Vì sao trở về Việt Nam là bước lùi trong sự nghiệp của Văn Lâm?

Thứ Tư, ngày 03/06/2020 - 08:31
4.8 /5 của 4 đánh giá

Chuyện ra đi hay ở lại Muangthong United của thủ môn Đặng Văn Lâm đang là đề tài được người hâm mộ bóng đá Việt Nam rất quan tâm. Nếu rời đất Thái để về Việt Nam thi đấu, có thể đó sẽ là bước lùi trong sự nghiệp của thủ môn Việt kiều.

Tham vọng của Văn Lâm

Việc rời Thái Lan và trở về Việt Nam thi đấu có thể sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp của thủ môn Đặng Văn Lâm. Điều tác động lớn đầu tiên mà việc này gây ra, là tham vọng của chính thủ môn này.

Với Đặng Văn Lâm, Thai-League chưa phải là giải đấu vô địch quốc gia trình độ cao nhất mà anh muốn được thi đấu. Thủ thành sinh năm 1993 từng chia sẻ anh muốn được chơi bóng ở Nhật Bản để chứng tỏ khả năng của bản thân. Việc chơi cho Muangthong United có thể sẽ là bước đệm để Văn Lâm vươn tới những cái đích xa hơn trong sự nghiệp. Nhiều cầu thủ của Thái Lan đang thành công tại J-League, và Văn Lâm muốn là cầu thủ Việt Nam đầu tiên làm được điều này.

Việc là cầu thủ của Muangthong United chắc chắn sẽ thu hút các đội bóng của những nền bóng đá hàng đầu châu lục quan tâm đến Văn Lâm nhiều hơn. Nếu trở về V-League, sự quan tâm đó chắc chắn sẽ giảm đi khá nhiều, nhất là khi anh đang trải qua những năm tháng đỉnh cao của sự nghiệp.

Văn Lâm muốn được chơi tại những giải đấu đẳng cấp cao

Mức đãi ngộ

Mức đãi ngộ của Muangthong United dành cho Văn Lâm chắc chắn hơn hẳn những đội bóng ở V-League. Sự khác biệt đó tới ngay từ khi đội bóng của Thái Lan chiêu mộ anh từ CLB Hải Phòng.

Muangthong trả cho Văn Lâm mức lương 10.000 USD một tháng, trước đó họ cũng đã bỏ ra tới  500.000 USD để thuyết phục CLB Hải Phòng nhả người. Văn Lâm được Muangthong cấp cho nhà và xe riêng, điều mà các CLB Việt Nam sẽ không thể đáp ứng.

Gần đây, thông tin một vài CLB Việt Nam đang quan tâm tới việc đưa Văn Lâm trở về xuất hiện ngày càng nhiều, nhưng để đáp ứng được những điều Muangthong United đang làm là điều gần như không thể. Mức lương của Văn Lâm tương đương với ngoại binh ở V.League, chưa nói đến nhà hay có xe riêng. Ngoài ra, hợp đồng với Muangthong United của Văn Lâm vẫn còn thời hạn tới hết năm 2021, vì vậy, chi phí bỏ ra để giải phóng hợp đồng của thủ môn 27 tuổi là không nhỏ.

Văn Lâm đang nhận mức lương hậu hĩnh ở Muangthong United

Môi trường thi đấu

Phải thừa nhận, Thai-League đang là giải vô địch quốc gia có chất lượng số một của khu vực Đông Nam Á. Giải đấu này thu hút nhiều ngoại binh chất lượng, trong đó có không ít những cầu thủ đến từ Nam Mỹ, hay Nhật Bản và Hàn Quốc, khác hẳn với V-League thường dùng ngoại binh người châu Phi.

Được đối đầu với những cầu thủ đẳng cấp thường xuyên, ở một giải đấu có tính cạnh tranh cao sẽ giúp Văn Lâm cải thiện trình độ của mình nhanh hơn.

Ngoài ra, Thai-League cũng là giải đấu được đánh giá rất cao về sự chuyên nghiệp. Văn Lâm cũng như các cầu thủ khác hàng ngày tự di chuyển đến sân tập, tự nấu ăn tại nhà, tự có cách kế hoạch thư giãn bản thân, miễn sao không ảnh hưởng tới việc luyện tập và thi đấu. Trong khi đó, nếu thi đấu ở Việt Nam, Văn Lâm nhiều khả năng sẽ phải ăn ở và sinh hoạt tập trung như mô hình đại đa số các CLB vẫn đang làm. Điều này khác với môi trường của những giải đấu mang tính chuyên nghiệp cao.

Thai-League vẫn là giải đấu chuyên nghiệp số một Đông Nam Á

Kỳ vọng của người hâm mộ

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam rất kỳ vọng vào việc sẽ có nhiều hơn cầu thủ nước nhà thi đấu tại các giải đấu đẳng cấp trên thế giới. Bóng đá Việt Nam đang có một thế hệ vàng, không thể xuất ngoại những cầu thủ trụ cột của ĐTQG hiện tại sẽ là điều rất đáng tiếc.

Văn Lâm và Văn Hậu đang là những niềm hy vọng hàng đầu của người hâm mộ nước nhà về việc tỏa sáng ở các sân chơi quốc tế. Nếu như Văn Hậu đang tỏ rõ quyết tâm muốn được tiếp tục ở lại Hà Lan để cạnh tranh một vị trí ra sân, thì không có lý do gì Văn Lâm không nỗ lực để khẳng định bản thân ở quốc gia khác. Văn Hậu còn trẻ, nhưng Văn Lâm đã bước vào độ chín của sự nghiệp, vì thế, anh cần tận dụng tốt khoảng thời gian này để leo lên những cái đích xa hơn nữa.

Sơn Nguyễn

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.