Bạn muốn tắt quảng cáo?

Barcelona – Bayern Munich: Trận chiến của duyên nợ

Thứ Sáu, ngày 14/08/2020 - 10:00
5/5 của 1 đánh giá
Barcelona và Bayern Munich sẽ chạm trán nhau trong trận tứ kết cúp C1 diễn ra vào rạng sáng ngày 15/8 tới. Ngoài việc quyết chiến cho tấm vé đi tiếp, đây còn là cuộc đối đầu đầy duyên nợ giữa 2 gã khổng lồ của các nền bóng đá.

Lần gần nhất mà Barcelona và Bayern Munich chạm trán ở cúp C1 đã diễn ra từ mùa giải 2014/15. Khi ấy, tại bán kết giải đấu này, gã khổng lồ xứ Catalan đã đánh bại đội bóng nước Đức với tổng tỉ số 5-3 sau 2 lượt trận.

5 năm gặp lại, vị thế của 2 CLB này cũng đã khác đi rất nhiều song mối duyên nợ giữa Barcelona và Bayern vẫn kéo dài theo năm tháng. Ngoài các ngôi sao sáng giá đang sở hữu ở hiện tại, ngoài mối thâm thù sau các cuộc so tài, giữa họ còn là những sự liên hệ chặt chẽ khác, đó là:

Pep Guardiola và Louis Van Gaal

Đây là 2 HLV đã dẫn dắt cả Barcelona cùng với Bayern Munich. Với Van Gaal, vị chiến lược gia người Hà Lan đã trải qua 3 mùa bóng cầm quân tại Camp Nou (1997 – 2000), nơi ông mang về cho CLB này 2 danh hiệu La Liga, 1 cúp nhà vua TBN và 1 siêu cúp châu Âu.

Sau đó, cùng với Bayern Munich, ông lên ngôi tại Bundesliga, vô địch cúp quốc gia Đức đồng thời giành ngôi á quân cúp C1 vào mùa giải 2009/10 khi thua 0-2 trước Inter của người đặc biệt, Jose Mourinho.

Trong khi ấy, Pep Guardiola từng là học trò chính Van Gaal tại đội bóng xứ Catalan trước khi được bổ nhiệm dẫn dắt gã khổng lồ bóng đá TBN vào mùa hè năm 2008. Ngay trong mùa bóng đầu tiên, vị chiến lược gia ấy đã mang về cho danh hiệu La Liga cùng với Champions League.

Pep và Van Gaal là 2 HLV đã dẫn dắt cả Bayern lẫn Barcelona 

Gắn bó với Barcelona cho tới hết mùa giải 2011/12, Pep không chỉ để lại cho đội bóng lối chơi ban bật tiki-taka trứ danh mà còn mang về phòng truyền thống hàng loạt các danh hiệu cao quý như: 3 siêu cúp TBN, 2 cúp nhà vua, 3 La Liga , 2 siêu cúp châu Âu, 2 FIFA Club World Cup và 2 chức vô địch cúp C1.

Đến với Bayern, Pep tiếp tục xây dựng mộ thương hiệu bóng đá tấn công đẹp mắt ở đội bóng này đồng thời bổ sung vào bảng thành tích 3 lần lên ngôi ở Bundesliga. Đáng tiếc, trong 3 năm cầm quân tại nước Đức, ông đã không thể giúp Bayern lên ngôi tại cúp C1 khi thất bại trong 3 trận bán kết khác nhau trước Atletico, Real và chính Barcelona.

5 chức vô địch cúp C1 châu Âu

Ngoài việc từng được dẫn dắt bởi cả 2 chiến lược gia nổi tiếng bóng đá thế giới, cuộc đấu giữa Barcelona và Bayern Munich còn là màn so tài của 2 CLB đã 5 lần vô địch cúp C1 châu Âu. Lần gần nhất một trong hai làm được điều đó là chiến thắng mà gã khổng lồ xứ Catalan giành được tại Berlin ở mùa giải 2014/15 – thời điểm Barcelona vượt qua Bayern tại bán kết rồi hạ Juventus ở chung kết.

