V-League 2019 và câu chuyện của những ông bầu

Thứ Năm, ngày 24/10/2019 - 14:57
5 /5 của 1 đánh giá

V-League 2019 đã khép lại với rất nhiều điểm nhấn bên cạnh chức vô địch của Hà Nội. Đội bóng thuộc sự quản lý từ bầu Hiển càng thành công thì câu chuyện về những ông bầu tại V-League càng được quan tâm và trở nên chú ý gấp bội.

Câu chuyện “5 đánh 1”

Cách đây vài tháng, khi TP.HCM đang dẫn đầu tại V-League, bầu Đức của Hoàng Anh Gia Lai bất ngờ tuyên bố đội bóng Sài Thành sẽ không thể vô địch chỉ bởi vì  không thể có chuyện “1 mà đánh nổi được 5”.

Thời điểm ấy, ai cũng hiểu câu nói của bầu Đức đang ngầm ám chỉ tới bầu Hiển khi ông chi phối quá nhiều các CLB tại V-League 2019 và các đội muốn cạnh tranh ngôi vương với nhóm những CLB chịu sự quản lý của bầu Hiển thì cũng dễ dính “chuyện hội đồng”.

Có thể ông Đức chưa chính xác về mặt số lượng khi nói “5 đánh 1”, nhưng về mặt tính chất, chuyện bầu Hiển chi phối đến ít nhất 4 CLB tại V-League, gồm CLB Hà Nội, Sài Gòn FC, SHB Đà Nẵng và CLB Quảng Nam, không phải là chuyện vốn trước nay chỉ có mỗi mình bầu Đức lên tiếng.

Hà Nội vô địch V-League như một điều đã được dự báo trước

Nên nhớ, trước khi V-League năm nay khởi tranh, ông bầu Nguyễn Văn Quyết cũng rút khỏi bóng đá Thanh Hóa với tuyên bố xanh rờn rằng đội bóng xứ Thanh có chơi hay đến mấy thì cũng chẳng thể bước lên ngôi cao nhất của bóng đá Việt Nam.

Và lẽ dĩ nhiên, mục đích của câu nói ấy cũng trùng với quan điểm mà bầu Đức từng phát biểu cách đây chưa lâu. Bầu Hiển nắm quá nhiều đội bóng, vì thế, có đá thế nào thì các CLB đơn lẻ cũng khó thoát khỏi việc bị những đại diện do bầu Hiển đứng đầu “quan hệ” để vượt mặt.

Quay ngược thời gian cách nay 7 năm, bầu Thuỵ của Xuân Thành Sài Gòn cũng ấm ức chuyện không thể lên ngôi vô địch, khi 2 đội bóng của bầu Hiển khi đó là Hà Nội T&T (nay là CLB Hà Nội) và SHB Đà Nẵng “song kiếm hợp bích” hất cẳng Xuân Thành Sài Gòn khỏi ngôi vương. Giờ đây, sau ngần ấy năm, số CLB mà bầu Hiển nắm giữ đã là gấp đôi.

V-League đang ngày một thiếu tính cạnh tranh

Bởi vậy cho nên, bất chấp quyết tâm đi lên của nhiều đội bóng, các ông bầu vẫn quyết định rời khỏi vị trí quản lý mà mình từng nắm giữ đồng thời làm mọi cách để đoạn tuyệt với bóng đá đỉnh cao thay vì lao vào cuộc đua mà họ biết chắc sẽ chẳng bao giờ có thẻ giành chiến thắng.

Năm nay, dù TP.HCM đã chơi rất hay và dẫn đầu hạng đấu cao nhất Việt Nam ở 2/3 mùa giải thì rốt cuộc vẫn chấp nhận thất bại trước đoàn quân của bầu Hiển. Đó là câu chuyện xem chừng đã được dự báo trước.

Câu hỏi về sự cạnh tranh?

Trong giải đấu mà một ông bầu đã nắm quá nhiều CLB và chi phối không nhỏ tới danh hiệu cuối mùa thì rõ ràng sức cạnh tranh sẽ giảm đi đáng kể. Nếu chỉ đơn giản đấu để trụ hạng hoặc nằm ở khu vực giữa giữa bảng xếp hạng thì đó là chuyện không khó. Hãy xem Hoàng Anh Gia Lai, Sông Lam Nghệ An hay Viettel, họ vẫn nằm ở những vị trí an toàn dù đã có lúc từng phải đối mặt trong nhóm xuống hạng.

Hay Thanh Hóa chẳng hạn – hầu như thua suốt chiều dài của cả lượt về, vậy nhưng chỉ 1 điểm trên sân Bình Dương cũng vẫn đủ điểm giúp họ thoát suất rớt hạng thẳng. 14 CLB tham gia V-League nhưng chỉ có 1.5 suất xuống hạng , điều ấy đồng nghĩa, trừ trường hợp đội bóng hoặc doanh nghiệp tài trợ cho CLB không quá tha thiết trụ lại V- League như Khánh Hòa thì mới chịu cảnh xuống chơi ở hạng nhất.

Và những ông bầu đang ngày một muốn “đoạn tuyệt” với bóng đá

Vậy đấy, trong một giải đấu mà các CLB đang dần mất đi niềm tin và sự quyết tâm trong việc cạnh tranh ngôi vương thì những ông bầu bóng đá cũng không còn quá mặn mà để đồng hành cùng niềm đam mê của mình. Chẳng ai bước vào giải với mục tiêu trụ hạng, chẳng ai muốn thi đấu bình bình nhạt nhòa trong cả mùa giải.

V-League 2019 đã khép lại nhưng câu chuyện về các ông bầu vẫn sẽ là chủ đề bàn tán trong những ngày sắp tới khi mà từ vị thế “1 đánh 5”, giải đấu cao nhất bóng đá Việt Nam đang ngày một mất đi tính cạnh tranh cần có để thu hút người hâm mộ cũng như tăng thềm sự hấp dẫn và sức mạnh các CLB.

Không còn nhiều ông bầu bóng đá bây giờ muốn cạnh tranh với nhóm các đội bóng của bầu Hiển nữa, thậm chí, nhiều người còn không muốn trở thành… “bầu bóng đá”

Dương Anh

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.