U23 Việt Nam đọ sức U23 Jordan: Một đối thủ vừa tầm

Chủ Nhật, ngày 12/01/2020 - 11:12
5 /5 của 1 đánh giá

Giành chiến thắng U23 Triều Tiên trong trận ra quân, U23 Jordan đang tạo nên một áp lực không nhỏ cho thầy trò ông Park Hang Seo. Tuy nhiên đối thủ này không đáng sợ như nhiều người hình dung.

Cuộc đọ sức của ĐTQG Việt Nam và Jordan ở vòng 2 Asian Cup 2019 vừa qua đã hé mở nhiều về nền bóng đá của quốc gia Trung Đông này. Không phải là một liệt cường trong khu vực, nhưng bóng đá Jordan đang có những bước tiến bộ đáng kể. Giành ngôi đầu bảng C đầy bất ngờ ở Asian Cup sau trận thắng trước Australia và giờ là lần đầu tiên góp mặt ở VCK U23 Châu Á, có thể ví bóng đá Jordan cũng đang có những bước chuyển mình như bóng đá Việt Nam ở thời điểm này. Tuy nhiên, về thực lực hai nền bóng đá thì không có khác biệt nhiều. 

Trận đấu ở vòng 1/8 Asian Cup cách đây một năm kết thúc với thắng lợi nghiêng về phía chúng ta xứng đáng. Đội bóng của ông Park Hang Seo khi đó không chỉ bản lĩnh hơn trên chấm penalty mà đã chơi hay hơn trong cả trận đấu. Đối thủ đến từ Trung Đông xa lạ không đáng gờm như những gì chúng ta hình dung trước đó. Và qua trận đấu mở màn vòng bảng U23 Châu Á với Triều Tiên, U23 Jordan cũng không cho thấy mình là một đội bóng đáng sợ.

→ Lịch trực tiếp VCK U23 Châu Á trên VTV5 và VTV6

U23 Jordan thắng Triều Tiên vì đã tận dụng tốt hơn những cơ hội mà họ có. Cả hai bàn thắng đó đều đến sau những tình huống xử lý không gọn gàng của hàng thủ Triều Tiên. Đây là điểm yếu của đối thủ Đông Á sau trận này bị lộ rõ khi họ nhiều lần mắc lỗi hàng thủ để các cầu thủ đối phương đoạt được bóng bên phần sân nhà. Về tổng thể, U23 Triều Tiên là đội chơi tốt hơn, triển khai bóng mạch lạc hơn và có nhiều cơ hội hơn. Họ chỉ kém may mắn hơn các cầu thủ Jordan mà thôi.

Jordan đã giành chiến thắng ở ngày ra quân U23 châu Á

U23 Jordan đem đến hình ảnh khá giống với ĐTQG của họ mà chúng ta đã thấy cách đây một năm và cũng phần nào giống với đội hình mà thầy Park vẫn thường bố trí. Đội bóng Trung Đông vào trận với sơ đồ 3-4-3 với ba trung vệ dăng ngang bọc lót trước khung thành thủ môn Abdallah Al Fakhouri. Hai cầu thủ đá biên thường xuyên lùi sâu tạo thành thế trận phòng ngự 5-4-1 khi không có bóng. Điều này có vẻ khá giống với lối chơi mà các đội tuyển dưới thời ông Park vẫn làm trước đây.

Có điểm khác biệt là U23 Jordan không có một phương án triển khai bóng từ giữa sân tốt. Họ dựa nhiều vào những quả phát bóng lên của các trung vệ thẳng cho tiền đạo số 19 Yazan Al Naimat. Cầu thủ 20 tuổi này cũng chính là nhân vật nguy hiểm nhất của U23 Jordan với chiều cao, tốc độ và cả kỹ thuật tốt. Chơi độc lập tốt nên Al Naimat rất chủ động cầm bóng và đột phá để tự tạo cơ hội. Anh này cũng là khởi nguồn cho cả hai bàn thắng mà U23 Jordan ghi được trong trận đấu với Triều Tiên 2 hôm trước. 

Điểm mạnh của U23 Jordan là hàng tiền vệ mạnh mẽ trong tranh chấp và đảm bảo cự ly tốt. Tuy nhiên khác với U23 UAE chơi pressing dâng cao để gây áp lực thì hàng tiền vệ Jordan chơi khá thấp chủ yếu là để bảo vệ phần sân nhà. Họ cách khá xa so với tiền đạo Al Naimat và ít có những pha phối hợp hiệu quả trong tấn công.

Song đây là đối thủ vừa tầm để chúng ta giành 3 điểm

U23 Jordan chơi thiên về phòng ngự với số lượng cầu thủ đông đảo trước vòng cấm. Tuy nhiên hàng thủ của họ cũng không phải là quá xuất sắc. Các cầu thủ Triều Tiên bằng kỹ thuật và sự năng nổ đã có nhiều tình huống gây hỗn loạn trước khung thành thủ môn Al Fakhouri đáng tiếc là không tận dụng được hết cơ hội. Cũng phải nói thủ thành 19 tuổi của U23 Jordan đã chơi một trận xuất sắc. Dù là các cầu thủ Tây Á, nhưng U23 Jordan không có chiều cao tốt. U23 Triều Tiên đã ghi bàn và tạo ra nhiều pha nguy hiểm từ những quả đá phạt góc và treo bóng vào vòng cấm địa. 

Có thể hình dung, U23 Jordan là một đội bóng không mạnh nhưng biết mình biết người. Họ chủ động chơi phòng ngự phản công dựa vào một tiền đạo có thể chơi độc lập tốt ở phía trên để tạo đột biến. Hàng thủ dày đặc, có kỷ luật nhưng không phải quá chắc chắn. Trận đấu ở Asian Cup năm ngoái trước ĐTQG Jordan tương tự chúng ta đã dần hóa giải và dành được chiến thắng cuối cùng. Đây cũng chính là mục tiêu mà thầy trò ông Park Hang Seo đặt ra cho trận đấu tới đây với đối thủ này, một mục tiêu trong tầm tay.

>> Xem thêm vòng chung kết U23 châu Á 2020

Long Win 

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.