỏ” cùng phong cách thi đấu rất hào hoa. Nhắc đến tiền vệ gốc Thái Bình, NHM thường suýt xoa trước lối chơi kĩ thuật và những pha xử lý bóng điệu nghệ nơi tuyến giữa. Tuy vậy trong thời gian tới Tuấn Anh chắc chắn phải cải thiện về khả năng cầm bóng của mình nhiều hơn nữa.

Theo một vài nguồn tin, nhiều khả năng ở đợt tập trung tháng 8 của ĐTQG bộ đôi Tuấn Anh – Xuân Trường sẽ không góp mặt. Mặc dù một số trận đấu trong năm 2020 của ĐT Việt Nam đã được lùi sang năm 2021 nhưng ông thầy người Hàn Quốc vẫn muốn triệu tập các cầu thủ để sàng lọc và tìm thêm nhân sự mới cho những giải đấu sắp tới. Chính bởi vậy, một số những cái tên quen thuộc với khán giả Việt Nam có thể không xuất hiện trong đợt tập trung lần này.

Lộc Bát

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam