Bạn muốn tắt quảng cáo?

Ceballos, Aubameyang và sự tội nghiệp của Arteta ở trận thua trước Liverpool

Thứ Hai, ngày 05/04/2021 - 15:40
2.3/5 của 3 đánh giá
Arsenal đã nhận thất bại toàn diện 0-3 trước Liverpool ở vòng 30 ngoại hạng Anh. Chia sẻ sau trận, Mikel Arteta nói rằng đó là lỗi của ông. Tuy nhiên, với những gì Ceballos hay Aubameyang thể hiện, người ta chỉ thấy tội nghiệp cho vị chiến lược gia TBN.

Cầm bóng 36%, sút trúng đích vỏn vẹn 3 lần và nhận thất bại toàn diện 0-3 trước Liverpool trên sân nhà, Arsenal thực sự gây thất vọng cho các fan hâm mộ của đội bóng này. Thua trước nhà đương kim vô địch bóng đá Anh chẳng có gì phải xấu hổ nhưng cách mà Pháo thủ nhận thất bại thì thực sự khiến người ta chán nản.

Ở buổi họp báo sau trận đấu, Arteta nói rằng đây là lỗi của ông. Ông hoàn toàn chịu trách nhiệm cho trận thua ấy và không bào chữa bất cứ điều gì, dù cho Arsenal đến với màn so tài gặp Liverpool mà không có 4 trụ cột quan trọng là Bukayo Saka, Emile Smith Rowe, David Luiz cùng Granit Xhaka.

Arteta vẫn luôn dũng cảm như thế và thực tế mà nói, cách tiếp cận trận đấu ông định hướng tới trong trận cầu với Liverpool cũng không phải là quá tệ. Đã không ít lần trong mùa giải 2019/20, Arsenal kiểm soát bóng ít hơn trước các đối thủ lớn nhưng sau cùng vẫn giành chiến thắng. Thậm chí, họ đã từng hạ gục Liverpool với cách chơi như thế vào tháng 7 năm 2020, dù khi đó chỉ kiểm soát bóng có 31%.

Arteta đã nhận lỗi sau thất bại của Arsenal trước Liverpool 

Arsenal ra sân ngày 4/4 vừa qua với bộ ba Lacazette, Pepe cùng Aubameyang. Đó là lần đầu tiên những cầu thủ ấy chơi với nhau kể từ lần cuối cùng diễn ra vào tháng 7 năm 2020. Dĩ nhiên, fan hâm mộ đợi chờ vào sự đột biến mà họ tạo ra. Đáng tiếc, sau tất cả, chẳng có gì mang tới hy vọng cho những cổ động viên cả.

Sự kém sắc sảo của các cầu thủ ấy cũng là lý do khiến Arsenal nhận thất bại toàn diện. Arteta không đổ lỗi cho học trò. Ông nhận trách nhiệm về bản thân nhưng với những gì mà người ta chứng kiến, vị chiến lược gia người TBN thực tế không có tệ như vậy. Nếu có trách, thì Dani Ceballos cùng Aubameyang xứng đáng là những người bị chỉ trích chứ không phải Arteta.

Thuyền trưởng của Arsenal hiểu được khả năng luân chuyển bóng tài tình từ Thiago Alcantara và trong ngày mà đội bóng này không có một người chơi lăn xả như Xhaka, ông yêu cầu các tiền vệ, đặc biệt là Ceballos phải liên tục để ý tới người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến.

Nhưng thực tế, những yêu cầu của ông với Ceballos đã bị tiền vệ này bỏ qua 

Nhưng rồi, cậu học trò của Arteta đã bỏ ngoài tai điều đó. “Dani, cerca, cerca!” (Tạm dịch: Dani, gần vào, gần vào) - Arteta đã liên tục phải hét lên như thế với tiền vệ người TBN khi anh liên tục bỏ quên Thiago ở khu vực giữa sân. Tính đến hết hiệp 1 trận đấu nói trên, cầu thủ của Liverpool tung ra tới 40 đường chuyền, nhiều hơn bất kỳ tiền vệ nào bên phía Arsenal. Có được điều đó là nhờ khoảng trống mà Ceballos tạo ra cho anh.

Nhưng ngôi sao xứ đấu bò không phải là cái tên duy nhất khiến Arteta “bất lực” trên sân cỏ ngày hôm ấy. Đội trưởng Aubameyang - người có 77 phút đáng quên trải qua trận đấu thực sự tệ hại. Ngoài 0 cú sút, 0 pha qua người, cầu thủ người Gabon còn là một trong các nguyên nhân dẫn tới những bàn thua của đội nhà.

Arteta biết Liverpool nguy hiểm, đặc biệt bên cánh phải. nơi Lữ đoàn đỏ có tốc độ từ Alexander-Arnold và sự kĩ thuật mang tên Mohamed Salah. Bởi vậy, để chia rẽ các cầu thủ đó, ông bố trí Aubameyang chơi bên cánh và yêu cầu phải liên tục hỗ trợ phòng ngự hoặc chí ít là cắt những đường bóng bắt nguồn từ Alexander-Arnold.

Đòi hỏi của Arteta với Aubameyang cũng không được chân sút ấy thực hiện 

Vậy nhưng, Aubameyang đã làm gì?  “Auba, preparado!” (Tạm dịch: Auba, hãy chủ động đi). Arteta đã gào thét điều đó tới 6 lần trong 45 phút hiệp một, sau mỗi lần thì âm vực lại càng lớn hơn, đủ để cho thấy tiền đạo người Gabon đã thi đấu kém ra sao.

Hiệp một, Tierney chơi gần Gabriel Magalhaes và sự cơ động của hậu vệ người Scotland là một trong những lý do khiến Liverpool chưa thể xuyên phá bên cánh phải. Tuy nhiên, sau khi ngôi sao ấy rời sân, Aubameyang chơi bị động, Arsenal đã liên tục phải trả giá.

Arsenal liên tiếp thủng lưới ở cánh phải theo hướng tấn công của Liverpool dù Arteta đã biết điều đó 

Một mình Gabriel là không đủ để kiềm tỏa những đợt tấn công bên cánh phải của đối thủ khi mà Cedric Soares cũng thường xuyên bỏ quên vị trí. 3 bàn Liverpool ghi được đều bắt nguồn từ khu vực ấy. Trong thời gian mà Aubameyang trên sân, Pháo thủ 2 lần để thủng lưới ở cánh phải theo hướng tấn công từ Liverpool.

Phân tích như thế để thấy rằng, Arsenal thua Liverpool không phải đến từ lỗi trực tiếp của Arteta. Ông đã phát hiện ra vấn đề, đã nhận thức được điều đó nhưng đáng tiếc, những chỉ dẫn mà ông thực hiện dù có gào thét thì các cầu thủ vẫn bỏ ngoài tai và mở ra cơ hội cho đối phương thoải mái tấn công rồi ghi bàn.

Video highlight Arsenal vs Liverpool - vòng 30 ngoại hạng Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?