UEFA dời lịch thi đấu và những hệ lụy không ngờ

Thứ Bảy, ngày 21/03/2020 - 13:14
5 /5 của 1 đánh giá

Cuối cùng thì UEFA đã đưa ra thông báo chính thức của mình cho mùa bóng năm nay với rất nhiều thay đổi về lịch thi đấu. Có những sự thay đổi dễ dàng được chấp nhận nhưng có nhiều thay đổi sẽ vẫn gây tranh cãi lâu dài.

Thay đổi dễ dàng được chấp nhận nhất ở thời điểm này dĩ nhiên là việc rời EURO sang mùa hè năm sau. Rất rõ ràng là với việc các giải VĐQG và giải đấu cấp CLB phải lùi lại 1 tháng rưỡi thù EURO không thể tổ chức vào tháng 6 năm nay được. Trong khi đó dư địa để UEFA lùi giải đấu cấp ĐTQG còn rất nhiều. Mùa hè năm lẻ vốn trước đây không có giải đấu lớn nào cho đến khi UEFA khai sinh ra Nations League vào năm ngoái. Nhưng dù sao Nations League vẫn chỉ là một giải đấu phụ để lấp chỗ trống. Sẽ không ai thấy phiền nếu giải đấu này bị hoãn lại để nhường cho một VCK EURO hấp dẫn hơn nhiều. 

Kỳ EURO 2020 đã buộc phải hoãn lại sang năm 2021

Như vậy UEFA đã giải quyết cơ bản được bài toán với các ĐTQG nhưng giờ thì vấn đề lớn nhất họ phải đối diện lại là hai giải đấu cấp CLB của mình. Champions League và Europa League là những giải đấu thường niên. Không quá hoành tráng như EURO nhưng chính hai giải đấu này mới là nguồn thu chính của UEFA trong nhiều năm qua. 

UEFA đã thông báo sẽ kết thúc mùa giải Châu Âu năm nay vào ngày 30 tháng 6 tới. Điều đó đưa ra một thông điệp rất rõ ràng là UEFA sẽ thực hiện các cam kết với những đối tác của mình. Tại sao lại là 30/6 ?

Có thể nhiều người không để ý nhưng ngày 30/6 thường gắn với việc kết thúc một bản hợp đồng. Đó là hợp đồng giữa các cầu thủ với CLB, hợp đồng của các CLB với các đối tác hay cả hợp đồng của UEFA với các đối tác. Mà ở đây các CLB cũng là đối tác của UEFA, nhà tổ chức giải đấu. 

Nhiều cầu thủ sẽ hết hạn hợp đồng với câu lạc bộ vào ngày 30/6

Nếu giải đấu kéo dài quá 30/6, rất nhiều cầu thủ hết hạn hợp đồng sẽ được quyền từ chối thi đấu cho CLB ở các đấu trường nếu không có bản hợp đồng mới. Trong khi bản thân các CLB cũng không muốn ký hợp đồng với cầu thủ đó nữa thì cũng không thể dễ dàng tìm được người thay thế.

Trong khi các CLB cũng có những ràng buộc về quảng cáo, tài trợ trong thời gian này. Ví dụ như Chelsea sẽ kết thúc hợp đồng tài trợ với Yokohama vào ngày 30/6 này. Vậy trận đấu ngày 1/7 họ sẽ mặc áo đấu in logo của ai khi mà nó vẫn thuộc về mùa giải này ?

>>> Xem thêm Bình luận cập nhật

Chưa hết, UEFA còn phải thực hiện thanh quyết toán tài chính với các đối tác vào ngày 30/6 để chuẩn bị cho mùa bóng mới sẽ bắt đầu chỉ sau đó 2 tuần với các vòng sơ loại Champions League và Europa League mùa giải năm sau. Vậy nếu đến 30/6 vẫn chưa xác định được nhà vô địch Châu Âu ở cấp CLB thì việc chia tiền sẽ diễn ra như thế nào ? Đấy là chưa kể, nếu các giải trong nước chưa kết thúc thì UEFA lấy đâu ra danh sách CLB dự các giải đấu mùa bóng tiếp theo để tổ chức giải ? Nói chung là rất nhiều rắc rối.

UEFA vẫn chưa giải quyết được tất cả những vấn đề

Chính vì mớ rắc rối đó nên UEFA mới ép các giải VĐQG Châu Âu phải kết thúc trước ngày 30/6 tới đây. Điều này dẫn đến việc có thể các CLB hàng đầu sẽ lại phải ra sân vào đầu tháng 4 tới, thi đấu với mật độ dày đặc để bù lịch và trên những sân vận động không có khán giả. Đây rõ ràng là tình huống không ai muốn nhưng khó có thể tránh khỏi bởi quá nhiều ràng buộc hợp đồng giữa các bên không thể cân đối được.

Dẫu vậy, những phương án tổ chức của UEFA vẫn chỉ dựa trên cơ sở là dịch Covid có thể không chế được để các CLB sẽ ra sân sau khoảng 1 tháng nữa, chứ thực sự nếu tình huống xấu sảy ra, dịch Covid vẫn lan rộng và các CLB không thể thi đấu được trong 2 tháng tới thì mới là "toang" thực sự. Khi đó, thiệt hại sẽ là rất khó lường.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.