Viettel và hành trình tới tương lai

Thứ Sáu, ngày 09/10/2020 - 14:35
3.5 /5 của 3 đánh giá

Ngay trước ngày trở lại của loạt trận vòng 2 V League mùa bóng này, CLB bóng đá Viettel giới thiệu một cái tên mới trong thành phần quản lý của mình, một cái tên đủ sức nặng để khiến cả giải đấu phải kính nể.

Mới ngày hôm qua thôi, Jugren Gede, một cái tên quen thuộc với bóng đá Việt Nam trong nhiều năm qua đã gia nhập vào bộ máy quản lý của CLB Viettel. Vị cựu giám đốc kỹ thuật đầy tài năng của VFF đã nhận trách nhiệm mới là Giám đốc của Trung tâm bóng đá Viettel. Vị trí cho phép chuyên gia người Đức hoạch định công tác xây dựng CLB từ cấp tuyển trẻ cho đến đội lớn với một mục tiêu xuyên suốt.

Nhắc đến Jurgen Gede, người hâm mộ sẽ nhớ ngay đến thành công của U19 Việt Nam với chiến tích lọt tới VCK U20 thế giới cách đây 3 năm. Ông Gede trong quãng thời gian 5 năm làm việc tại Việt Nam đã phát hiện ra nhiều tài năng nổi bật đang là ngôi sao sáng của bóng đá nước nhà hiện nay như Quang Hải, Phan Văn Đức, ... Sau khi kết thúc hợp đồng tại VFF, nhiều đội bóng đã đánh tiếng mời chuyên gia người Đức này về cộng tác nhưng cuối cùng ông lại chọn Viettel. Đây có lẽ là sự lựa chọn đã được chuẩn bị từ trước.

Chính ông Gede đã giới thiệu Hoàng Đức và Đức Chiến cho thầy Park cách đây 2 năm. Clb Viettel thì nổi tiếng với trung tâm đào tạo được đầu tư bài bản và chiến lược lâu dài. Sự hợp tác truyền thống của Viettel với các đối tác Đức cũng đã có từ lâu nên sẽ tạo nhiều thuận lợi cho công việc của ông Gede. Nhưng trên hết, việc đưa một chuyên gia đẳng cấp quốc tế về làm việc ở vị trí cao nhất như vậy cho thấy tham vọng lớn của đội bóng non trẻ này.

Viettel đã ký hợp đồng với ông Jurgen Gede trong vai trò giám đốc kĩ thuật 

Dù V League mùa này còn 7 trận đấu nữa mới kết thúc, nhưng chắc chắn đây đã là một mùa giải thành công của Viettel. Mới lên hạng mùa giải thứ 2 nhưng đã xếp thứ nhì giải đấu sau lượt đi, lọt vào chung kết Cúp quốc gia và cho thấy khả năng cạnh tranh rất lớn chức vô địch V League mùa này. Đội hình đồng đều chất lượng cùng lối chơi được định hình khá rõ rệt mang đến nhiều tình cảm từ người hâm mộ. Cũng trong ngày ra mắt tân giám đốc CLB, Viettel cũng công bố kế hoạch tuyển quân cho các đội năng khiếu trong năm 2020 này. Như vậy, bất chấp đại dịch Covid, các lứa trẻ Viettel vẫn sẽ hoạt động đều đặn để tạo nguồn cho tương lai. Tham vọng của đội bóng áo đỏ chắc chắn sẽ không dừng lại ở một vị trí cao tại V League.

Trong ngày ra mắt tân giám đốc, lãnh đạo CLB đã nói rõ nhiệm vụ của ông Gede là đề xuất, theo dõi đánh giá việc thực hiện các kế hoạch triển khai chiến lược đào tạo trẻ thống nhất với triết lý bóng đá đỉnh cao, nâng cao chất lượng huấn luyện đào tạo của tất cả các lứa cầu thủ, đề xuất quy hoạch đầu tư cơ sở vật chất và công nghệ đào tạo cho toàn bộ hệ thống.

Ông Gede còn trực tiếp giúp nâng cao trình độ và phương pháp của đội ngũ huấn luyện viên đào tạo trẻ của Viettel. Như vậy, với một nhiệm vụ hướng đến những giá trị nền tảng, Viettel đang muốn xây dựng CLB thành một mô hình chuyên nghiệp bền vững hơn rất nhiều so với cách làm "ăn sổi" dựa trên tiền đầu tư của của các ông bầu đang phổ biến tại V League hiện nay. 

Đây là bước phát triển cho tương lai của đội bóng này 

Viettel là một trung tâm đào tạo bóng đá trẻ có truyền thống, được đầu tư bài bản từ lâu. Nhưng trong cách làm bóng đá của đội bóng này luôn rất từ tốn. Dù có thực lực mạnh nhưng kể từ khi tái lập đội một họ chưa bao giờ đặt áp lực thành tích lên dàn cầu thủ trẻ của mình. Lứa trẻ của Viettel trường thành từ từ qua giải hạng Nhì, hạng Nhất rồi lên tới V League hiện nay trong vài năm một cách chậm và chắc. Chính vì thế dù cũng dựa nhiều vào lực lượng trẻ, nhưng luôn có cảm giác ổn định, chắc chắn, đáng tin cậy hơn từ những cái tên như Bùi Tiến Dũng, Hoàng Đức, Trọng Đại hay Đức Chiến của Viettel so với dàn sao bị chín ép của Hoàng Anh Gia Lai. 

Lần này, cùng với sự có mặt của ông Jugren Gede, có thể thấy Viettel đã chuẩn bị cho bước đi tiếp theo của mình khi mà đỉnh cao V League họ đã gần đạt được. Tham vọng của CLB này là muốn vươn lên thành một thế lực mới ở trong khu vực nhờ chiến lược đầu tư bài bản có chiều sâu đó. Với những đội bóng có quyết tâm, tham vọng và lộ trình phát triển rõ ràng như vậy, rõ ràng chúng ta có thể tin tưởng rất nhiều ở tương lai.

Long Win 

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam