HLV Park và "canh bạc" mạo hiểm với Bùi Tiến Dũng

Thứ Hai, ngày 01/06/2020 - 14:30
2.2 /5 của 4 đánh giá

Cản phá thành công 2 quả penalty trong trận đấu gặp SHB Đà Nẵng tại vòng 1/8 Cúp Quốc gia hôm 30/5, thủ môn Bùi Tiến Dũng có thể là "canh bạc" mạo hiểm của HLV Park Hang Seo.

Ở loạt trận vòng 1/8 Cúp Quốc gia 2020 cuối tuần qua, để tìm ra một cái tên gây ấn tượng mạnh nhất, chắc chắn nhiều người sẽ lựa chọn thủ môn Bùi Tiến Dũng. Không phải Quả bóng Vàng Đỗ Hùng Dũng, Quả bóng Bạc Quang Hải hay những tuyển thủ quốc gia khác, mà người tưởng như đã rơi vào quên lãng như Tiến Dũng mới là cái tên được xướng lên.

Bởi lẽ, 2 pha cản phá thành công quả penalty giúp TP.HCM giành chiến thắng trước SHB Đà Nẵng không chỉ thể hiện tài năng của Tiến Dũng mà còn đánh dấu sự trở lại của một trong những thủ môn được kỳ vọng nhất bóng đá Việt Nam 3 năm trở lại đây.

Tiến Dũng có 2 pha cản phá penalty xuất sắc

Đã lâu rồi, Tiến Dũng mới lại khiến NHM nhắc đến tên mình nhiều như vậy, kể từ sau những sai lầm tai hại tại VCK U23 châu Á 2020 ở Thái Lan hay trước đó là SEA Games 30 trên đất Philippines.

Tưởng như cánh cửa lên tuyển quốc gia đã khép lại với thủ thành gốc Thanh Hoá thì 2 pha bay người ngoạn mục kia đã “cứu thua” tất cả. Nó đem lại sự tự tin vốn có quay trở lại với Tiến Dũng, đồng thời mở ra một “canh bạc” mạo hiểm dành cho HLV Park Hang Seo.

Hiện tại, vị trí trong khung gỗ ĐT Việt Nam đang là nỗi đau đầu của HLV Park. Cuối năm nay, ĐT có 2 mục tiêu quan trọng cần hướng tới là vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á và bảo vệ chức vô địch AFF Cup 2020.

Tuy nhiên, thủ môn số 1 Đặng Văn Lâm lại đang gặp rắc rối về phong độ khi từ hồi tháng 2 tới nay, anh chưa thể ra sân thi đấu vì chấn thương lẫn ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thêm vào đó, khả năng tham dự AFF Cup 2020 còn bỏ ngỏ vì rất có thể, Muangthong United sẽ không chịu “nhả quân” cho HLV Park.

Một sự lựa chọn tiềm năng khác là thủ môn Việt kiều Filip Nguyễn lại đang gặp rắc rối về vấn đề nhập tịch. Dù được Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) hỗ trợ nhiệt tình xong đến thời điểm này, Filip Nguyễn vẫn chưa thể hoàn tất quá trình nhập tịch Việt Nam.

Filip Nguyễn khó lòng chơi cho ĐT Việt Nam thời gian tới

Do đó, chiến lược gia người Hàn Quốc hoàn toàn có thể đánh một "canh bạc" lớn vào Tiến Dũng - cậu học trò từng là một trong những niềm tự hào lớn nhất của mình cách đây 2 năm tại Thường Châu. Sở dĩ đây là "canh bạc" vì màn trình diễn ấn tượng kia khó mà đảm bảo Tiến Dũng không tái diễn những sai lầm trong quá khứ.

Nhưng chắc hẳn, đây là "canh bạc" đáng để thử. Bởi từ khi chuyển về thi đấu cho TP.HCM, Tiến Dũng đã có sự tiến bộ rõ rệt cả về mặt chuyên môn lẫn thể hình. Tại đây, anh được cựu thủ môn ĐT Việt Nam Trần Minh Quang hướng dẫn và chỉ dạy nhiệt tình.

Chứng kiến sự điềm tĩnh và tự tin của Tiến Dũng trong loạt sút penalty, có thể thấy ngay cả tâm lý - yếu tố được cho là điểm yếu nhất của thủ thành này cũng đã được cải thiện đáng kể. Những kinh nghiệm quý báu sau nhiều năm thi đấu của HLV Trần Minh Quang đã giúp Tiến Dũng "lột xác" và trở nên đáng xem hơn bao giờ hết.

Song với trường hợp của Tiến Dũng, HLV Park cần cân nhắc thật kỹ lưỡng. ĐTQG là sân chơi khác hoàn toàn giải trẻ, nơi những sai lầm sẽ phải trả cái giá cực kì đắt. Hơn thế nữa, khả năng bắt pen chỉ là một trong những kĩ năng nhỏ của một thủ môn, và thật khó để bất kì một vị HLV nào điền tên thủ môn vào đội hình chính chỉ vì anh ta bắt pen giỏi cả.

Vì vậy, các trận đấu sắp tới tại V-league sẽ là cơ hội để Tiến Dũng chứng minh ngoài bắt pen, anh còn có thể làm được nhiều điều khác nữa. Ngay trong trận đấu với Nam Định ở vòng 3 V-league hôm 5/6 tới, nếu được lựa chọn đứng trong khung gỗ của TP.HCM, Tiến Dũng cần tận dụng triệt để cơ hội ghi điểm trong mắt thầy Park.

Tiến Dũng cần chứng minh khả năng để mở đường quay lại ĐT 

Tiến Dũng có được lên tuyển trong đợt tập trung tới vào tháng 9 hay không còn phải chờ thời gian trả lời. Nhưng ít nhất, NHM có quyền hi vọng vào sự "hồi sinh" của thủ môn trẻ triển vọng nhất của bóng đá nước nhà. Còn đối với HLV Park, ông có thể cảm thấy dễ chịu hơn với bài toán mang tên người gác đền của ĐT Việt Nam.

Thủy Tiên

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.