V-League tạm nghỉ vì Covid-19: May cho ông Nghiêm

Thứ Ba, ngày 17/03/2020 - 15:52
5 /5 của 2 đánh giá

Lịch thi đấu V-League sẽ lại lùi thêm 2 tuần nữa để góp phần chống dịch Covid lây lan. Tin này làm nhiều người buồn nhưng với cá nhân ông Chu Đình Nghiêm, HLV trưởng CLB Hà Nội thì đó đúng là một tin vui.

Trận đấu chiều Chủ nhật vừa qua ở vòng hai V-League trên sân Cẩm Phả giữa nhà đương kim vô địch với đội chủ nhà Than Quảng Ninh thực sự là một trận đấu "toang" đúng nghĩa của đội bóng thủ đô. Dù trước đó, họ được đánh giá cao hơn rất nhiều.

Không cần sự trở lại của Quang Hải thì lực lượng của Hà Nội FC vẫn mạnh và đồng đều hơn đội chủ nhà. Họ cũng đang rất tự tin sau hai chiến thắng liên tiếp ở mùa giải này và kết quả đối đầu trước đó vẫn hoàn toàn nghiêng về phía đội bóng thủ đô. Nhưng ngay từ phút thứ 7, Mạc Hồng Quân đã trút cho đội bóng của ông Chu Đình Nghiêm một gáo nước lạnh. Đó là một tình huống mà hàng thủ Hà Nội gần như mất phương hướng sau pha treo bóng từ xa của đội chủ nhà. Bóng bật ra và Fagan lại một lần nữa tạt bóng vào thoải mái. Nếu xem lại pha bóng đó, chúng ta sẽ thấy các hậu vệ Hà Nội tập trung đông trong vòng cấm nhưng không làm chủ được tình hình. Ở quả bóng bật ra cuối cùng Mạc Hồng Quân là người đón bóng dứt điểm ngay trước vòng cấm mà không gặp sự truy cản nào. Một tình huống mà các tiền vệ của Hà Nội cũng đã không giữ được vị trí trong thế trận phòng ngự của mình. 

>> Xem thêm: Bình luận cập nhật 

Bàn thua đó mở ra một ngày tồi tệ của đội bóng thủ đô trong chuyến làm khách này, bởi cuối cùng thì tỷ số trận đấu là 3-1 nghiêng về phía đội chủ nhà. Mặc dù không thể phủ nhận hàng công của Hà Nội vẫn có được những pha bóng thêu hoa dệt gấm tạo không ít sóng gió về phía khung thành đối thủ, nhưng hàng thủ của họ thì đúng là quá tệ. Đến phút 45, tiền đạo người Jamaica, Fagan mới có được bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0, nhưng trước đó anh đã có vài tình huống được hàng thủ đội chủ nhà "tặng" bóng cho ngay trước khung thành của họ. Một loạt những pha bóng cho thấy sự thiếu ăn ý, cảm quan vị trí và khả năng tranh chấp kém của hai trung vệ đội khách trước tiền đạo ngoại binh này. Với một hàng phòng ngự như thế, Hà Nội thua cũng không có gì là lạ.

