Bạn muốn tắt quảng cáo?

Barcelona, Liverpool và thất bại của các CLB khi có “tiền tấn” từ TTCN

Thứ Sáu, ngày 22/05/2020 - 14:00
5/5 của 1 đánh giá
Việc bán đi các ngôi sao sáng giá giúp cho những CLB thu về những khoản tiền khổng lồ từ thị trường chuyển nhượng. Tuy nhiên, không phải lúc nào, họ cũng tìm được người thay thế xứng đáng. Barcelona hay Liverpool là những minh chứng cụ thể.

Cả Barcelona và Liverpool cùng với nhiều đội bóng khác đều đã có lúc tin tưởng rằng việc bán đi các ngôi sao bom tấn sẽ chẳng ảnh hưởng nhiều đến họ khi mà với số tiền khổng lồ thu về, họ đủ khả năng tìm được các ngôi sao khác thay thế cho người mới “ra đi”.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, không phải lúc nào, tiền nhiều cũng giúp bạn đạt được điều mình muốn và không phải lúc nào, số lượng cũng đi kèm với chất lượng. Hãy cùng nhìn lại những thất bại của các CLB sau khi có được “tiền tấn” từ thị trường chuyển nhượng.

Luis Figo (Barcelona đến Real Madrid)

Mùa hè năm 2000, Real làm chấn động giới bóng đá khi bất ngờ chiêu mộ thành công huyền thoại người BĐN, Figo từ đại kình địch Barcelona cùng mức phí cao ngất vào thời điểm đó lên tới 60 triệu euro. Với số tiền thu về, gã khổng lồ xứ Catalan mang về sân Camp Nou 4 bản hợp đồng mới, trong đó có 2 cầu thủ nổi tiếng là Marc Overmars cùng Emmanuel Petit.

Overmars và Petit thất bại trong nhiệm vụ thay thế Figo

Tuy nhiên, không ai trong số những cái tên ấy để lại ấn tượng và có đóng góp thực sự lớn cho CLB, đặc biệt, Petit thực sự là một thất bại với gã khổng lồ xứ Catalan. Sau khi Figo ra đi, Barcelona đã không thể giành bất cứ danh hiệu nào tại La Liga suốt 4 mùa giải sau đó.

Neymar (Barcelona đến PSG)

222 triệu euro – đó là khoản phí kỷ lục của bóng đá thế giới cho tới thời điểm này và là mức phí chuyển nhượng giúp PSG có được Neymar từ Barcelona. Với khoản tiền khổng lồ đó, Barca tin rằng họ sẽ sớm tìm được người thay thế cho chân sút Brazil.

Thực tế, họ mang về 2 bản hợp đồng chất lượng là Ousmane Dembele (125 triệu euro) cùng Philippe Coutinh0 (145 triệu euro). Đây đều là các cầu thủ đã khẳng định được tài năng từ trước đó ở màu áo Dortmund cũng như Liverpool.

Coutinho và Dembele không thể khỏa lấp vị trí Neymar để lại

Dù vậy, khi cập bến Camp Nou, bộ đôi này chỉ còn là cái bóng của chính mình. 3 năm sau ngày gia nhập Barcelona, Coutinho giờ đang bị đem cho mượn ở Bayern và sắp tới sẽ bị trả lại đồng thời chưa rõ tương lai. Trong khi ấy, Dembele gần như không còn chỗ đứng tại đội bóng khi mà số lần trên sân cỏ của anh còn ít hơn số ngày mà anh nghỉ thi đấu vì chấn thương.

Ngoài 2 ngôi sao ấy, sau khi bán đi Neymar, Barcelona cũng mang về 3 gương mặt khác là Paulinho (40 triệu euro), Nelson Semedo (35.7 triệu euro) với Gerard Deulofeu (12 triệu euro). 2/3 cầu thủ ấy giờ đã không còn là người của CLB trong khi Semedo đang bị gán ghép vào thương vụ trao đổi Pjanic với Juventus.

Luis Suarez (Liverpool đến Barcelona)

Sau khi tỏa sáng rực rỡ ở màu áo Liverpool, Suarez được Barcelona mang về cùng mức phí chuyển nhượng trị giá 81 triệu euro. Số tiền ấy được The Kop chi cho hàng loạt cầu thủ: Adam Lallana, Dejan Lovren, Lazar Markovic, Mario Balotelli, Alberto Moreno, Divock Origi và Emre Can.

Sự thất bại của Liverpool trong việc tìm người thay thế Suarez

7 cầu thủ cập bến Anfield và giờ đây khi nhìn lại, không ai trong số họ thực sự là cái tên quan trọng trong chiến thuật mà HLV Jurgen Klopp đang xây dựng tại CLB. Lallana, Lovren, Origi vẫn trụ lại trong khi 4 cầu thủ khác đã lần lượt ra đi. Hiện tại, tương lai của 3 ngôi sao vẫn khoác áo Liverpool cũng không quá chắc chắn, trong đó, Lallana là cái tên dễ phải rời sân Anfield hơn cả.

Gareth Bale (Tottenham đến Real Madrid)

Mùa thu năm 2013, Real tạo ra bom tấn thực sự trên thi trường chuyển nhượng khi bạo chi 101 triệu euro để mang Bale về với CLB. Tottenham mất đi ngôi sao sáng giá bậc nhất đội bóng nhưng bù lại, họ có khoản tiền khổng lồ để chiêu mộ các ngôi sao khác.

Cuối cùng, Gà trống mua sắm điên cuồng với 7 cầu thủ khác nhau, nổi bật là 2 thương vụ đáng chú ý mang tên Erik Lamela cùng Roberto Soldado. Giờ đây, còn duy nhất Lamela vẫn trụ lại tại đội bóng song các chấn thương khiến anh không có quá nhiều đóng góp.

Tottenham cũng gặp điều tương tự khi tìm người thay thế Bale

Số còn lại đều đã ra đi, còn Soldado thực sự là bản hợp đồng thất bại với Gà trống.

Kylian Mbappe (AS Monaco đến PSG)

 Bán Mbappe cho PSG, Monaco thu về khoản lợi nhuận hơn 100 triệu euro cho phép họ tohari mái tìm kiếm các sự thay thế. Dù vậy, cho tới lúc này, chẳng ai có thể khỏa lấp được khoảng trống mà tiền đạo người Pháp để lại.

Monaco đang thực sự thấy "nhớ" Mbappe

Aleksandr Golovin, Ben Yedde hay Gelson Martins là các cầu thủ đã cập bến đội bóng công quốc như nếu mùa trước Monaco chấp chới khu vực xuống hạng thì mùa này họ cũng nằm ngoài nhóm dự cúp châu Âu.

Christian Vieri (Atletico Madrid đến Lazio)

Atletico luôn đối diện với khả năng mất đi các trụ cột vào mỗi mùa giải nhưng nếu phải tìm ra một thương vụ chuyển nhượng khiến họ cảm thấy ân hận nhất thì đó phải là Vieri. Năm 1998, tiền đạo người Italia rời đội bóng thủ đô TBN để cập bến Lazio cùng mức phí 28 triệu euro.

Bán đi Vieri là sai lầm chuyển nhượng của Atletico

Mất đi cầu thủ có biệt danh “Bò mộng”, Atletico không thể tìm thấy được người thay thế xứng đáng. Mùa giải tiếp theo đó, họ kết thúc La Lia ở vị trí thứ 13 chung cuộc.

Gia Huy

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?