Cả 2 CLB đều đã sở hữu 5 danh hiệu vô địch cúp C1 

Chắc chắn, cuộc đại chiến vào ngày 15/8 tới sẽ rất căng thẳng và kịch tính song cũng sẽ có ít nhất một CLB phải chia tay với giấc mơ lần thứ 6 đăng quang tại giải đấu này trong mùa bóng năm nay.

Các cầu thủ đã khoác áo cả 2 CLB

Pep và Van Gaal không phải là 2 người ít ỏi từng có quãng thời gian làm việc tại cả Barcelona với Bayern. Trong quá khứ cũng như hiện tại, xuất hiện rất nhiều cầu thủ có vinh dự ấy. Theo thống kê, có đến 7 ngôi sao đã khoác áo cả đội bóng xứ Catalan lẫn Hùm xám xứ Bavaria.

Mark Hughes là cái tên như vậy. Ông gia nhập Barcelona vào năm 1986 song chỉ đá duy nhất một mùa cho CLB này trước khi bị đem cho mượn tại Bayern ở mùa giải 1987/88. Đến mùa giải 2001/02, Barcelona mang về Patrick Anderson từ đội bóng nước Đức.

Có tới 7 cầu thủ đã từng khoác áo cả 2 đội bóng này 

Ngoài 2 cái tên kể trên, Pepe Reina hay Mark van Bommel là các cầu thủ khác đã có vinh dự khoác áo cả Barcelona lẫn Bayern. Trong những năm gần đây, Arturo Vidal, Thiago Alcantara hay gần nhất là Philippe Coutinho là những cái tên chơi cho cả 2 gã khổng lồ ấy.

Vidal cập bến sân Camp Nou từ Bayern trong khi Thiago hay Coutinho làm điều ngược lại.

Barcelona liên tục nhận “cay đắng” từ người Bayern

Thêm một lý do khiến duyên nợ giữa Barcelona và Bayern tăng cao, đó là việc đội bóng xứ Catalan luôn phải nhận cay đắng từ những cầu thủ của đại diện nước Đức. Trong 2 năm là 2009 và 2011, liên tục xuất hiện thông tin Franck Ribery tiến gần tới sân Camp Nou.

Nhưng thực tế, tiền vệ người Pháp chỉ dùng Barcelona như cách giúp anh tăng lương tại Bayern. Rốt cuộc, chẳng có thương vụ nào diễn ra cả, Ribery vẫn ở lại với nước Đức.

Mùa hè năm 2012, Barcelona cũng bày tỏ sự quan tâm dành cho Javi Martinez – người vừa trải qua mùa bóng ấn tượng cùng với Athletic Bilbao. Nhưng rồi Bayern nhảy vào và cuối cùng đạt thỏa thuận để mang anh về với nước Đức trong sự ngỡ ngàng tới từ gã khổng lồ xứ Catalan.

Bayern là đội gần nhất gieo sầu cho Barcelona tại Camp Nou

Trên sân nhà của mình tại đấu trường châu Âu kể từ mùa giải 2012/13, Barcelona chưa từng thất bại. Lần gần nhất Messi cùng các đồng đội trải qua nỗi đau ấy chính là khi họ phải chạm trán với Bayern tại bán kết cúp C1.

Sau thất bại 0-4 tại Allianz Arena, Barcelona tiếp tục thua 0-3 khi về sân nhà và 0-7 sau 2 lượt trận trước Hùm xám xứ Bavaria. Bayern Munich vào chung kết trước khi đánh bại Dortmund rồi lên ngôi vô địch. Thành tích của họ tạo ra đến này vẫn chưa có đội bóng nào lặp lại được.

Bayern cũng là đội gần nhất khiến Barcelona bại trận ở trên sân nhà tại cúp châu Âu

Tuy nhiên, dù có thua Bayern Munich vào ngày 15/8 tới thì Barcelona vẫn bảo vệ được chuyện không thất bại trên sân nhà ở giải đấu khi mà cuộc so tài giữa 2 CLB này sẽ diễn ra tại Estadio Da Luz (BĐN).

Tuấn Điền

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?