Hà Nội đang có quá nhiều vấn đề

Đội bóng thủ đô đang gặp vận đen ở thời điểm hiện tại. Cặp trung vệ số một của họ là Duy Mạnh và Đình Trọng dính chấn thương và sẽ nghỉ tới hết mùa. Thậm chí, trung vệ số ba của họ là Thành Chung ngày hôm đó cũng ngồi trên khán đài vì một chấn thương khác. Người đá thay Chung ở Cẩm Phả là Mai Tiến Thành, một tiền vệ được đẩy về đá trung vệ một cách khiên cưỡng. Nhưng đấy chưa phải là tất cả vấn đề mà ông Chu Đình Nghiêm gặp phải lúc này. Bên cánh phải, Văn Kiên vắng mặt buộc ông Nghiêm phải đẩy một tiền vệ khác là Đức Huy về đá cánh. Vị trí tiền vệ của Đức Huy được giao lại cho Quang Hải, người giỏi tấn công hơn là phòng ngự. Và bàn thua ngay phút thứ 7 chính là tình huống mà Hải đã can thiệp chậm với pha tiếp bóng của Mạc Hồng Quân. Vắng Đức Huy ở giữa sân, bệ đỡ của hàng công cũng không còn chắc chắn nữa. Đó là chưa kể, việc sử dụng Huy bên cánh phải cũng không thật chất lượng do cầu thủ 15 không thực sự quen vị trí. Bên cánh trái thì là cầu thủ trẻ Lê Văn Xuân được đá chính bởi Văn Dũng cũng đang gặp vấn đề. Như vậy toàn bộ hệ thống phòng ngự phía trước mặt thủ thành Văn Công lúc này đã bị xáo trộn hoàn toàn và không có được những con người tốt nhất.

Hà Nội là một đội bóng chơi thiên về tấn công, các đối thủ đều biết như thế. Khả năng cầm bóng, triển khai phối hợp của họ vẫn ở trình độ cao hơn so với mặt bằng V League hiện tại một bậc. Nhưng không thể vì thế mà đội bóng này có thể lấy tấn công thay cho phòng ngự được. Trận đấu ở Cẩm Phả, hàng thủ của họ đều để thua dễ dàng trong những tình huống lên bóng đơn giản tận dụng sức mạnh và tốc độ của đối thủ chứ không có gì quá phức tạp cả. Những trận đấu gần đây của Hà Nội cũng đều để lại nhiều bàn thua. Trước khi để Than Quảng Ninh, một đội bóng khá mạnh của V League ghi 3 bàn vào lưới thì thủ thành Văn Công cũng đã phải nhận 2 bàn thua từ ứng viên xuống hạng là Dược Nam Hà Nam Định ở vòng đấu mở màn. Ngay một tiền đạo như Fagan, chỉ bằng tốc độ và khả năng tỳ đè cũng đã gây nhiều khó khăn như vậy cho hàng thủ Hà Nội thì rõ ràng các tiền đạo ngoại binh lợi hại khác của Viettel, Hoàng Anh Gia Lai hay TP Hồ Chí Minh không có lý gì mà không cảm thấy tự tin lúc này.

Việc V-League tạm nghỉ là tin vui đối với HLV Chu Đình Nghiêm

Vấn đề là dù hàng thủ đang chơi tệ như thế nhưng HLV Chu Đình Nghiêm không có biện pháp nào để xử lý bởi những ca chấn thương đang là quá nhiều. Ở trận đấu với Than Quảng Ninh, dù rất nhai ngán với hàng thủ nhưng ông cũng chỉ có thể thay một người duy nhất là trung vệ trẻ Đậu Văn Toàn vào sân ở phút 60, một động tác có kẽ là để bảo vệ cho Mai Tiến Thành khi cầu thủ này gần như hụt hơi sau những pha đua tốc liên tục với Fagan bên phía đối thủ.

May cho ông Nghiêm là lúc ban tổ chức giải đấu đã quyết định cho V-League tạm ngưng lại giải đấu. Ít nhất trong vòng 2 tuần tới, ông Nghiêm sẽ có thời gian chỉnh đốn lại hàng thủ này và đợi Thành Chung, Văn Kiên và Văn Dũng có thể trở lại để vá những lỗ hổng này. Thậm chí, nếu đến tháng 6, Văn Hậu có thể trở về thì Hà Nội đúng là như hổ mọc thêm cánh. Nói gì thì nói, phải có bột mới gột được nên hồ được, chứ cứ đá với hàng thủ như hiện nay Hà Nội sẽ lại trở thành miếng mồi ngon cho các đối thủ tiếp theo đang rất muốn phục thù họ mà thôi. Vì thế, với ông Nghiêm lúc này, kỳ nghỉ dài của V League đúng là vận may của vị HLV giàu thành tích này.

Long Win 

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.